Giang mai xuất hiện ở vị trí kỳ lạ trên bệnh nhân quan hệ đồng giới

25/12/2020 - 15:17

PNO - Dù không còn quan hệ đồng giới, một người đàn ông ở TPHCM vẫn bị giang mai. Tuy nhiên, bệnh lại xuất hiện vị trí rất đặc biệt.

 

Bác sĩ da liễu khám cho bệnh nhân tại BV Da liễu TPHCM
Bác sĩ da liễu khám cho bệnh nhân tại BV Da liễu TPHCM

Một bệnh nhân nam, 31 tuổi, nhà ở TPHCM đến khám tại một bệnh viện chuyên khoa tai mũi họng vì chóng mặt, ù tai, đột ngột nghe kém 2 tai.

Tình trạng này chỉ diễn ra trong vòng một ngày. Bệnh nhân được chẩn đoán điếc đột ngột chưa rõ nguyên nhân. Kết quả phân tích tế bào máu, sinh hóa máu, siêu âm Doppler động mạch cảnh; nội soi mũi xoang, vòm họng, MRI sọ não cũng không thấy bất thường.

Sau 1 tuần uống thuốc không khỏi, anh đến khám tại Bệnh viện Da liễu TPHCM. Bệnh nhân khai có quan hệ tình dục đồng giới nhưng đã thôi... 2 năm nay. Kết quả khám không thấy biểu hiện giang mai ở da.

Nghi ngờ có thể bệnh nhân bị giang mai ở tai, bác sĩ chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM để tiến hành chọc dịch não tủy. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị giang mai thần kinh, giang mai tai.

Bệnh nhân sau đó tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Da liễu TPHCM và thính lực hồi phục lại gần như bình thường. Nếu trước đây, bệnh nhân không nghe được điện thoại, giờ nghe bình thường; tai trái hết bị ù, tai phải tình trạng ù giảm một nửa so với trước, tình trạng chóng mặt còn rất ít.

Giang mai lây nhiễm qua đường tình dục
Giang mai lây nhiễm qua đường tình dục

Tại hội thảo khoa học Da liễu miền Nam quý IV, bác sĩ Lâm Phạm Phước Hùng - khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TPHCM - cảnh tỉnh: giang mai tai là một dạng lâm sàng hoặc một biến chứng của giang mai thần kinh. Tuy nhiên một số nghiên cứu cho thấy nhiều bệnh nhân giang mai tai không có kèm chẩn đoán giang mai thần kinh. Việc điều trị giang mai tai cũng tương tự như giang mai thần kinh, bất kể dịch não tủy có bất thường hay không.

Giang mai tai khiến việc nghe kém là nguyên nhân hiếm gặp nên thường bị bỏ sót khi chẩn đoán. Nếu không được điều trị, giang mai ở tai có thể dẫn đến điếc không hồi phục. Nếu được can thiệp sớm, điều trị đúng phác đồ, khoảng 50% trường hợp có cải thiện với những mức độ khác nhau. Đặc điểm nghe kém của giang mai tai mắc phải là thường khởi phát đột ngột dưới 3 ngày và diễn tiến nặng dần. Các triệu chứng kèm theo là ù tai, chóng mặt.

Cũng theo bác sĩ Hùng, tỷ lệ giang mai tăng nhanh khắp thế giới, tập trung nhiều ở đối tượng đồng giới nam và người nhiễm HIV.

Tại Việt Nam, giang mai vẫn là một trông các bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Vì số lượng nhiễm nhiều nên các biến chứng của bệnh trước đây ít gặp nay lại xuất hiện, giang mai tai mắc phải (phân biệt với giang mai tai bẩm sinh) là một trong số đó.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI