Uống rượu không ăn, leo lên giường ngủ, chàng trai 29 tuổi tử vong

08/01/2021 - 17:38

PNO - Sau khi uống rượu với bạn bè, anh T. không ăn uống, lên giường ngủ ngay. Sáng hôm sau, người thân phát hiện chân tay của anh lạnh ngắt.

 

Nhiều bệnh nhân ngộ độc rượu nặng tại Bệnh viện Bạch Mai (ảnh minh họa)
Nhiều bệnh nhân ngộ độc rượu nặng tại Bệnh viện Bạch Mai (ảnh minh họa)

Chiều 8/1, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị tổn thương nặng dẫn tới tử vong do uống quá nhiều rượu.

Nạn nhân là anh N.T.T. (29 tuổi, Hưng Yên) được đưa vào bệnh viện trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy, nhiễm toan chuyển hóa, suy thận, tiêu cơ vân nặng.

Trước đó, anh T. uống rượu cùng bạn bè. Sau khi về nhà, nam thanh niên không ăn uống thêm mà lên giường đi ngủ ngay.

Sáng hôm sau, người nhà thấy T. không dậy nên tới gọi nhưng không thấy phản ứng. Tay chân anh duỗi thẳng, lạnh cứng nên đưa vào bệnh viện tỉnh cấp cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai.

Tại đây, dù đã được các bác sĩ hồi sức, lọc máu, bệnh nhân không có dấu hiệu hồi phục. Ngày 6/1, gia đình xin đưa bệnh nhân về nhà và bệnh nhân tử vong sau đó.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, đây chỉ là một trong số nhiều bệnh nhân tổn thương nặng do uống nhiều rượu trong thời gian gần đây. Mỗi ngày, đơn vị này tiếp nhận 2 - 3 ca ngộ độc rượu.

Bác sĩ Nguyên nhấn mạnh, không phải chỉ có người uống phải rượu giả pha cồn công nghiệp (methanol) mới ngộ độc. Ví như trường hợp của bệnh nhân T., uống rượu nặng quá nhiều. Khi uống rượu, bệnh nhân lại không chịu ăn, dẫn đến hạ đường huyết, tổn thương não nặng.

Uống quá nhiều rượu khiến thần kinh ức chế, dễ rơi vào hôn mê sâu, ngừng thở, thiếu oxy, tổn thương não, ngừng tim, nhất là người gầy yếu, thể trạng kém là đối tượng rất dễ bị hạ đường huyết.

Do đó, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo người dân cần hạn chế uống rượu bia, đặc biệt khi dịp Tết cận kề. Khi uống rượu, lưu ý phải bổ sung năng lượng cho cơ thể, ăn thêm cơm, cháo, uống nước đường, trái cây, sữa....

Sau khi uống rượu, nếu thấy có các dấu hiệu như trả lời hạn chế, không thể đi lại được, không tỉnh, lơ mơ, thở khò khè, ứ đọng đờm dãi, lờ đờ chậm chạm, nôn ọe, đau đầu nhiều... cần đưa tới cơ sở y tế thăm khám vì đây có thể là dấu hiệu của ngộ độc và đột quỵ.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI