Vắc xin COVID-19 không gây vô sinh, nhưng virus có thể là thủ phạm của chuyện đó

13/10/2021 - 15:32

PNO - Lo lắng vắc xin COVID-19 có thể gây vô sinh là một trong những lý do người ta đưa ra để né tránh tiêm chủng. Theo các chuyên gia sinh sản, mặc dù không có bằng chứng nào về việc vắc xin COVID-19 gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản, nhưng chính căn bệnh có khả năng gây ra điều này và điều đó càng khẳng định tầm quan trọng hàng đầu của việc tiêm chủng.

Từ lâu, các bác sĩ đã khuyến cáo những người đang cố gắng có thai nên tiêm một số loại vắc xin nếu họ chưa tiêm, chẳng hạn như vắc xin cúm và thủy đậu - Ảnh: Bloomberg/Getty Images
Từ lâu, các bác sĩ đã khuyến cáo những người đang cố gắng có thai nên tiêm một số loại vắc xin nếu họ chưa tiêm, chẳng hạn như vắc xin cúm và thủy đậu - Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Tiến sĩ Jennifer Kawwass, bác sĩ nội tiết sinh sản kiêm phó giáo sư Trường Y Đại học Emory ở Atlanta (Mỹ) cho biết: “Có bằng chứng cho thấy nhiễm SARS-CoV-2 có khả năng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, nữ giới và chắc chắn cả sức khỏe thai kỳ của người bị nhiễm bệnh, trong khi đó không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin COVID-19 có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến khả năng sinh sản của nam hoặc nữ”.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu tác động của COVID-19 đối với hệ thống sinh sản của con người kể từ khi bắt đầu đại dịch. Mặc dù không có bằng chứng cho thấy COVID-19 có thể lây truyền qua đường tình dục, nhưng nghiên cứu cho thấy các tế bào trong hệ thống sinh sản là mục tiêu khả thi của virus, vì chúng mang một số thụ thể mà SARS-CoV-2 cần liên kết để xâm nhập vào tế bào.

Ý tưởng virus có thể gây vô sinh không phải là chưa từng xảy ra. Tiến sĩ Kawwass nói: “Chúng tôi có bằng chứng lịch sử cho thấy có một số loại virus có nhiều khả năng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam hoặc nữ”.

Ví dụ, nhiễm virus u nhú ở người (HPV), viêm gan B, viêm gan C và nhiễm HIV đều có liên quan đến việc giảm khả năng sinh sản. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ virus đường hô hấp SARS-CoV-2 có thể gây ra tác động tương tự hay không. Nhưng có một thực tế là các cơ quan sinh sản nam và nữ đều có các thụ thể mà virus COVID-19 nhắm đến, có nghĩa là virus này có thể gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản.

Hơn nữa, các triệu chứng của COVID-19 chủ yếu là sốt cao hơn 39 độ C trong ít nhất ba ngày - được biết là có thể gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản, đặc biệt là ở nam giới.

Theo một bài báo mới được công bố trên tạp chí Sinh học sinh sản, nhiễm COVID-19 từ mức độ trung bình đến nặng đã làm giảm số lượng tinh trùng, gây viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh và đau tinh hoàn ở nam giới trong độ tuổi sinh sản. Mặc dù không được coi là các biến chứng phổ biến của COVID-19, nhưng những tác động này thường liên quan đến giảm khả năng sinh sản và đủ để các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng COVID-19 có thể gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản ở nam giới và cần được nghiên cứu thêm.

Các triệu chứng của COVID-19, đúng hơn là virus, có thể là thủ phạm gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản.

Hầu hết các nghiên cứu về COVID-19 và ảnh hưởng của nó đối với khả năng sinh sản đều tập trung vào nam giới, nhưng một số ít nghiên cứu ở phụ nữ đã phát hiện ra rằng cả virus và các triệu chứng của nó dường như không ảnh hưởng lớn đến kinh nguyệt hoặc chu kỳ hormone.

Một phân tích trên 230 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cho thấy mặc dù nồng độ hormone sinh dục thay đổi và chu kỳ kinh nguyệt thay đổi khi họ bị nhiễm COVID-19, nhưng những thay đổi này không đáng kể so với nhóm đối chứng. Chu kỳ của bệnh nhân COVID-19 trở lại bình thường trong vòng vài ngày hoặc vài tuần sau khi hết nhiễm trùng và không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến khả năng sinh sản.

Tiến sĩ Kawwass cho biết vắc xin không làm giảm khả năng sinh sản, cũng như không ảnh hưởng tiêu cực đến sinh sản, nhưng có bằng chứng rõ ràng cho thấy nhiễm COVID-19 khi đang mang thai là cực kỳ nguy hiểm. “Phụ nữ mang thai có triệu chứng COVID-19 có nguy cơ tử vong tăng 70% so với phụ nữ không mang thai bị COVID-19”, cô nói.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ước tính rằng chỉ có 31% phụ nữ mang thai ở Mỹ được tiêm phòng COVID-19.

Hoàng Diệu (theo Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI