Đề nghị y án chung thân với cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son

24/04/2020 - 11:54

PNO - Sáng 24/4, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Cấp cao tại Hà Nội đề nghị bác đơn kháng cáo, tuyên y án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son.

Qua quá trình xét hỏi của phiên phúc thẩm, Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành phần luận tội đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son - cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và 8 bị cáo khác gửi đơn kháng cáo trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Đại diện Viện KSND nhận định, bị cáo Nguyễn Bắc Son với tư cách là Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đã định hướng cho MobiFone mua 95% cổ phần của AVG. Ngoài ra, bị cáo cũng là người đề xuất đưa dự án vào danh mục mật, chỉ đạo cấp dưới lập tổ thẩm định giá và yêu cầu thứ trưởng ký quyết định phê duyệt dự án.

Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son
Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son

Hành vi này đã xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của MobiFone. Bên cạnh đó, bị cáo Son còn nhận hối lộ số tiền rất lớn từ Phạm Nhật Vũ (Chủ tịch HĐQT AVG).

Do đó, VKS đề nghị tòa phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son.

Các bị cáo khác là Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng cùng nhận án 2 năm 6 tháng tù; Phan Thị Hoa Mai và Hoàng Duy Quang cùng nhận án 3 năm tù.

Đối với bị cáo Lê Nam Trà - cựu Chủ tịch HĐQT MobiFone - xét thấy hành vi của bị cáo và cấp dưới đã chịu sự chỉ đạo của cấp trên nên mức án 7 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" là có phần nghiêm khắc. VKS thấy cần xem xét giảm một phần hình phạt cho bị cáo Trà về tội này.

Vì vậy, đề nghị chấp nhận giảm một phần hình phạt cho bị cáo Lê Nam Trà, giảm 1-2 năm về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

VKS cũng đề nghị giảm 6 tháng tù cho bị cáo Nguyễn Bảo Long - cựu Phó tổng giám đốc MobiFone đã nhận án 2 năm 6 tháng tù trong phiên sơ thẩm. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên - cựu Phó tổng giám đốc MobiFone và cho bị cáo Nguyên hưởng án treo (trước đó nhận mức án 2 năm tù trong phiên sơ thẩm).

An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI