Từ vụ bác sĩ giả mạo: Bệnh viện Hồi sức COVID-19 tiếp nhận tình nguyện viên ra sao?

22/02/2022 - 15:05

PNO - Trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, nhiều bệnh viện, trung tâm điều trị COVID-19 thiếu nhân sự đã đồng ý tiếp nhận tình nguyện viên tham gia hỗ trợ.

Bác sĩ CK2 Phạm Thanh Việt - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy, kiêm Phó giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19 (TP. Thủ Đức) đã có trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM về việc này.

Phóng viên: Xin ông cho biết việc tiếp nhận tình nguyện viên tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 được thực hiện theo quy trình ra sao?

Bác sĩ CK2 Phạm Thanh Việt: Trong kế hoạch tiếp nhận tình nguyện viên tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19, lực lượng tình nguyện viên do khối đơn vị phụ trách. Về lực lượng nhân sự tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 thời điểm dịch bùng phát có thể xem là một trong những bệnh viện tiếp nhận nguồn nhân lực hỗ trợ lớn nhất miền Nam với nhiều ban, ngành, đơn vị chi viện. Theo đó, Bộ Y tế điều động nhân sự vào TPHCM, Sở Y tế sẽ lập danh sách phân công y, bác sĩ đến bệnh viện, nhân sự tại các bệnh viện trong thành phố, các tỉnh, sinh viên các trường y khoa, tình nguyện viên tôn giáo, nhân sự từ Thành đoàn TPHCM... tham gia chống dịch ở các vị trí.

Bệnh viện Hồi sức COVID-19 (TP Thủ Đức) là điểm nóng điều trị bệnh nhân F0 nặng, nguy kịch
Bệnh viện Hồi sức COVID-19 (TP. Thủ Đức) là điểm nóng điều trị bệnh nhân F0 nặng, nguy kịch

Lúc cao điểm, bệnh viện tiếp nhận tình nguyện viên từ các nguồn như theo lệnh điều động của Sở Y tế TPHCM, vận động trực tiếp từ đơn vị (lúc này đơn vị nào điều động tình nguyện viên cho bệnh viện, đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm về hồ sơ, bằng cấp... thuộc về nhân sự được điều động cho bệnh viện). 

Ví dụ: Bệnh viện Mắt TPHCM điều động nhân sự chi viện cho Bệnh viện Hồi sức COVID-19 thì Bệnh viện Mắt sẽ chịu trách nhiệm về việc xác thực các giấy tờ, hồ sơ liên quan đến nhân sự đã cử đến Bệnh viện Hồi sức COVID-19. Tình nguyện viên tôn giáo thì người bên tôn giáo sẽ chịu trách nhiệm...

* Sau khi tiếp nhận tình nguyện viên, Bệnh viện Hồi sức COVID-19 sẽ phân công nhiệm vụ, vị trí và quản lý như thế nào?

- Nhằm tránh xảy ra tình trạng tình nguyện viên chụp ảnh bệnh nhân vào mục đích riêng như tự ý đi xin tài trợ, hay tự xưng chức vụ, tác động vào bệnh nhân... bệnh viện sẽ phân định rõ tình nguyện viên và công việc.

Cụ thể, đối với tình nguyện viên tự do, sẽ làm ở vị trí bên ngoài phòng bệnh, không tiếp xúc bệnh nhân... còn về lực lượng y, bác sĩ ở các bệnh viện, có chuyên môn, nghiệp vụ, bệnh viện sẽ phân công theo nhóm và vị trí phù hợp để hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Tóm lại, tất cả vị trí nào có sự tác động đến sức khỏe người bệnh như cấp cứu, điều trị, chăm sóc... bệnh nhân F0 đều từ tình nguyện viên có chuyên môn, nghiệp vụ và chịu trách nhiệm là các đơn vị quản lý.

Trong thời gian tham gia chống dịch, nếu phát hiện bất thường từ tình nguyện viên, đơn vị, bệnh viện sẽ chủ động cho dừng công việc lại. 

Chỉ những tình nguyện viên có chuyên môn, nghiệp vụ mới được chăm sóc bệnh nhân dưới sự quản lý của nhân viên bệnh viện
Chỉ những tình nguyện viên có chuyên môn, nghiệp vụ mới được chăm sóc bệnh nhân dưới sự quản lý của nhân viên bệnh viện

* Khi tiếp nhận tình nguyện viên là sinh viên y khoa, bệnh viện có xác minh về hồ sơ sinh viên hay không?

- Về sinh viên y khoa, trong lúc cao điểm Bệnh viện Hồi sức COVID-19 cũng có gửi văn bản đến các trường đại học trên địa bàn khi cần nhân sự. Trong văn bản, bệnh viện có nêu cụ thể yêu cầu sinh viên khóa mấy để phù hợp ở vị trí mà bệnh viện đang thiếu.

Lúc này, ban giám hiệu các trường y khoa nếu có sinh viên phù hợp sẽ lập danh sách và điều động sinh viên đi hỗ trợ. Bệnh viện không thể xác minh từng sinh viên ở các khóa, lúc đó trên tinh thần tin tưởng nhau và tiếp nhận, bởi chỉ có trường y khoa mới nắm rõ được sinh viên của mình mới có thể quản lý. 

- Tình nguyện viên y khoa nếu được đào tạo về điều dưỡng sẽ do các anh chị điều dưỡng của bệnh viện phân công. Tùy vào sinh viên, điều dưỡng bệnh viện được quyền cho các em nhập thông tin hồ sơ, số liệu, hay chăm sóc F0 nhẹ... dưới sự kiểm soát của điều dưỡng. Tình nguyện viên được đào tạo nghiệp vụ y cũng được phân công như vậy. 

* Bác sĩ nhận định như thế nào về tình huống mạo danh sinh viên, bác sĩ vào các khu cách ly điều trị F0 được ra y lệnh, ký hồ sơ bệnh nhân... điển hình là đối tượng Nguyễn Quốc Khiêm có cả giấy khen với vị trí thạc sĩ, bác sĩ khoa tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy?

- Về ông Nguyễn Quốc Khiêm, tôi khẳng định bệnh viện không có nhân sự này, các thông tin trên giấy khen là giả mạo.

Còn về việc để tình nguyện viên ký vào hồ sơ bệnh nhân, cần xem tình huống tại thời điểm đó, tình nguyện viên có được sự phân công hay không? Bởi đây là quy trình chống dịch chặt chẽ, không chỉ có tình nguyện viên mà còn liên quan đến người quản lý, đơn vị quản lý.

Chưa kể, riêng về Bệnh viện Hồi sức COVID-19, tất cả tình nguyện viên khi tham gia chống dịch không chỉ đơn vị quản lý, mà ở mỗi nhóm tình nguyện viên phải có trưởng đoàn để xác định con người và giám sát công việc của tình nguyện viên.

* Xin cảm ơn bác sĩ!

Phạm An (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI