Uống thuốc để 'trở thành' đàn ông: tự tiện thành tự hại

06/04/2015 - 11:52

PNO - PN - Nhiều bạn gái có xu hướng lạm dụng thuốc tránh thai, hormone nam (testosterone) để gây tắc kinh, giúp hình dáng bên ngoài trông… “men” hơn. Đã có không ít trường hợp thuốc tác động nghiêm trọng đến tử cung, buồng trứng, thậm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Uong thuoc de 'tro thanh' dan ong: tu tien thanh tu hai

Mua đâu cũng có

Trên một facebook dành cho những đồng tính nữ, M.A. sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM, chia sẻ: “Có kinh nguyệt là một chuyện cực hình đối với mình, ước gì mình sinh ra là con trai”. Sau khi dòng tâm sự này đăng tải, rất nhiều bạn gái tham gia chia sẻ. Một bạn “tư vấn”: “Cứ uống thuốc tránh thai hàng ngày sẽ tắc kinh…”.

“Cả hai loại thuốc này bổ sung testosterone ở nam giới suy tuyến sinh dục nguyên phát (bao gồm cả tắt dục) hoặc thứ phát, loãng xương do thiếu androgen, rối loạn thiểu năng sinh dục ở nam giới, bất lực do thiếu hormon… Thuốc phải được bán và sử dụng theo toa bác sĩ”.

ThS-BS Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học, BV Bình Dân.

Cũng trong những dòng chia sẻ này, một số thành viên còn chỉ vẽ nhau rằng, ngoài thuốc tránh thai, có thể dùng một số thuốc bổ sung testosterone để vừa tắc kinh, vừa chuẩn “men” hơn. Theo đó, có hai dạng testosterone phổ biến ở Việt Nam hiện nay là dạng viên uống (andriol testrocaps 40mg) và dạng tiêm (sustanon 250mg).

ThS-BS Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học, BV Bình Dân cho biết: “Cả hai loại thuốc này bổ sung testosterone ở nam giới suy tuyến sinh dục nguyên phát (bao gồm cả tắt dục) hoặc thứ phát, loãng xương do thiếu androgen, rối loạn thiểu năng sinh dục ở nam giới, bất lực do thiếu hormon… Thuốc phải được bán và sử dụng theo toa bác sĩ”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, có thể dễ dàng mua các loại thuốc này ở các tiệm thuốc Tây.

Tại nhà thuốc T.V. (Nguyễn Chí Thanh, Q.11, TP.HCM), khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua thuốc andriol, một nhân viên tại đây lấy ra một hộp thuốc màu xanh, có dòng chữ andriol testrocaps 40mg được in hoa màu cam rất nổi bật, giới thiệu: “Một hộp có ba vỉ, mỗi vỉ 10 viên nang mềm. Giá 8.300đ/viên. Nên uống ngay sau bữa ăn có chất béo để thuốc hấp thu tốt, mỗi ngày uống hai lần”. Nhân viên này cho biết, thuốc đang bán rất chạy, vì được giới đồng tính ưa chuộng.

Liên hệ với nhà thuốc P. (Tân Mỹ, Q.7), nhân viên nhà thuốc này cho biết, trước đây có bán sustanon 250mg dạng tiêm với giá 99.000đ/ống, nhưng hiện tại công ty chưa cung cấp hàng. Khi chúng tôi thắc mắc nếu mua ở nhà thuốc khác có hay không, nhân viên này khẳng định: “Chị chờ đi, chỉ duy nhất nhà thuốc em có bán thuốc này”.

Thử gõ trên Google từ khóa “mua thuốc sustanon 250mg ở đâu”, chúng tôi nhận được 469 kết quả về các địa chỉ nhà thuốc online. Liên hệ với nhà thuốc T.L. (Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú), chúng tôi được người đàn ông tên S. cho biết: “Cửa hàng chỉ trưng bày và bán tại chỗ những thuốc bình thường, còn thuốc sustanon thì phải ghé kho trên đường Lý Thường Kiệt, Q.Tân Bình để lấy hoặc sẽ giao tận nhà. Thuốc có giá 150.000đ/ống”.

Ông S. cảnh báo: “Thuốc này là hàng hiếm, phải nhập khẩu, sắp hết hàng rồi, mua chỗ khác không có đâu. Thuốc dạng tiêm vừa rẻ, tiện lợi, tốt hơn dạng uống vì mỗi tháng chỉ cần tiêm một lần nhưng cơ thể hấp thu hoàn toàn, không mất đi như thuốc uống”. Khi chúng tôi tỏ ra lo sợ việc tự ý tiêm thuốc sẽ gặp nguy hiểm, người đàn ông này trấn an: “Cứ tiêm vào bắp, đừng tiêm vào mạch máu là bảo đảm an toàn. Mỗi ngày anh giao vài chục hộp, có ai bị gì đâu”.

Nhiều biến chứng, mất thiên chức làm mẹ

Theo các bác sĩ phụ sản, đã có nhiều trường hợp bị tai biến khi lạm dụng các thuốc trên. Nhiều bạn gái trẻ nghe theo rủ rê, đã dùng thử để… thể hiện mình. Tác động nghiêm trọng của thuốc là làm cho phụ nữ không thể làm mẹ, sinh con do ảnh hưởng đến buồng trứng, khả năng sinh sản.

Cách đây không lâu, bệnh nhân L.P.T. (24 tuổi, ngụ Q.10) đến BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn trong tình trạng đau quặn bụng, xuất huyết âm đạo. Theo chẩn đoán của các bác sĩ, T. bị u nang buồng trứng. Việc dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài đã dẫn đến hiện tượng u nang biến chứng, gây xuất huyết.

Theo lời kể của người nhà, T. là người đồng tính, có quen bạn tình đã ba năm nay. Kể từ lúc đó, T. muốn tỏ ra là “đàn ông”, ăn mặc như con trai, quấn băng ép ngực và dùng thuốc tránh thai liên tục để không có chu kỳ. Người nhà ngăn cản, nhưng T. cho biết trong giới đồng tính như T., đã là “đàn ông” thì không được để có ngực và có kinh.

Bệnh nhân V.N.Q.N. (28 tuổi, ngụ Q.11) được các bác sĩ BV Từ Dũ chẩn đoán bị u buồng trứng, cần phải phẫu thuật cắt bỏ khối u. Theo lời kể của các bạn chung nhóm, N. là người đồng tính nhưng sống rất khép kín, chỉ có gia đình và những ai thật thân cận mới biết. Cách đây ba năm, N. có “bạn gái”. Từ đó, cô ghét những ngày "đèn đỏ", không muốn làn da trắng nõn.

Uong thuoc de 'tro thanh' dan ong: tu tien thanh tu hai

Được bạn bè giới thiệu, N. ra tiệm thuốc Tây mua thuốc andriol testrocaps về uống gần ba năm nay. Sau khi uống một thời gian ngắn, N. hoàn toàn bị mất kinh, không những vậy, cơ thể của N. trở nên săn chắc, giọng nói trầm ấm. Cách đây hai tháng, N. đau âm ỉ phần bụng dưới, hai bên hông và đốt xương cùng. Người nhà nhiều lần khuyên, N. mới chịu đi khám và phát hiện có khối u buồng trứng.

Theo các bác sĩ, thuốc tránh thai hiện có ba loại: tránh thai khẩn cấp (dùng ngừa thai sau khi quan hệ không được bảo vệ), thuốc tránh thai chỉ chứa progestin cho phụ nữ vừa sinh con, thuốc tránh thai tổng hợp (chứa hormone progesterone và estrogen) dùng hàng ngày. Thông thường, chị em sẽ dùng thuốc tránh thai tổng hợp.

Chỉ định chính của thuốc là ngừa thai, ức chế sự rụng trứng, điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh... Mỗi loại thuốc có 21 hoặc 28 viên, uống hết một hộp, sau đó ngừng thuốc để ra kinh rồi mới uống tiếp. Một số người đồng tính nữ thường lạm dụng thuốc, uống kéo dài, liên tục, rất có hại vì gây ức chế nội tiết, xáo trộn kinh nguyệt và rối loạn quá trình sinh sản. Dùng thuốc tránh thai tùy tiện, không tái khám, không sàng lọc bệnh lý sẽ rất nguy hiểm vì thuốc có thể gây thuyên tắc huyết khối, bệnh mạch máu, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, bệnh lý tuyến thượng thận, tăng sinh nội mạc tử cung; làm tăng kích thước các khối u như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, ung thư tử cung…

TS-BS Lê Thị Thu Hà - Trưởng khoa Hậu sản M., BV Từ Dũ cho biết, testosterone là một hormone sinh dục được sản sinh ra từ tinh hoàn. Trong cơ thể nam giới, testosterone có vai trò hết sức quan trọng để hình thành và phát triển những đặc tính của nam như: giúp cơ quan sinh dục phát triển, có giọng nói trầm, mọc râu, da dày, cơ bắp to, tăng cường mật độ xương, ham muốn tình dục…

Nếu cơ thể phụ nữ sản sinh nhiều testosterone, hoặc phụ nữ tự ý bổ sung testosterone thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ bất thường hoặc mất hẳn kinh, lông mày và lông một số nơi trên cơ thể mọc nhiều hơn bình thường nhưng lại bị hói tóc, da nổi mụn, tăng kích thước âm vật, bụng càng to béo hơn do sự phân bố lại mỡ trong cơ thể tập trung về bụng, giọng nói trầm hơn, cơ bắp phát triển, âm đạo bị khô và teo. Sau khi ngưng sử dụng testosterone, những đặc điểm nữ tính sẽ quay trở lại, tuy nhiên kích thước âm vật và tình trạng hói tóc khó có thể trở về như trước.

“Nếu lạm dụng testosterone dạng uống trong thời gian dài, sẽ làm gan tổn thương, xuất hiện khối u buồng trứng, rối loạn chuyển hóa lipid, tăng nguy cơ bệnh tiểu đường. Testosterone dạng tiêm rất nguy hiểm. Nếu tiêm nhầm vào mạch máu thay vì cơ bắp, sẽ làm tắc mạch máu, gây tổn thương tim và dẫn đến đột quỵ, tiêm nhầm vào dây thần kinh có thể bị liệt một phần cơ thể. Chưa kể, nếu trong cơ thể có các khối u, tự ý bổ sung testosterone sẽ làm khối u phát triển rất nhanh và gây nhiều biến chứng” - TS-BS Lê Thị Thu Hà cảnh báo.

 HOA LÀI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI