Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2013: Lưu ý trước giờ thi

03/07/2013 - 09:39

PNO - PN - Hôm nay, 3/7, các thí sinh (TS) sẽ làm thủ tục dự thi ĐH-CĐ đợt một để ngày 4 và 5/7 chính thức bước vào kỳ thi. Cho dù đã chuẩn bị tốt, nhưng chỉ cần sơ suất một chút, TS có thể sẽ bị cấm thi.

 Tuyen sinh DH-CD nam 2013: Luu y truoc gio thi

Thí sinh sẽ tập trung học tập về quy chế thi - ẢNH: PHÙNG HUY

● Nắm vững lộ trình đi thi

Những ngày thi năm nay không diễn ra vào thứ Bảy và Chủ nhật, nên việc đi lại được dự báo là sẽ khó khăn hơn. Để tránh những tình huống xấu, ông Nguyễn Quốc Cường - chuyên viên về tuyển sinh Bộ GD-ĐT khuyên: những TS ở xa về thành phố dự thi hãy chọn nơi ở thuận tiện nhất cho việc di chuyển đến địa điểm thi. Trước ngày thi, TS nên đến điểm thi một lần để nắm vững lộ trình và ước tính thời gian di chuyển. Theo quy chế, nếu TS đến muộn 15 phút sau khi bóc đề sẽ không được dự thi môn đó, đồng nghĩa với việc bỏ lỡ cả kỳ thi, trong khi việc đi lại tại các thành phố lớn không phải lúc nào cũng thuận lợi. Khi đi thi, TS nên trừ hao một khoản thời gian an toàn. Việc tham dự buổi tập trung trước ngày thi ngoài việc giúp TS biết vị trí phòng thi, các quy định và quy chế thi, cũng là dịp để TS làm quen với đoạn đường từ nơi trọ đến nơi thi, TS đừng bỏ qua buổi sinh hoạt này.

Tại buổi tập trung này, TS còn có thể đề nghị các hội đồng thi chỉnh sửa những thông tin sai sót về khối thi, ngành thi.

● Mất hết giấy tờ vẫn được dự thi

Trường hợp TS bị mất hết giấy tờ trước giờ thi, hoặc bỏ quên giấy tờ (nếu quay về lấy có khả năng trễ giờ thi), TS cứ mạnh dạn đến các hội đồng thi trình bày. Căn cứ vào những dữ liệu đã có, các hội đồng thi sẽ giải quyết cho TS dự thi.

● Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết

TS cần chuẩn bị cho mình vài cây bút dự phòng cùng màu mực, thước kẻ, compa, tẩy, bút chì, đồ gọt bút chì, máy tính, giấy báo thi, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời hoặc bằng tốt nghiệp, chứng minh nhân dân… Tất cả những dụng cụ và giấy tờ này cần được bỏ sẵn trong một sơ - mi trắng, trong, để tránh bị quên vào giờ chót. Riêng máy tính, TS chỉ nên mang những loại máy tính theo quy định (không được mang vào phòng thi những loại máy tính có thẻ nhớ và có chức năng soạn thảo văn bản).

TS không nên mang theo và sử dụng bút xóa, bút đỏ hoặc bút màu. Bài thi có hai màu mực sẽ bị xem là phạm quy và sẽ bị hủy kết quả. Ông Nguyễn Quốc Cường lưu ý: vẽ đồ họa trong môn Toán không được dùng bút chì mà phải dùng bút mực; môn Địa chỉ dùng bút chì cho việc vẽ biểu đồ hình tròn.

Tuyen sinh DH-CD nam 2013: Luu y truoc gio thi

Thí sinh tập trung học tập quy chế thi trước khi kỳ thi diễn ra - Ảnh: P.Huy

● Tuyệt đối không mang điện thoại di động

TS tuyệt đối không mang điện thoại di động (ĐTDĐ) vào phòng thi. Đó là nguyên nhân khiến TS bị đình chỉ thi nhiều nhất trong những năm qua, trong đó nhiều trường hợp rất oan uổng. Theo quy chế, khi bị giám thị phát hiện mang ĐTDĐ vào phòng thi, dù máy đang ở trạng thái tắt hay mở, TS có sử dụng hay không đều bị lập biên bản và đình chỉ thi ngay lập tức.

● Thiết bị ghi âm, ghi hình nào được mang theo?

Năm nay là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT cho phép TS mang theo thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi để cùng giám sát kỳ thi. Tuy nhiên, nếu có ý định trên, TS cần lưu ý chỉ được sử dụng những thiết bị ghi âm, ghi hình không có chức năng phát âm, phát hình (không thể nghe và xem) và truyền tin ra ngoài.

● Chỉ được làm một trong hai phần ở phần đề riêng

Theo cấu trúc, đề thi ĐH-CĐ năm nay, cả môn tự luận và môn trắc nghiệm, đều có phần chung và phần riêng. Ở phần riêng, TS chỉ được phép chọn một trong hai phần để làm bài. Nếu làm cả hai sẽ bị coi là phạm quy và sẽ không được chấm điểm phần riêng.

 Minh Nhật - Tiêu Hà 

Các máy tính cầm tay được phép đem vào phòng thi theo quy định của Bộ GD-ĐT là các máy tính: không có chức năng soạn thảo văn bản (như tính năng ghi chép, ghi số điện thoại…) và không có thẻ nhớ cắm thêm vào. Cụ thể các loại máy được phép sử dụng là:

- FX 95, FX 220, FX 500A, FX 500 MS, FX 500 ES, FX 500VNPlus, FX 570 MS, FX 570 ES, FX 570 ES Plus và FX 570 VN Plus;

- VinaCal 500MS, 570 MS, 570 ES Plus và 570 ES Plus II;

- Vietnam Calculator VN-500RS, VN 500 ES, VN 500 ES plus function, VN 570 RS, VN 570 ES và VN-570ES Plus;

- Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM;

- Canon FC 45S, LS153TS, F710, F720;

và các máy tính tương đương.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI