Tùy tình hình dịch, TPHCM có thể mở cửa kinh tế từng phần

24/08/2021 - 15:02

PNO - Trưa 24/8, ngay sau kỳ họp thứ 2 của HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, tân Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã trao đổi nhiều nội dung với báo chí trên cương vị và nhiệm vụ công tác mới.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi một số nội dung liên quan đến việc mở cửa kinh tế của TP tới đây,  chăm lo cho người dân và tình cảm, gửi gắm của ông khi ở cương vị mới.

Tân Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi

“Đây là thời khắc rất khó khăn của thành phố. Người dân rất khó khăn và đã chịu đựng nhiều sự bất tiện, thiếu thốn, mất mát, nhất là mất người thân. Đây là việc không mong muốn và chưa từng có của TPHCM”, ông Phan Văn Mãi nói.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, dịch bệnh kéo dài đã gây ảnh hưởng, tổn thương lớn cho kinh tế và đẩy tình hình chung cả nước bi ảnh hưởng.

“Do đó tôi nhận nhiệm vụ mới với quyết tâm cao, nhưng thấy rằng chỉ cá nhân cũng không thể đạt được các kết quả mong muốn, cần có sự chung sức của người dân, của hệ thống chính trị; các cấp bộ, ngành, Trung ương và cả bạn bè nước ngoài quan tâm, chia sẻ cùng TPHCM.” - ông Phan Văn Mãi khẳng định.  

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho hay, ưu tiên chống dịch lúc này chính là làm sao huy động tất cả nguồn lực của TP, cả nước, kể cả bên ngoài để tập trung thực hiện được mục tiêu giảm tử vong. Đồng nghĩa với mở rộng và nâng cao chất lượng điều trị, tiếp cận điều trị sớm.

Việc triển khai chăm lo đời sống người dân bằng an sinh, chăm sóc sức khỏe và nhiều điều khác để bà con an tâm cũng là yêu cầu cấp bách.

Cùng với đó, TP sẽ thực hiện đồng bộ, bài bản các biện pháp kiểm soát dịch để cải thiện tình hình như thực hiện nghiêm giãn cách, xét nghiệm, đẩy nhanh tiêm vắc xin.

Liên quan đến mở cửa kinh tế, ông Phan Văn Mãi nói: “Tôi xin khẳng định đây là một yêu cầu có thật và cũng là một yêu cầu bức thiết. Tuy nhiên chúng ta cần có kế hoạch cụ thể, có lộ trình và từng bước phù hợp với kết quả phòng chống dịch. Trong nay mai, TP sẽ thành lập bộ phận xây dựng kế hoạch này; gồm các cơ quan chức năng, chuyên gia và cả lực lượng chống dịch. Thành phố sẽ tính toán, tùy theo tình hình dịch bệnh mà mở cửa kinh tế, có thể từng phần theo nguyên tắc an toàn, không ảnh hưởng kết quả phòng chống dịch. Chúng ta có thể mở cửa kinh tế từ lĩnh vực thiết yếu đến ngành quan trọng; từ vùng xanh, vùng an toàn trước tiên”.

Thông tin về nhiệm vụ chăm sóc an sinh cho người dân, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ sự khó khăn của người dân, đồng thời cho biết thành phố sẽ rà soát chính sách, cái nào có chủ trương rồi thì thực hiện ngay; cái nào còn thiếu thì nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện.

Kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9, sau đó từng bước mở cửa nền kinh tế, chăm lo an sinh... là nhiệm vụ cấp bách của TPHCM
Kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9, sau đó từng bước mở cửa kinh tế, chăm lo an sinh... là nhiệm vụ cấp bách của TPHCM

Nói về mong muốn, gửi gắm riêng, ông khẳng định: “Niềm tin của tôi là khó khăn nào cũng sẽ vượt qua khi có sự chung sức đồng lòng từ cộng đồng, giúp đỡ từ dân, từ Trung ương và cả bà con nước ngoài. Thành phố là nơi hội tụ những nguồn lực phát triển; nhân lực, tài lực và vật lực trong và ngoài TP kết nối rất chặt chẽ, chúng ta khơi dậy được thì sẽ có tiềm lực rất lớn. Tôi chịu ơn của TP, từ khi học và trưởng thành có thời gian tôi làm việc ở đây, có liên hệ và nhận được giúp đỡ lớn từ TP. Với trọng trách sắp tới của mình, tôi tâm niệm phải học tập nhiều hơn để đảm đương nhiệm vụ được giao”

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI