Nữ bệnh nhân mắc COVID-19 về từ Mỹ xuất hiện "cơn bão cytokine"

07/01/2021 - 15:02

PNO - Nữ bệnh nhân 1.465 trở về từ Mỹ hiện xuất hiện "cơn bão cytokine" và phải dùng thuốc an thần, thở máy.

 

2 bệnh nhân COVID-19 có diễn biến nặng (ảnh minh họa)
2 bệnh nhân COVID-19 có diễn biến nặng (ảnh minh họa)

Ngày 7/1, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán và điều trị COVID-19, GS.TS Nguyễn Gia Bình - Tổ trưởng Tổ hội chẩn đã chủ trì buổi hội chẩn 2 ca bệnh COVID-19 nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam. Cụ thể:

Bệnh nhân thứ 1.465 (nữ, 61 tuổi, ở Bà Rịa - Vũng Tàu) trở về từ Mỹ ngày 21/12 có tiền sử cắt thùy giáp bên phải, được cách ly tại Hà Nội. 

Ngày 26/12, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi và được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Quốc Oai, sau đó chuyển Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vào ngày 31/12. Những ngày tiếp theo bệnh nhân mệt nhiều, run chân tay, chán ăn. Bệnh nhân được sử dụng thuốc an thần, thở máy.

Tại buổi hội chẩn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, nữ bệnh nhân 61 tuổi có biểu hiện suy giáp, cơ yếu, thường xuyên có cơn rét run, hạ thân nhiệt. Đặc biệt, "cơn bão cytokine"  xuất hiện, bệnh nhân có biểu hiện suy tim, tắc mạch phổi. 

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang xem xét sử dụng huyết thanh của người khỏi bệnh COVID-19 để điều trị cho bệnh nhân 1.465.

Hội đồng chuyên môn cũng điều phối thuốc hiếm “Remdesivir” từ  Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam hỗ trợ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để kịp thời điều trị cho bệnh nhân. 

Bệnh nhân thứ 1.405 là trường hợp thứ 2 mắc COVID-19 đang diễn tiến nặng.

Nữ bệnh nhân 74 tuổi trở về từ Mỹ, có tiền sử viêm gan B mạn, đái tháo đường tuýp 2.

Bệnh nhân nhập viện vào ngày 7/12 vì nôn ra máu, viêm phổi nặng, nhiễm amip đường ruột cùng hàng loạt bệnh khác như có biểu hiện xuất huyết tiêu hóa, tăng huyết áp, suy tim, viêm gan B mạn, suy gan, xơ gan tiến triển…

Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt nhưng bụng chướng nhẹ, tràn dịch màng phổi 2 bên, viêm phổi do SARS-COV-2.

Hội đồng chuyên môn đánh giá sức khỏe bệnh nhân đã có những tiến triển tích cực hơn, song tiên lượng còn nặng.  

"Cơn bão cytokine" là hiện tượng một lượng lớn các cytokine được tiết ra từ các tế bào thuộc hệ thống miễn dịch tăng đột ngột không kiểm soát bởi nhiều tác nhân khác nhau.

Ở bệnh nhân COVID-19, một số người khi bị virus tấn công sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể. Hệ thống này không chỉ tấn công virus mà còn tấn công các cơ quan nội tạng, gây suy các cơ quan và làm giảm các chức năng, dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn.

                                                                     Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI