Uống thuốc tránh thai nhiều năm, người phụ nữ bị thuyên tắc phổi

15/11/2022 - 09:55

PNO - Ngay khi xác định nữ bệnh nhân bị thuyên tắc phổi, bác sĩ đã dùng thuốc tiêu sợi huyết để cấp cứu.

Sáng 15/11, bác sĩ Nguyễn Thị Tâm, khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện TP.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết vừa cấp cứu thành công một phụ nữ bị thuyên tắc phổi cấp, liên quan đến thuốc tránh thai.

Theo đó, nữ bệnh nhân (47 tuổi, ở TP.Thủ Đức) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau ngực, khó thở và sưng to một bên chân. Sau khi khám lâm sàng, đo điện tâm đồ, bác sĩ khoa Cấp cứu nghi ngờ chị bị thuyên tắc phổi cấp và chỉ định chụp CT Scan động mạch phổi. Kết quả nhận định chị bị huyết khối rất lớn che lấp gần hoàn toàn động mạch phổi 2 bên.  

Hình ảnh chụp CT của nữ bệnh nhân cho thấy chị bị huyết khối khá lớn ở phổi, ảnh BV TP.Thủ Đức
Hình ảnh chụp CT của nữ bệnh nhân cho thấy chị bị huyết khối khá lớn ở phổi. Ảnh: BV TP.Thủ Đức

Chị được chuyển lên khoa Hồi sức tim mạch trong tình trạng bị suy hô hấp, khó thở, giảm oxy, nhịp tim nhanh và huyết áp thấp. Các bác sĩ nhanh chóng chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết truyền qua đường tĩnh mạch để cấp cứu cho chị. Sau 1 tiếng đồng hồ, người bệnh hết khó thở, oxy và huyết áp cải thiện, được dùng thuốc chống đông và xuất viện sau 5 ngày.

Qua bệnh sử, các bác sĩ nhận định nữ bệnh nhân bị thuyên tắc phổi liên quan đến sử dụng thuốc tránh thai loại dùng hàng ngày, 1 vỉ 21 viên. Bệnh nhân đã sử dụng loại thuốc này trong 4 năm qua. 

Các bác sĩ khuyến cáo, hiện nay có rất nhiều biện pháp tránh thai như dùng viên thuốc ngừa thai uống, đặt vòng, miếng dán tránh thai, cấy que, triệt sản… chị em phụ nữ muốn tránh thai an toàn, hiệu quả cần thăm khám và được bác sĩ tư vấn phương pháp phù hợp với sức khỏe của mình. Nhất là chị em cơ địa dị ứng, bệnh lý nền, bệnh nền xơ vữa động mạch,…

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI