Vấn đề pháp lý vẫn “làm khó” công tác quản lý an toàn thực phẩm

14/12/2020 - 06:51

PNO - Hiện vẫn không đủ cơ sở pháp lý và hồ sơ theo quy định pháp luật để xử lý các trường hợp vi phạm quy định của đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo.

 

Theo báo cáo kết quả công tác kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) của Ban Quản lý ATTP TP.HCM, trong năm 2020, có 11 đoàn kiểm tra chuyên ngành tại 6.855 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống.

Qua đó, các đoàn phát hiện 274 cơ sở vi phạm các nội dung như: không đáp ứng điều kiện về con người; vi phạm quy định công bố, ghi nhãn, quảng cáo, chất lượng thực phẩm; thiếu các giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP… Hai nội dung vi phạm chủ yếu là các đơn vị không đủ điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị bảo đảm ATTP, chiếm hơn 55%. Ban Quản lý ATTP thành phố đã xử phạt 243 cơ sở vi phạm với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng; đồng thời, đóng cửa bốn cơ sở… và tiếp tục xử lý 30 cơ sở còn lại. 

Ban quản lý cho rằng, tuy tình hình chấp hành các quy định pháp luật về ATTP đã có bước cải thiện, nhưng vẫn còn một số cơ sở chưa đáp ứng hoặc vi phạm điều kiện bảo đảm ATTP. Ở điểm này, có thể thấy hình thức phạt tiền không có nhiều thay đổi, bình quân chưa đến 15 triệu đồng cho một cơ sở vi phạm nên chưa đủ sức răn đe. 

Hiện vẫn không đủ cơ sở pháp lý và hồ sơ theo quy định pháp luật để xử lý các trường hợp vi phạm quy định của đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo. Đơn cử như thịt heo nhập chợ không đeo vòng hoặc đeo vòng nhận diện không đầy đủ, không truy xuất được thông tin… Bên cạnh đó, còn nhiều bất cập trong quy định kiểm soát và xử lý vi phạm đối với chất cấm, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật…

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI