'Tuấn Vũ - 10 năm tái ngộ': Hoa hay tiền?

11/03/2019 - 11:05

PNO - Đêm nhạc đầu tiên của Tuấn Vũ tại TP.HCM đong đầy cảm xúc, nhưng xét về tổng thể, liveshow vẫn còn những điều chưa thực sự trọn vẹn.

Đã và chưa đã

Tuấn Vũ - 10 năm tái ngộ là liveshow đầu tiên của nam ca sĩ tại TP.HCM. Năm 2001, anh từng dự định tổ chức đêm nhạc tại đây nhưng không đủ kinh phí. 

Trong hàng nghìn chiếc ghế được lấp đầy khán phòng, khán giả của Tuấn Vũ có người đầu xanh nhưng cũng có người tóc đã bạc trắng. Bấy nhiêu đủ để hiểu giọng hát của ông đã trở thành một phần ký ức đẹp đẽ của nhiều thế hệ, vẫn sống trong lòng họ đến tận hôm nay.

'Tuan Vu - 10 nam tai ngo': Hoa hay tien?
Tuấn Vũ trong liveshow 10 năm tái ngộ được tổ chức tối 10/3 tại TP.HCM

Cũng chính vì thế, giây phút đầu tiên Tuấn Vũ xuất hiện trên sân khấu với những lời tự tình da diết trong Hãy quên anh đủ khiến cả khán phòng ồ lên, dành những tràng pháo tay tán thưởng.

Không khó để nhận ra chất giọng vang, trong, cao vút của Tuấn Vũ vẫn còn đó, tuy nhiên, thời gian ít nhiều đã phủ một lớp bụi mờ lên những thanh âm ấy. Chất trẻ trung trong những ngày xưa cũ đã được thay thế bởi sự chiêm nghiệm của một người đã bước sang tuổi 60. Cảm xúc, chiều sâu trong giọng hát vẫn là điểm giúp Tuấn Vũ đưa người nghe đi vào những câu hát mượt mà, tự nhiên nhất có thể.

Tuấn Vũ hát Hãy quên anh:

Hành trình 10 năm hội ngộ được Tuấn Vũ tiếp nối với Chuyến tàu hoàng hôn, Cây cầu dừa, Kiếp cầm ca (song ca với Phi Nhung), Lại nhớ người yêu, Sầu tím thiệp hồng (song ca với Giao Linh) và khép lại đêm nhạc với Đôi ngã chia ly song ca cùng Thanh Tuyền. Mỗi ca khúc chất chứa một nỗi niềm riêng, giúp khán giả có lại ký ức về giọng hát của Tuấn Vũ trong những ngày băng đĩa Tình bơ vơ, Đôi mắt người xưa... rất được ưa chuộng.

'Tuan Vu - 10 nam tai ngo': Hoa hay tien?
Tuấn Vũ song ca cùng Thanh Tuyền khép lại show diễn

Tuấn Vũ - Thanh Tuyền hát Đôi ngã chia ly:

Đêm nhạc cũng được góp thêm màu sắc nhờ những giọng ca chất lượng như: Phi Nhung, Quang Lê, Như Quỳnh, Trường Vũ, Giao Linh, Thanh Tuyền thông qua hàng loạt ca khúc nổi tiếng trong dòng nhạc bolero như: Trộm nhìn nhau, Nhớ nhau hoài, Người tình mùa đông, Duyên phận, Nhẫn cỏ trao em, Vòng nhẫn cưới, Dấu chân kỷ niệm... Xét về chất lượng giọng hát ở đêm nhạc của Tuấn Vũ, các ca sĩ đều gần như đã cống hiến trọn vẹn những gì mình đang có. Đây cũng có thể là câu trả lời rõ ràng nhất vì sao sau nhiều thập niên đứng sân khấu, họ vẫn luôn được đón nhận.

'Tuan Vu - 10 nam tai ngo': Hoa hay tien?
Tiết mục song ca Không giờ rồi của Trường Vũ và Như Quỳnh được đón nhận nồng nhiệt

Tuy nhiên, về tổng thể một liveshow, 10 năm hội ngộ của Tuấn Vũ vẫn chưa thực sự vẹn tròn. Sự chông chênh của Như Quỳnh trong phần đầu của Người tình mùa đông, những nốt thấp bị át bởi tiếng nhạc của Giao Linh cùng chất giọng không mấy phù hợp của Tuấn Vũ với Cây cầu dừa là những điểm trừ tại đêm nhạc này.

Đêm nhạc mang tên Tuấn Vũ nhưng nhân vật chính chỉ xuất hiện trong nửa cuối chương trình, với 7 bài hát (tính cả những ca khúc song ca) trong số 21 ca khúc chính thức được trình diễn. Đêm nhạc thiếu tính liên kết chặt chẽ. Giá như cuộc tái ngộ này được đặt trong một câu chuyện, một kịch bản được chuẩn bị chỉn chu hơn, với những bài hát được lựa chọn có dụng ý hơn thì có lẽ cảm xúc của khán giả sẽ càng được đẩy cao hơn nữa.

Bên cạnh đó, việc liveshow được tổ chức tại hội trường của một khách sạn cũng khiến chất lượng âm thanh không đúng chuẩn của một sân khấu, nhà hát. Cũng chính hạn chế này khiến không gian sân khấu không thoả mãn được phần nhìn. 

Hoa hay tiền?

Xen vào giữa các phần biểu diễn của Tuấn Vũ là những tràng pháo tay giòn giã kèm những bó hoa khán giả dành tặng ông. Không khí của đêm nhạc cũng nhờ thế mà ấm cúng hơn. Nhưng niềm vui ấy đôi lúc bị khựng bởi những điều mà Tuấn Vũ tạo ra.

Trong chương trình có 2 lần khán giả nữ mang hoa lên sân khấu tặng và nhận được lời cảm ơn từ nam ca sĩ. Giá như, mọi thứ chỉ dừng ở đấy. Khi nhận hoa, trong sự nửa đùa nửa thật, nam ca sĩ nhắn nhủ: thay vì tặng hoa hãy tặng tiền. 

'Tuan Vu - 10 nam tai ngo': Hoa hay tien?
Tuấn Vũ lần đầu tiên song ca cùng Phi Nhung

Trước khi bắt đầu màn song ca khép lại chương trình, Tuấn Vũ cũng dành tặng cho Thanh Tuyền một đóa hoa, cùng lời cau hỏi đầy ẩn ý: "có phải chị định chia sẻ rằng thay vì tặng hoa hãy tặng tiền?". Một khoảng lặng nữa lại được tạo ra bởi chuyện hoa hay tiền.

Tuấn Vũ - Giao Linh hát Sầu tím thiệp hồng:

Giá vé liveshow Tuấn Vũ dao động từ 600.000 đồng đến 5 triệu đồng. Ấy vậy mà đêm diễn vẫn kín chỗ ngồi. Trong khi thị trường liveshow đang bão hoà, nhiều ca sĩ than vắn thở dài chuyện bán vé, liveshow của Tuấn Vũ có thể xem là thành công. Với một nghệ sĩ đã có 4 thập niên đứng sân khấu vẫn còn nhận được tình cảm nồng nhiệt như thế, có lẽ là món quà không thể quý hơn.

Không rõ văn hóa biểu diễn ở bên kia bờ đại dương của Tuấn Vũ trong nhiều năm qua có khác nhiều so với ở Việt Nam hay không, nhưng đã có những nét mặt ái ngại, những khoảnh khắc khó nghĩ dành cho đêm nhạc đầu tiên của ông ở TP.HCM. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI