Bào chế vắc xin chống dị ứng đậu phộng

13/04/2018 - 20:00

PNO - Các nhà khoa học Mỹ đã bào chế được một loại vắc xin cho những người bị dị ứng đậu phộng.

Hàng triệu bệnh nhân bị dị ứng đậu phộng trên thế giới có thể sớm bắt đầu ăn loại thực phẩm này mà không sợ nguy hiểm đến tính mạng.

Các nhà khoa học từ Đại học Michigan (Mỹ) đã bào chế được một loại vắc xin có khả năng làm giảm phản ứng của hệ miễn dịch đối với đậu phộng, vốn có thể gây tử vong cho con người.

Kết quả thử nghiệm trên chuột đã chứng minh hiệu quả của vắc xin này. Những con chuột này được sử dụng 3 liều thuốc xịt mũi mỗi tháng. Trước khi được tiêm vắc xin, số chuột này cũng bị ngứa da và các vấn đề về hô hấp tương tự như con người khi tiêu thụ đậu phộng.

Bao che vac xin chong di ung dau phong
Hàng triệu người bị dị ứng đậu phộng có thể sẽ sớm được ăn loại thực phẩm này mà không sợ nguy hiểm đến tính mạng.

Hiệu quả của vắc xin được đánh giá bằng cách theo dõi phản ứng của chuột sau 2 tuần dùng liều cuối cùng. Kết quả cho thấy chúng được bảo vệ khỏi phản ứng dị ứng.

Theo thống kê, cứ 100 người ở Anh và Mỹ thì có 1 người bị dị ứng đậu phộng. Loại dị ứng này có thể dân đến sốc phản vệ chết người. Việc điều trị dị ứng đậu phộng từ trước đến nay chỉ xoay quanh việc tránh tiêu thụ thực phẩm này, trong khi đó các nhà khoa học vẫn nỗ lực tìm ra cách giải quyết dị ứng hiệu quả.

Với loại vắc xin mới này, các nhà khoa học hy vọng một ngày không xa sẽ xóa được nỗi sợ dị ứng đậu phộng.

“Bằng cách chỉ đạo lại phản ứng miễn dịch, vắc xin của chúng tôi không chỉ ngăn chặn phản ứng dị ứng mà còn ngăn cản sự kích hoạt của các tế bào có thể gây ra phản ứng dị ứng”, tiến sĩ O'Konek - trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết.

Các nhà khoa học hy vọng vắc xin này có thể bảo vệ được lâu hơn 2 tuần, tuy nhiên họ cũng cho biết cần phải có thêm nhiều thử nghiệm nữa.

Nghiên cứu đã được đăng trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI