Bác sĩ giải thích lý do chảy nước mắt khi cắt hành và khuyên đừng bỏ thực phẩm này

28/01/2020 - 06:54

PNO - Tỏi, hành và tỏi tây có thể thiếu màu sắc, nhưng chúng giúp cơ thể bạn chống lại bệnh tật và tăng cường sức khỏe.

 

Các loại rau củ thuộc họ hành tây, bao gồm: tỏi, hẹ, hành lá, tỏi tây có chung một nhóm chất phytochemical rất quan trọng đối với sức khỏe. Đặc biệt có  allicin là chất đặc biệt phổ biến của nhóm phytochemical. Allicin có thể đóng một vai trò trong việc giúp giảm cholesterol và huyết áp và tăng khả năng chống nhiễm trùng, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Nếu nấu ăn với hành tây khiến bạn rơi nước mắt? Lý do khi cắt hành tây, hợp chất lưu huỳnh có trong hành bay lên tiếp xúc với hơi nước trong mắt, nó được chuyển thành dạng axit sunfuric và giải phóng ra một hợp chất gọi là propanethial-s-oxide. Chính điều này tạo ra cảm giác châm chích và sau đó là chảy nước mắt", theo Cheryl Forberg , một đầu bếp chuyên nghiệp và chuyên gia dinh dưỡng Hoa Kỳ.

 

Một vài lời khuyên cho các bạn nội trợ để tránh tình trạng rơi nước mắt khi chế biến món hành tây:

1. Trước tiên hãy làm lạnh hành tây (bằng cách cho vào tủ lạnh hoặc ướp đá) trong 30 phút. Cắt bỏ phần trên và bóc lớp bên ngoài, hãy để nguyên phần rễ của hành tây vì phần rễ có nồng độ cao nhất của các hợp chất lưu huỳnh khiến mắt bạn bị tổn thương.

2. Bạn có thể ngâm hành tây trong nước trong khi cắt nhỏ vì trong nước các hợp chất của lưu huỳnh sẽ loãng hơn, trở nên kém mạnh hơn. Tuy nhiên việc ướp lạnh hoặc ngâm hành tây trong nước có thể cũng sẽ làm giảm hương vị của hành tây.

3. Nến bạn vẫn bị tình trạng chảy nước mắt khi cắt hành tây, bạn có thể đổi qua việc mua hành tây đã cắt sẵn hoặc sắm cho mình một chiếc máy xay để giúp đỡ mình cho việc cắt nhỏ hành tây.

Bác sĩ Hoàng Thị Yến

( Khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Quận 11 TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI