Tuyến tàu lửa đầu tiên trên thế giới dùng năng lượng sạch hydro

15/09/2022 - 06:22

PNO - Với mô hình mới này, một đoàn tàu của công ty Alstom (Đức) có thể đi được 1.000km mới phải tiếp nhiên liệu.

 

Đoàn tàu đầu tiên trên thế giới chạy hoàn toàn bằng năng lượng sạch hydro - ẢNH: GNG
Đoàn tàu đầu tiên trên thế giới chạy hoàn toàn bằng năng lượng sạch hydro - Ảnh: GNG

Hiện nay trên thế giới, các đoàn tàu đều chạy bằng điện, trong khi nhiều chuyến tàu vẫn chạy bằng dầu diesel, tạo ra một lượng khí thải không nhỏ vào môi trường. Hành khách trên tàu và tại nhà ga phải tiếp xúc với nhiều loại khí có hại. Thêm vào đó, chi phí cho một chuyến tàu chạy bằng diesel cũng không hề rẻ. 

Vì vậy, việc tạo ra một đoàn tàu lửa chạy hoàn toàn bằng khí hydro đang giúp giải quyết các vấn đề kể trên. Công ty Alstom, thuộc công ty đường sắt khu vực LNVG của Đức, đã đưa một đoàn tàu chạy hoàn toàn bằng hydro vào hoạt động trên một số tuyến đường.

Hydro được lưu trữ trên nóc tàu, sau đó kết hợp với oxy để tạo ra năng lượng. Khi hydro và oxy kết hợp, thứ duy nhất được tạo ra là nước. Với mô hình mới, một đoàn tàu của Alstom có thể đi được 1.000km mới phải tiếp nhiên liệu. Điều này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi các đoàn tàu không phải dừng tiếp nhiên liệu và hành khách không còn phải đợi tàu như trước.

“Chúng tôi tin rằng các đoàn tàu chạy bằng dầu diesel sẽ không còn hiệu quả kinh tế trong tương lai. Thêm vào đó, chúng tôi muốn chọn loại phương tiện an toàn cho môi trường” - ông Carmen Schwable, người phát ngôn của LNVG, nói với tờ Deutsche Welle.

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI