Bài 2: ‘Việt sử kiêu hùng’ - Những người trẻ mộng mơ làm sử Việt

26/11/2018 - 06:00

PNO - Làm việc không lương, dự án có thể dừng bất cứ lúc nào và tương lai mơ hồ, nhưng ước mơ của nhóm bạn trẻ đam mê lịch sử nước nhà dù chông chênh nhưng đẹp vô cùng.

 Những chú cá lội ngược dòng

Giữa showbiz Việt mải mê cuốn theo số đông, không ít nghệ sĩ dù khởi đầu ấn tượng với một dòng nhạc vẫn không chịu được sức ép, để cuối cùng “rơi” khỏi con đường đã chọn.

Thế nhưng, còn đó không ít nghệ sĩ kiên định với định hướng ban đầu, dần dà tạo nên bản sắc khó trộn lẫn. Có người bền bỉ hơn mười năm, có người chỉ mới khởi đầu một hai năm. Có người đã khẳng định được tên tuổi, song cũng có người cần cố gắng nhiều hơn nữa. Có người lâu lắm mới xuất hiện, chia sẻ về sản phẩm sắp hoàn thành. Có người gây tranh cãi về cá tính nghệ sĩ quá mạnh. Nhưng tất cả những điều đó không che lấp tài năng và sự cống hiến của họ. Chính nhờ những cá nhân can đảm ấy mà nền nghệ thuật Việt đa dạng sắc màu.

Lẽ dĩ nhiên, đi một mình trên một con đường, ai mà không chịu cảnh cô đơn, không vấp phải chông gai, thậm chí đôi khi cần cả sự hy sinh. Điều quan trọng là, tất cả họ chưa bao giờ bỏ cuộc. Phần thưởng xứng đáng nhất dành cho họ chính là sự yêu quý từ công chúng, cái nhìn thiện cảm và đầy nể trọng của người trong nghề. Họ như những chú cá lội ngược dòng dưới trời mưa.

Bài 1: Hoàng Rob - Sau hừng đông là nắng lên và giương buồm

Việt sử kiêu hùng là dự án phim dã sử diễn họa đầu tiên tại Việt Nam do nhóm Đuốc Mồi thực hiện. Dự án nhận được nhiều sự quan tâm khi đề cập đến những sử liệu không được nhắc nhiều trong sách giáo khoa.

Tuy nhiên, Việt sử kiêu hùng không nhằm mục đích dạy lịch sử mà chỉ muốn lan tỏa tình yêu sử Việt đến giới trẻ.

Đuốc mồi sử Việt

Tử chiến thành Đa Bang dưới thời kỳ nhà Hồ (gồm 3 tập) là phần đầu tiên trong dự án Việt sử kiêu hùng. Trong thời gian thực hiện Tử chiến thành Đa Bang, Đuốc Mồi làm thêm phần ngoại truyện Lý Thường Kiệt đại chiến Ung Châu Thành (2 tập).

Cho đến nay, series Tử chiến thành Đa Bang đã ra mắt 2 tập trên YouTube và tập thứ 3 sẽ công chiếu tại rạp vào ngày 15/12 sắp tới, sau lời mời của BHD. Trong quá trình thực hiện dự án, các thành viên không nghĩ sẽ có ngày phim được công chiếu tại rạp vì ngay từ ban đầu, Việt sử kiêu hùng chọn một con đường thầm lặng hơn là phát hành online.

Tập 1 Lý Thường Kiệt đại chiến Ung Châu Thành:

 

Chọn làm về sử Việt đã khó, Đuốc Mồi còn đi vào khai thác những sử liệu không được đề cập đến nhiều trong giáo dục nhà trường khiến khó khăn càng gấp bội. Đặc biệt là sự nghi hoặc từ cộng đồng. Ở thông tin Lý Thường Kiệt là hoạn quan – một trong những chi tiết ít người biết, nhóm đã đọc nhiều tư liệu, nhờ 2 cố vấn trực tiếp của dự án gồm: Tiến sĩ Việt Nam học Nguyễn Phượng Anh – Giảng viên tại Học viện An ninh nhân dân Hà Nội và Phan Thanh Nam – admin của nhóm Đại Việt Cổ Phong, tư vấn thêm.

“Quyết định chọn làm những sử liệu ít được đề cập là một cách để chúng tôi cung cấp góc nhìn mới về sự kiện lịch sử. Đương nhiên, đó là sự thật đã từng xảy ra chỉ là ít người biết đến. Chúng tôi làm phim lịch sử theo 3 nguyên tắc: tôn trọng kết quả lịch sử, không bao biện cho nhân vật và không làm phim tuyên truyền. Do đó, những số liệu lịch sử quan trọng chúng tôi có điểm qua nhưng không đặt nặng vào kiến thức mà phần truyền cảm hứng yêu thích, nghiên cứu lịch sử mới là mục đích sau cùng”, Trần Minh Tuấn - trưởng dự án Việt sử kiêu hùng - chia sẻ.

Bai 2: ‘Viet su kieu hung’ - Nhung nguoi tre mong mo lam su Viet
Trung bình, mỗi tập phim được thực hiện trong 2 - 3 tháng, nhưng có những tập nhóm phải thực hiện trong 4 - 5 tháng.

Chọn một lối đi hẹp trên con đường khó nhưng rất may Việt sử kiêu hùng nhận được sự ủng hộ lớn từ người xem và truyền cảm hứng cho giới trẻ. Minh Tuấn không ngần ngại chia sẻ, nhiều nhóm nghiên cứu sử độc lập đã được thành lập sau khi dự án ra mắt.

Thử thách chồng chất

Việt sử kiêu hùng theo dự tính ban đầu sẽ thực hiện những nội dung ngắn chỉ để thỏa đam mê nghiên cứu lịch sử, giống với Hùng ca sử Việt – một kênh trên YouTube của diễn viên lồng tiếng Đạt Phi, cảm hứng cho Minh Tuấn thực hiện dự án. Tuy nhiên, khi nhận được sự ủng hộ đông đảo, nhóm quyết định gây quỹ cộng đồng để thực hiện những sản phẩm chất lượng hơn.

Tập 2 Lý Thường Kiệt đại chiến Ung Châu Thành:

 

Mức gọi vốn là 600 triệu để thực hiện 3 tập phim trong series Tử chiến thành Đa Bang và làm quà tặng cho những người đóng góp. Thời gian đầu, số tiền ủng hộ tăng lên nhanh chóng, có thời điểm chỉ trong 1 tuần, nhóm nhận được tổng vốn ủng hộ 150 triệu. Nhưng, sau đó con số này chậm dần và hiện tại, số tiền ủng hộ là 414/600 triệu  đồng (đạt 69%).

Theo chia sẻ của trưởng nhóm, nhiều bạn bè, anh chị trong nghề đã phải bảo vệ Đuốc Mồi vì biết làm phim thể loại diễn họa (animation) rất tốn kém nhưng người xem lại rất ít. Họ cho rằng con số 600 triệu nhóm kêu gọi là cao nhưng so với thị trường là rất thấp. “Bình thường phải mất khoảng 40 – 120 triệu cho 1 phút phim tuỳ theo mức đầu tư. Bạn nghĩ xem, 1 tập của chúng tôi làm từ 17 – 20 phút thì con số phải gấp nhiều lần cho từng đó số tập”, Minh Tuấn phân trần.

Bai 2: ‘Viet su kieu hung’ - Nhung nguoi tre mong mo lam su Viet
Hình ảnh trong phim được vẽ tỉ mỉ.

Dự án càng mở rộng, nhân sự là vấn đề nhóm gặp khó khăn. Lúc bắt đầu, nhóm chỉ có Trần Minh Tuấn – trưởng dự án, Kỷ Thế Vinh làm đạo diễn, Diệp Xương Vỹ và Lê Vũ Quang đảm nhận phần vẽ. Sau đó, nhóm tìm thêm người nhưng ai cũng có công việc riêng, sự ra vô liên tục khiến dự án bị chậm tiến độ. Hiện tại, Đuốc Mồi gồm 8 thành viên chủ chốt và “cộng đồng” cộng tác viên khá đông.

Họ làm việc không lương. Số tiền vận động được từ cộng đồng, nhóm dùng đầu tư thiết bị vì có quá nhiều máy tính bị hỏng trong quá trình làm phim và trang trải chi phí ăn uống, trả tiền điện…

Tử chiến thành Đa Bang, hồi 1: Giấy

 

“Chúng tôi may mắn được anh Phan Thanh Nam hỗ trợ nhà ở để nhóm tập trung làm. Mỗi tháng, số tiền cộng đồng quyên góp được dùng để trả tiền điện và tiền ăn. Để tiết kiệm, chúng tôi ăn uống chung. Chi phí gặp gỡ đối tác, duy trì mối quan hệ hay sinh hoạt cá nhân, mỗi người phải bỏ tiền túi. Ai cũng bảo chúng tôi điên khi làm dự án này”, Minh Tuấn nói.

Hậu trường buổi lồng tiếng:

 

Hiện tại, nhóm đã cơ bản hoàn thành xong tập 3 của series Tử chiến thành Đa Bang để ra rạp nhưng số tiền làm quà tặng cho người ủng hộ không có. Con số quyên góp còn thiếu gần 200 triệu và việc làm art-book là bất khả thi nhưng nhóm vẫn sẽ làm.

“Chúng tôi phải in hơn 300 cuốn để làm quà, nhưng in 300 còn mắc hơn in 1000 nên chúng tôi in 1000, số tiền cần có khoảng hơn 40 triệu. Bằng mọi giá chúng tôi cũng phải tìm ra cách, cùng lắm là vay mượn. Đại khái làm xong phim, tôi và đạo diễn sẽ nợ chồng chất”, Minh Tuấn quả quyết.

Tình bạn đẹp

Trong cuộc gặp gỡ với chúng tôi, ngoài Minh Tuấn còn có Hường Nguyễn – phụ trách truyền thông của dự án. Khi hỏi đến sự cấm cản từ phía gia đình, những dự định cho tương lai và sự loay hoay của người trẻ hiện tại, cả Tuấn và Hường đều cười.

Bai 2: ‘Viet su kieu hung’ - Nhung nguoi tre mong mo lam su Viet
Cả nhóm trong chuyến đi Đà Lạt cùng nhau.

“Trước khi bắt đầu, bạn bè hỏi chúng tôi có bị điên không khi làm dự án? Tiền bạc không có, sự ổn định cũng không, tương lai càng không nhưng mỗi người có sự lựa chọn riêng cho mình. Nhóm mình chọn được sống với đam mê, được làm điều mình thích. Tụi mình còn trẻ, còn phải học hỏi, trải nghiệm thêm rất nhiều. Việt sử kiêu hùng không phải là sự đánh đổi mà là cơ hội may mắn để tụi mình được làm điều bản thân yêu thích”, Hường chia sẻ.

Tuấn và Hường may mắn được gia đình ủng hộ nhưng một số thành viên còn lại không như thế. Tuấn kể về Đức, Quang bị gia đình ngăn cản và một bạn không dám xuất hiện trên báo chí vì sợ gia đình biết sẽ lo. Điều đó không lạ vì không ai nghĩ một nhóm bạn trẻ sau khi ra trường lại không đi làm, hoặc đã đi làm ở những công ty khác nhưng bỏ ngang để vẽ không lương, tương lai của dự án cũng không rõ ràng

Bai 2: ‘Viet su kieu hung’ - Nhung nguoi tre mong mo lam su Viet
Nhóm giao lưu với khán giả.

Tuấn nói nhiều về hướng chọn đề tài của nhóm dễ bị “tuýt còi” và có thể dừng lại bất cứ lúc nào. Nói về tương lai mơ hồ sau Tử chiến thành Đa Bang dù có kế hoạch xuất bản sách của nhà nghiên cứu lịch sử Trần Đại Sỹ, kế hoạch hợp tác với đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh để làm phim về nhà Trần - anh hùng Đông A.

“Nói thì nói vậy nhưng không biết vốn đầu tư, kinh phí sẽ như thế nào vì nhóm đã làm không công 1 năm rồi, nếu làm tiếp phải có đầu tư. Cá nhân mình cũng không muốn các thành viên không có thu nhập, vì sẽ không ai theo nổi nữa. Hiện, nhóm đã thống nhất với nhau nếu không có đầu tư cũng sẽ duy trì Việt sử kiêu hùng. Trong vòng 2 – 3 tháng sẽ ra 1 tập ngắn khoảng 5 phút nhưng tôi vẫn mong muốn tìm được nguồn tài trợ để nhóm hoạt động mạnh hơn”, trưởng nhóm nói.

Bai 2: ‘Viet su kieu hung’ - Nhung nguoi tre mong mo lam su Viet
Hình ảnh phác thảo nhân vật.

Đuốc Mồi tập hợp những người kỳ lạ không thích môi trường văn phòng gò bó, không phải là con nhà giàu. Họ đến với nhau vì thấy Việt sử kiêu hùng là dự án ý nghĩa, có thể học hỏi được thêm nhiều kỹ năng, kiến thức.

“Tụ họp cùng nhau làm một dự án, không ai nghĩ đến lợi ích riêng nên cảm giác rất thoải mái. Đó là những người bạn mà mình khó tìm được ở các môi trường khác", Minh Tuấn nói.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI