Tưởng con chơi đùa, 9 năm sau bố mẹ ngã ngửa với khối tóc gần 1kg trong dạ dày

02/06/2021 - 19:37

PNO - Bé gái có thói quen bứt tóc người thân đưa vào miệng ngậm, nhai, song gia đình chỉ nghĩ là con trẻ chơi đùa. Năm 11 tuổi, cô bé phải nhập viện khẩn cấp với búi tóc gần 1kg chiếm 1/3 ổ bụng.

Ngày 2/6, Bệnh viện nhi Thanh Hóa cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa phẫu thuật lấy ra một khối tóc lớn trong dạ dày bé Đ.N.M.Ph. (11 tuổi, trú phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Trước đó, sáng 28/5, cháu Ph. kêu đau bụng vùng thượng vị, đau âm ỉ kèm nôn ra dịch vàng nên được người thân đưa vào Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện trong dạ dày bệnh nhi có một khối u tóc lớn bên trong, chiếm gần hết dạ dày nên không thể lấy khối u tóc bằng nội soi thông thường.

Búi tóc gần 1kg trong dạ dày bé Ph.
Búi tóc gần 1kg trong dạ dày bé Ph.

Sau hơn 1 giờ thực hiện ca phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy khối tóc nặng gần 1kg, kích thước 40x12x8cm ra khỏi dạ dày cháu Ph. an toàn.

Theo người thân của cháu Ph., từ lúc lên 2 tuổi, bé gái này thường có thói quen bứt tóc bà và mẹ đưa vào miệng ngậm, nhai. Tuy nhiên gia đình cũng chỉ nghĩ con trẻ hay chơi đùa nên không để ý. Mãi đến khi trẻ phải nhập viện thì mới ngỡ ngàng về nguyên nhân.

“Cuộc chiến” cần người thân đồng hành

Bác sĩ Nguyễn Đình Vương - Phó khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, trẻ mắc phải hội chứng Rapunzel rất hiếm gặp. Người bệnh thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình hoặc của người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột.

Những trường hợp này trẻ thường có nguy cơ gặp các biến chứng như: loét dạ dày, vàng da tắc mật, viêm tụy cấp. 85 - 95% bệnh nhân có biểu hiện đau bụng, nôn, viêm dạ dày, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy; một số ca thủng ruột dẫn đến nhiễm trùng ổ bụng hoặc máu và có khoảng 4% tử vong.

Búi tóc nặng hơn 1kg được lấy ra từ bụng cháu Thi
Búi tóc nặng hơn 1kg được lấy ra từ bụng cháu Thi

Nguyên nhân hội chứng chưa được xác định, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức, hoặc có thể là do thiếu sắt hay mắc bệnh celiac (không dung nạp gluten).

Gần 9 tháng trước, em Nguyễn Thị Khánh Thi (11 tuổi, đã đổi tên, trú tại TP.Vinh, Nghệ An) cũng phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp do tình trạng đau bụng từng cơn, buồn nôn, ăn kém đã kéo dài nhiều ngày. Sau phẫu thuật, búi tóc nặng hơn 1kg được các bác sĩ đưa ra từ dạ dày bệnh nhi này khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Ít năm trước, bố mẹ ly hôn rồi mỗi người một ngả đường nên cô bé được bà ngoại đưa về nhà chăm sóc. Khi tóc cô bé ngày một ngắn và thưa dần không rõ nguyên nhân, bà ngoại của bé cũng chỉ nghĩ đơn thuần là do cháu bị rụng tóc. Đến khi có triệu chứng đau bụng, Thi cũng đã được bà ngoại đưa đi khám ở một số nơi song không phát hiện điều bất thường, bụng bé cũng ngày một đau dữ dội hơn.

Bác sĩ Hồ Đăng Mười - Trưởng khoa Thần Kinh - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho hay, biểu hiện này thường rơi vào hai trường hợp, một là có vấn đề về tâm thần, hoặc rối loạn về trí tuệ. Bé Thi có hoàn cảnh đặc biệt, thiếu sự quan tâm của bố mẹ, bà ngoại đôi lúc cũng vì lo miếng cơm manh áo nên chẳng bên cháu được nhiều nên rất dễ rơi vào cô đơn, tủi thân.

“Khi nằm ngủ một mình, buồn buồn bé lại nhổ tóc ăn. Thậm chí không phải tóc của mình, mà tóc người khác rụng trên bàn. Những lúc như thế, bé lại có một cảm giác rất dễ chịu trong người” - bác sĩ Mười nói.

Theo bác sĩ Mười, việc ăn tóc của Thi dường như đã thành một thói quen, vậy nên để “cắt cơn” nghiện ăn tóc bệnh nhi là một hành trình dài, mà vấn đề then chốt nhất của hành trình này vẫn là sự đồng hành của người thân.

“Phải thay đổi thói quen sinh hoạt của cháu. Không chỉ lưu ý đến hành vi ăn tóc của cháu mà người thân cũng cần phải nói chuyện, tâm sự với cháu nhiều hơn. Hay đơn giản như đêm đến nên có người ngủ cùng, trò chuyện với cháu cho tới khi cháu ngủ để cháu quên đi việc ăn tóc” - bác sĩ Mười chia sẻ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI