Tuổi tác cũng có vai 'nặng ký'

17/01/2015 - 09:35

PNO - PNCN - Nam tài tử Russell Crowe nổi tiếng là thích gây sự, ông từng “dí” một đạo diễn vào tường, ném điện thoại vào nhân viên khách sạn. Mới đây, ông lại gây bão dư luận khi cho rằng các nữ diễn viên (DV) Hollywood lớn tuổi hay...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vấn đề tuổi tác ở Hollywood được mổ xẻ rất nhiều trong thời gian gần đây, khi nhiều DV tên tuổi càng già càng ít cơ hội nhận được vai nặng ký. Họ là những người đã làm việc không ngưng nghỉ ở độ tuổi 20, 30 và 40. Thế rồi, họ bỗng nhiên nhàn rỗi khi bước vào tuổi 50, và thất nghiệp đồng nghĩa với không có thu nhập.

Tuoi tac  cung co vai 'nang ky'

Russell Crowe ở tuổi 50 và đang đóng vai người cha có con đã trưởng thành

Tuy nhiên, lần này, Russell Crowe nhận được sự ủng hộ từ DV gạo cội Meryl Streep, bản thân bà là nữ DV “cứng” tuổi. Meryl Streep bênh vực Russell, cho rằng ông bị dư luận hiểu lầm. Chính ông cũng đang nhận những vai đúng với tuổi của mình, và không còn cơ hội thể hiện người anh hùng oai phong lẫm liệt như trong phim Gladiator cách nay 15 năm. “Tốt nhất là được sống đúng với vị trí của mình” - Meryl Streep kết luận.

Đương nhiên, Meryl nói thế vì ở độ tuổi của bà, khi mọi người đã nghỉ hưu, bà vẫn nhận vai liên miên. Nữ DV 65 tuổi này đang đóng vai một bà già trong bộ phim Into The Woods của hãng Disney. Bà nhớ lại, khi vào tuổi 40, bà từng thấy bị xúc phạm khi có tới ba lời mời đóng vai phù thủy và bà từ chối cả ba. Tại sao bây giờ, bà lại vui vẻ nhận các vai này? Meryl Streep cho rằng vì nó hợp với tuổi của bà.

Phải thừa nhận rằng, chúng ta đang sống trong một xã hội mà mọi người đều cố làm cho mình trẻ hơn tuổi. Nữ nam tước Greengross, hiện 79 tuổi, là nhà hoạt động chống phân biệt tuổi già, cho rằng chúng ta đang ở “thời đại iPhone”, mọi thứ đều có nguy cơ bị vứt bỏ. “Sự thay mới xảy ra nhanh hơn và thường xuyên hơn. Bất cứ thứ gì cũ cũng lỗi thời và cái gì mới, ví dụ như tuổi trẻ, sẽ được chuộng hơn”.

Ít ai nhớ rằng Steve Jobs cho ra đời iPhone lúc ông đã 52 tuổi. Nếu ông đi kiếm việc vào tuổi đó, có thể ông đã bị từ chối vì... quá già. Nhà tư bản Paul Graham phát biểu với tờ The New York Times rằng, các nhà đầu tư hiếm khi ngó ngàng đến những doanh nhân già hơn độ tuổi 32.

Tuoi tac  cung co vai 'nang ky'

Maryl Streep trong một vai phù thủy, điều mà trước kia có thể làm bà tự ái

Sự tôn sùng tuổi trẻ cũng xảy ra trong chính trị. Trong chính phủ liên hợp hiện thời tại Anh, cả ba nhà lãnh đạo đều ở độ tuổi 40. Tuổi trung bình của các nhà lãnh đạo Anh trong quá khứ đều vào khoảng hơn 60, thậm chí cựu Bộ trưởng Tài chính, Sir Hailsham nhậm chức khi 80 tuổi.

Theo Hiệp hội Giải phẫu thẩm mỹ Anh, số người giải phẫu thẩm mỹ đã tăng lên 17% từ năm 2012. Trong khi phần lớn bệnh nhân là phụ nữ, cũng có 28% là nam giới. Việc nghiện giải phẫu thẩm mỹ để níu kéo tuổi xuân là câu trả lời cho sự e ngại bị loại trừ khỏi xã hội vì... tuổi già xồng xộc đến.

Glenda Cooper, một nhà báo tự do nhớ lại, nhiều năm trước, khi còn làm phóng viên truyền hình, bà nhận được lời khuyên chân thành rằng, chớ khi nào nói sự thật là mình đã hơn 29 tuổi - nếu không muốn bị mất việc. Lúc đó, Glenda cười khẩy vì nghĩ mình vẫn trẻ hơn tuổi 29 rất nhiều. Bây giờ, Glenda “nghiệm” ra, trẻ hay già đều là một phần đời ai cũng phải đối mặt, trải qua.

Dĩ nhiên, Russell Crowe đã học cách chấp nhận tuổi tác. Trả lời phỏng vấn với tờ Australian Women’s Weekly, Russell Crowe nói: “Nếu bạn vui vẻ sống đúng với độ tuổi của mình, thì nghề DV vẫn phù hợp, dù bạn ở độ tuổi nào. Nếu bạn cố giả bộ mình còn trẻ trung khi bạn đã vào tuổi của tôi, nghề này không còn phù hợp với bạn”. Ông nói thêm: “Vấn đề là, bạn sẵn sàng chấp nhận cuộc sống có nhiều giai đoạn, tôi không thể mãi là người hùng trong phim Gladiator”. Crowe, 50 tuổi, hiện đang đóng vai ông bố có ba con trưởng thành trong phim The Water Diviner.

Cuộc sống thú vị không kém gì điện ảnh ở chỗ, luôn có những vai phù hợp cho từng giai đoạn trong cuộc đời mỗi người.

PHAN QUỲNH DAO 

(Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI