'Tâm 9': Sự chín muồi của Mỹ Tâm

08/12/2017 - 07:23

PNO - Sau bốn năm chờ đợi, album mới của Mỹ Tâm đã được đón nhận nồng nhiệt. 5.000 đĩa bán hết ngay trong ngày đầu tiên tại TP.HCM là minh chứng cho sức hút của 'Họa mi tóc nâu'.

Mỹ Tâm trong vol.9 không có sự mạo hiểm hay bứt phá, cũng không theo bất cứ trào lưu âm nhạc nào đang thịnh mà vẫn là pop ballad sở trường. Bù lại, theo chia sẻ của Mỹ Tâm, sự dẫn dắt cảm xúc qua âm nhạc cùng cái tôi nghệ sĩ, những góc khuất trong tình cảm riêng của cô đã khiến khán giả tò mò, muốn khám phá. 

Tâm hôm nay đằm thắm và biết nghĩ cho mình khi xác định với khán giả: “Âm nhạc là cảm xúc, nghe và nhận theo tình cảm của mỗi người nên Tâm sẽ không nói gì khác ngoài việc khai thác cảm xúc của mình thôi”.

'Tam 9': Su chin muoi cua My Tam

Có lẽ vì thế nên 13 ca khúc trong album (thật ra là 12 bài, cùng một ca khúc hidden track - không có tên trong phần giới thiệu ở bìa đĩa) đã được Mỹ Tâm xếp đặt theo diễn biến một câu chuyện tình với nhiều cung bậc cảm xúc.

Đây cũng chính là “cớ” cho giọng hát Mỹ Tâm biến hóa với nhiều màu sắc đa dạng, từ nhẹ nhàng trầm tư, đến tràn đầy năng lượng lạc quan. Dù ca khúc mở đầu - Đừng hỏi em - do chính cô sáng tác không có gì mới mẻ, khi đưa vào câu chuyện, được Khắc Hưng hòa âm mới để nối mạch với ca khúc thứ hai - Cô ấy là ai, lại dẫn đắt người nghe một cách hợp lý.

Ở phần “thân bài”, những ca khúc soul, blue như: Đau thế mà, Mong cho anh, Lạnh lùng, Muộn màng là từ lúc, khán giả mới thật sự ngấm bởi cách kể tuy không vồn vã, nhưng kỹ thuật và sự tinh tế của Mỹ Tâm thỏa mãn được cả những đôi tai khó tính.

Trong buổi giới thiệu album, Tâm dùng nhiều lời “có cánh” dành cho những gương mặt trẻ như Vũ Cát Tường, Phan Mạnh Quỳnh, đặc biệt là nhạc sĩ Khắc Hưng trong vai trò producer cho sản phẩm. Theo Tâm, đó là những nghệ sĩ trẻ đầy tài năng và cô cảm thấy may mắn khi đồng cảm với tư duy âm nhạc của họ.

Quan trọng hơn, nhờ sự đồng cảm đó, Tâm đã tìm lại được những cảm xúc mãnh liệt trong âm nhạc. Những khán giả ban đầu ngờ vực về ẩn số Phan Mạnh Quỳnh trong dự án này của Tâm cũng không còn khó chịu khi nghe Tâm xử lý bản soul Chuyện buồn. Cùng sự bất ngờ dành tặng khán giả ca khúc ẩn danh, những tiết tấu sôi nổi của Người hãy quên em đi đặt dấu kết cho câu chuyện tình yêu không ủy mị mà tràn đầy hy vọng về một tình yêu mới sẽ đến.

Dù có nhờ những người bạn Hàn Quốc chăm chút cho phần âm thanh, Tâm 9 được Mỹ Tâm tự hào tuyên bố là sản phẩm hoàn toàn "made in Vietnam". Điều đáng tiếc là, chất lượng bản in đĩa khá kém nên chữ trên bìa 4 bị lem, bị đánh giá là không tương xứng với giá bán 250.000đ.

Ngoài ra, trong kỷ nguyên số, album vol.9 của Tâm lại không có mặt trên iTunes như những đĩa trước và như nhiều đồng nghiệp trẻ khác. Đó là lối đi riêng của Tâm chăng? 

Nhã Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI