Người dân đang cảm thụ văn hoá như thế nào?

10/11/2019 - 12:55

PNO - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến hệ sinh thái văn hoá của thành phố mà quan trọng nhất là đánh giá được sức cảm thụ văn hoá của người dân.

Sáng 10/11, báo cáo tại Hội nghị giao ban quý III năm 2019, ông Dương Thế Trung - Phó chủ tịch thường trực Hội đồng lý luận phê bình văn học, nghệ thuật TP.HCM - cho biết,đã triển khai thực hiện 9 chương trình Lý luận phê bình Văn học, nghệ thuật.

Trong đó, các chuyên đề cụ thể: 30 chương trình - một chặng đường; Kiến trúc đô thị thành phố Hồ Chí Minh; Dòng chảy văn học nghệ thuật người Hoa tại TP.HCM; Hủy bỏ cấp phép ca khúc trước năm 1975: Những vấn đề cần lưu ý; Sân khấu thành phố hôm nay: giải pháp đầu tư và quảng bá; Kết quả xã hội hóa trong sáng tác và sản xuất phim truyện tại TP.HCM; Ảnh báo chí thời 4.0: Tính chân thật và hiệu quả xã hội; Sách điện tử Việt Nam: thực trạng và giải pháp; Thị trường Tranh Việt Nam thời hội nhập.

Nguoi dan dang cam thu van hoa nhu the nao?
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị của Hội lý luận phê bình văn học, nghệ thuật TP.HCM. Ảnh: Quốc Ngọc 

Chương trình được phát sóng trên HTV9 vào 13g15 ngày Chủ nhật của tuần thứ Tư hàng tháng và phát sóng lại vào 15g15 ngày thứ Năm của tuần kế tiếp. Chất lượng chương trình ngày càng được chăm chút, nâng cao. Chương trình có tác động nhất định đến quan điểm, thị hiếu thẩm mỹ và góp phần định hướng cảm quan thẩm mỹ, cảm thụ văn học nghệ thuật của giới làm nghề và công chúng.

Hiện nay, chương trình ngày càng thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng, văn nghệ sĩ thành phố và một số địa phương khác.

Từ tháng 8/2019, để tăng sự tương tác của công chúng đối với chương trình, fanpage và kênh YouTube Chương trình Lý luận phê bình Văn học, nghệ thuật TP Hồ Chí Minh cũng ra đời. Tuy nhiên, do chương trình mới được giới thiệu trên mạng xã hội trong khoảng thời gian hơn 2 tháng nên lượt người xem quan tâm theo dõi trang chưa cao.

Một trong các nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2019, Hội đồng tiếp tục tổ chức thực hiện các chương trình lý luận phê bình văn học nghệ thuật phát sóng trên HTV9, theo đề xuất: Tiểu thuyết và cuộc sống hôm nay (tháng 10); Nghệ thuật Hát bội và con đường phía trước (tháng 11); Nhạc thính phòng và nhu cầu công chúng thành phố hôm nay (tháng 12); Không gian biểu diễn nghệ thuật ở TPHCM: nhu cầu và thực trạng (tháng 01/2020); Khoảng trống phim thiếu nhi (tháng 02/2020).

Nhằm tăng tính thuyết phục và hấp dẫn đối với một diễn đàn văn học, nghệ thuật mang tính định hướng, với nhiều vấn đề học thuật mà vẫn sống động thực tiễn, Hội đồng kiến nghị tăng thời lượng thêm 15 phút (từ 30 phút/tháng lên 45 phút/tháng) cho các chương trình này; đồng thời cũng Đài Truyền hình Thành phố nghiên cứu bố trí thời gian phát sóng phù hợp hơn để chương trình đến được đông đảo người xem.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM - “đặt hàng” Hội đồng lý luận phê bình văn học, nghệ thuật TP.HCM hoàn thành khảo sát đánh giá đời sống văn nghệ sĩ thành phố nhằm tham luận trong hội thảo kỷ niệm 10 năm thành lập hội đồng vào tháng 1/2020.

Ngoài ra, ông Nhân nhấn mạnh đến hệ sinh thái văn hoá của thành phố mà quan trọng là đánh giá được sức cảm thụ văn hoá của người dân.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI