'Tuyên chiến' với bệnh béo phì ở trẻ em, Anh đề xuất giảm kích cỡ pizza

14/10/2018 - 07:35

PNO - Chính phủ Anh đề xuất giới hạn kích cỡ bánh pizza và bánh nướng mặn do số lượng trẻ em béo phì nghiêm trọng cao chưa từng thấy.

Các nhà sản xuất pizza, đồ ăn sẵn và đồ ăn nhẹ loại mặn có thể bị buộc phải thu nhỏ kích cỡ sản phẩm theo đề xuất của chính phủ Anh nhằm giảm béo phì ở trẻ em.

Từ năm 2006, số lượng trẻ mắc béo phì nghiêm trọng tại đây đã tăng hơn 1/3, gây lo ngại sâu sắc cho cả xã hội.

Áp lực về sản phẩm lành mạnh tăng cao, cơ quan Sức khỏe Cộng đồng nước này đang họp bàn với các doanh nghiệp thực phẩm lớn nhằm giảm 20% lượng calo trong các loại đồ ăn phổ biến trước năm 2024.

'Tuyen chien' voi benh beo phi o tre em, Anh de xuat giam kich co pizza
Đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt tuy không lành mạnh nhưng lại được trẻ em yêu thích.

Đề xuất có thể giới hạn lượng calo trong pizza và bánh nướng mặn xuống còn tương ứng 928 và 695; đồng thời quan chức y tế cũng khuyến khích cha mẹ mua đồ ăn nhẹ lành mạnh cho con. Mức calo lý tưởng là 400-600-600 calo theo trình tự bữa sáng, bữa trưa và bữa tối.

Bác sĩ Alison Tedstone, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp của Cơ quan Sức khỏe Cộng đồng Anh, cho biết: "Cả trẻ em và người lớn đều thường xuyên ăn quá nhiều calo, dẫn đến số lượng trẻ em 10 - 11 tuổi mắc béo phì trầm trọng đang ở mức cao nhất mọi thời đại.

Chương trình giảm calo mới được khởi động nhưng ngành công nghiệp thực phẩm có trách nhiệm hành động. Chúng tôi hy vọng ngành sẽ không chỉ cam kết bằng lời mà còn hành động thực tế, càng sớm càng tốt".

Theo số liệu của Chương trình đo lường trẻ em quốc gia (NCMP) hôm thứ Năm (11/10), 4,2% trẻ em từ 10 - 11 tuổi mắc béo phì nghiêm trọng, trong khi 20,1% thuộc nhóm tuổi đó bị béo phì. Số lượng bé trai mắc béo phì nhiều hơn bé gái. 

'Tuyen chien' voi benh beo phi o tre em, Anh de xuat giam kich co pizza
Cần rất nhiều thời gian để đẩy lùi nạn béo phì ở thế hệ mầm non tương lai của Anh.

Tiến sĩ Max Davie, cán bộ y tế cộng đồng của Cao đẳng Nhi khoa và Sức khỏe trẻ em Hoàng gia, ca ngợi các bộ trưởng đã nỗ lực giải quyết tình trạng béo phì ở trẻ qua việc cấm quảng cáo đồ ăn vặt trên truyền hình trước 9 giờ tối.

Tuy nhiên, ông nói thêm: "Việc tiếp cận và hỗ trợ các dịch vụ quản lý cân nặng chất lượng cao là rất cần thiết tại thời điểm hiện tại. Chúng ta cần đảm bảo mọi trẻ em, bất kể nơi ở, đều có cơ hội duy trì sức khỏe tốt”.

Cơ quan Sức khỏe Cộng đồng Anh cảnh báo trẻ béo phì có nguy cơ cảm thấy tự ti, bị bắt nạt và kỳ thị. Chúng cũng có khả năng thừa cân hoặc béo phì khi lớn lên, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư.

Theo Steve Brine, Bộ trưởng Y tế Cộng đồng và chăm sóc cơ bản, việc giải quyết xu hướng đáng lo ngại này sẽ mất một thời gian dài.

Tuy nhiên, đây cũng là ý kiến hay vì trên thực tế, tiền thuế đánh vào đồ uống có đường tại Anh khiến nhiều sản phẩm được cắt giảm đường; tiền này được sử dụng để tài trợ cho thể thao học đường và câu lạc bộ ăn sáng lành mạnh.

Thủ tướng Theresa May đã cam kết giảm một nửa số trẻ em béo phì trước năm 2030. Dẫu vậy, các cơ quan y tế và sức khỏe công cộng, các quỹ từ thiện cho biết kế hoạch của chính phủ có vẻ không đi đủ xa và còn dựa dẫm quá nhiều vào các nhà sản xuất thực phẩm.

Ngọc Anh (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI