Trên đường trôi xuống dạ dày, viên pin làm bỏng ruột bé 4 tuổi

08/01/2021 - 10:19

PNO - Khi gắp dị vật ra ngoài, bác sĩ phát hiện cục pin rỉ sét khiến hóa chất trong pin rò rỉ ra ngoài gây bỏng thực quản của bệnh nhi.

 

Hình ảnh viên pin sau khi được gắp ra bên ngoài
Hình ảnh viên pin sau khi được gắp ra bên ngoài

Vừa đi làm về đến nhà, anh H. nghe con than mệt, đau ở cổ họng, ăn vào nôn ói và ho sặc sụa nên gia đình lập tức đưa bé N.H.P.T. 4 tuổi đến Bệnh viện quận Thủ Đức kiểm tra.

Nghi bé T. đã nuốt dị vật, bác sĩ nhanh chóng cho chụp X-Quang để xác định nguyên nhân chính xác. Hình ảnh chụp cho thấy chỗ 1/3 thực quản trên của bé có dị vật kim loại hình tròn. Bé được đưa vào phòng mổ để gây mê, nội soi gắp dị vật khẩn.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Đạt - khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết: “Khi nội soi, chúng tôi phát hiện một vật hình tròn, dẹt như đồng xu chỗ thực quản trên. Dị vật là một cục pin đang bị rỉ sét khiến hóa chất trong pin rò rỉ ra ngoài gây bỏng, viêm loét chỗ cuống họng và thực quản của bé. Sau khi gắp dị vật ra, bệnh nhi được hút rửa dung dịch hoá chất, đặt ống thông mũi dạ dày và tiếp tục theo dõi trong đêm”.

Hiện bệnh nhi T. ổn định, không còn ho sặc sụa nhưng vẫn ho đàm do viêm phổi. Bệnh viện tiếp tục duy trì truyền dịch, cho bé nhịn ăn, theo dõi dịch qua sonde dạ dày nhằm đánh giá diễn tiến viêm loét thực quản và điều trị kháng sinh cho bé do có tình trạng viêm phổi đi kèm.

Cháu bé 4 tuổi bị bỏng thực quản do viên pin bị gỉ sét
Cháu bé 4 tuổi bị bỏng thực quản do viên pin bị rỉ sét

Các bác sĩ nhận định các loại pin cúc, pin điện thoại, pin đồng hồ... thường chứa các nguyên tố độc hại như cadimi, thủy ngân... Khi bị hoen rỉ hoặc thủng, rò rỉ, các chất này dễ đi ra ngoài, gây ngộ độc cấp tính, bỏng niêm mạc thực quản, dạ dày... khó phục hồi.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI