Tuyên y án chung thân cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

27/04/2020 - 19:27

PNO - HĐXX cho rằng hành vi của ông Nguyễn Bắc Son là sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, có vai trò quan trọng nhất trong vụ việc nên tuyên y án chung thân.

Chiều 27/4, TAND cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành tuyên án với các bị cáo trong phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.

Hội đồng xét xử (HĐXX) đánh giá vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho nhà nước hơn 6.000 tỉ đồng, ảnh hưởng niềm tin của nhân dân. Ngoài ra vụ án còn có số tiền hối lộ rất lớn xưa nay chưa từng có nên cần có hình phạt nghiêm khắc để đảm bảo tính răn đe.

Với bị cáo Nguyễn Bắc Son là người trực tiếp thành lập, đánh giá dự án, định hướng cho MobiFone mua cổ phần AVG, đồng ý bản ghi nhớ; ký quyết định thành lập tổ thẩm định, thống nhất giá mua 95% cổ phần là hơn 8.900 tỉ đồng, thương vụ phải được triển khai ngay trong năm 2015.

Trong quá trình thực hiện dự án, bị cáo Son nhiều lần trao đổi với Phạm Nhật Vũ, có mục đích tư lợi cá nhân. Sau khi MobiFone chuyển tiền cho AVG, bị cáo Son đã nhận được 3 triệu USD tiền hối lộ từ Phạm Nhật Vũ.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son

Tại tòa, bị cáo Son cũng thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và bản án sơ thẩm đã tuyên.

Nhận định bản án được tuyên trong phiên tòa sơ thẩm là thỏa đáng, không có căn cứ áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ cho cựu bộ trưởng như quan điểm của các luật sư nêu ra trong phần tranh tụng.

Vì vậy HĐXX đã tuyên y án 16 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và mức án chung thân về tội "Nhận hối lộ". Hình phạt chung là chung thân.

Ngoài ra, với bị cáo Lê Nam Trà - cựu Chủ tịch Mobifone, HĐXX nhận thấy mức hình phạt mà cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Trà vẫn cao hơn bị cáo Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải… là chưa xem xét tới hoàn cảnh phạm tội của bị cáo. Bị cáo Trà còn là người chủ động tham gia hủy bỏ hợp đồng với AVG nên có căn cứ giảm 1 phần hình phạt cho bị cáo.

Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trà 4 năm tù tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và 16 năm tù tội "Nhận hối lộ". Tổng hình phạt là 20 năm tù, được giảm 3 năm số với án sơ thẩm.

Với bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên - cựu Tổng giám đốc Mobifone do có nhiều thành tích xuất sắc, chiến sĩ thi đua ngành, bằng khen của Bộ, có nhiều đơn đề nghị xem xét cho bị cáo. HĐXX thấy có cơ sở giảm nhẹ hình phạt nên tuyên bị cáo 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 12 tháng đến 14 tháng tù.

An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI