Tưởng con đau đầu do hậu COVID-19, không ngờ bé bị u não

22/03/2022 - 10:38

PNO - Nghĩ con gái 3 tuổi lơ ngơ, ngủ nhiều do di chứng hậu COVID-19 nên gia đình chần chừ đưa bé đi khám. Không ngờ bác sĩ chẩn đoán bé bị u não.

 

Bé gái đang được bác sĩ theo dõi bệnh, ảnh BVCC
Bé gái đang được bác sĩ theo dõi bệnh. Ảnh: BVCC

Sáng 22/3, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết đã cấp cứu bé gái 3 tuổi (ở TPHCM) được gia đình đưa đến trong tình trạng lơ mơ, ngủ gà, đau đầu nhiều, cứ tỉnh giấc là nôn ói.

Qua thăm khám, kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, bé gái bị não úng thủy thể tắc nghẽn do khối u chèn ép (dịch trong não bị tắc, không lưu thông được). Ê-kíp bác sĩ cấp cứu đã mổ khẩn, đặt ống dẫn lưu để giải phóng chèn ép và tiếp tục làm các xét nghiệm khác để khảo sát khối u. Bác sĩ cho biết khả năng bé gái mắc khối u ác tính rất cao. Hiện tại bé đang được theo dõi sát và hội chẩn ngay sau khi có kết quả các xét nghiệm liên quan.

Khai thác bệnh sử, bà ngoại của bé chia sẻ do ba mẹ bé đi làm ở xa chưa về, bé gái vừa mắc COVID-19 xong nên cứ nghĩ bé bị hậu COVID-19. Nhà xa, dịch bệnh còn nên bà để bé ở nhà theo dõi chứ không đưa đi thăm khám.

Theo người nhà bé gái, trước khi mắc COVID-19, thỉnh thoảng bé bị mệt, nôn ói, bà ngoại của bé nghĩ bé mắc bệnh thông thường. Sau khi bé gái mắc và khỏi COVID-19, triệu chứng ngày càng nhiều hơn. Đến nỗi, bé hay than đau đầu, thường té ngã. 

“Lúc cháu tôi mệt, khó thở, ôm đầu khóc, tôi đưa bé đến bệnh viện địa phương khám, bác sĩ nghi bé bị bệnh liên quan đến não, kết quả chẩn đoán hình ảnh thấy có khối u nên chuyển bé đến Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu. Tôi chỉ nghĩ cháu bị hậu COVID-19, đâu ngờ mắc bệnh nặng như vậy”, bà ngoại bé nói.

Bác sĩ cho biết, chỉ khi bệnh nhi được chẩn đoán đúng bệnh, điều trị sớm và đúng phương pháp mới có thể đạt hiệu quả điều trị cao nhất. Nhưng thực tế, nhiều bệnh nhi đến khám khi bệnh ở giai đoạn trễ và việc điều trị trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ, người thân của trẻ hãy bình tĩnh và cẩn trọng khi nhận định vấn đề sức khoẻ nào đó của con, đưa con tới các trung tâm y khoa chuyên sâu để được hỗ trợ, tránh nghe những thông tin chưa được kiểm chứng về mặt khoa học, đừng quá lo lắng về dịch COVID-19 mà làm trễ thời gian điều trị của con.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI