Tư vấn trực tuyến về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học

09/04/2017 - 10:30

PNO - Báo Phụ Nữ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Tư vấn về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học” vào lúc 14g30 ngày 10/4/2017.

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ hết thời hạn để thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học. Đây là thời điểm quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi và xét tuyển của mỗi thí sinh. Thí sinh cần thận trọng lựa chọn nguyện vọng trước nhiều thay đổi trong quy chế thi và xét tuyển.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc
Các chuyên gia hướng nghiệp - tuyển sinh tại buổi tư vấn trực tuyến

Báo Phụ Nữ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Tư vấn về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học” vào lúc 14g30 ngày 10/4/2017. 

Bạn lo lắng việc đăng ký dự thi như thế nào để không sai sót? Chọn tổ hợp nào dự thi để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học? Băn khoăn về quy chế thi và xét tuyển đại học, phương pháp làm bài thi trắc nghiệm đạt điểm cao?...

Các chuyên gia hướng nghiệp - tuyển sinh sẽ giải đáp trực tiếp tại buổi tư vấn. Quý phụ huynh, thí sinh có thắc mắc có thể gửi câu hỏi trước về email: giaoduc.pno@gmail.com hoặc đặt câu hỏi trực tiếp tại đây vào lúc 14g30 ngày 10/4/2017.

Ban tư vấn gồm:

TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban Hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh ĐH Quốc gia TP.HCM

TS Nguyễn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

ThS Đinh Ngọc Hùng, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐHQT Hồng Bàng

ThS Nguyễn Duy Hải, Phó khoa KHXH&NV Trường ĐH Văn Hiến

Dưới đây là nội dung cuộc giao lưu:

Xin chào ban tư vấn. Tôi là dân Đồng Tháp và được biết là công ty Hùng Cá ở quê tôi có trường đại học Văn Hiến. Tôi muốn hỏi nếu cho con tôi học ngành chế biến thủy hải sản ở trường này thì sau này có được giải quyết việc làm tại đậy không vậy? Tôi cảm ơn (Hạ Thanh)

Nguyễn Duy Hải - Phó khoa KHXH&NV trường Đại học Văn Hiến: 

Chào bạn, 

Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi, xin trả lời bạn như sau: Trường ĐH Văn Hiến và công ty Hùng Cá là những thành viên thuộc tập đoàn Hùng Hậu. Chính sách của tập đoàn luôn ưu tiên cho các sinh viên tốt nghiệp do trường ĐH Văn Hiến đào tạo.

Nếu bạn có năng lực và đáp ứng các tiêu chí thì sẽ được nhận vào làm việc tại một trong những công ty thuộc tập đoàn. Bạn vui lòng gọi đến số tổng đài TVTS miễn phí 18001568 hoặc truy cập vào trang web www.vhu.edu.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

Chúc bạn thành công!

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

Tôi thấy trường Hồng Bàng có ngành Kiến trúc sư toàn năng là sao vậy? Nghe hấp dẫn nhưng thấy khá mơ hồ, có khác gì với kiến trúc sư thông thường không? (Trần Kế Thành)

ThS. Đinh Ngọc Hùng:

Chào bạn,

Chương trình Kiến trúc sư toàn năng của trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng được thụ hưởng chương trình đào tạo đặc sắc tiên tiến từ Nhật Bản với sự tham gia của các giảng viên trong nước và quốc tế trực tiếp giảng dạy. Năm học thứ 4, 100% sinh viên sẽ được thực tập tại các công ty của Nhật Bản, Singapore, Malaysia..., sau khi tốt nghiệp sẽ được các công ty quốc tế trực tiếp tuyển dụng.

Chương trình KTS Toàn năng của HBU sẽ đào tạo nên những KTS trưởng, quản lý dự án, KTS thiết kế chuyên nghiệp, những nhà thầu xây dựng và nhà nghiên cứu bảo tồn trùng tu di sản kiến trúc Đặc biệt, chương trình trang bị đầy đủ khả năng tiếng Anh, tiếng Nhật phổ quát và chuyên ngành, tự tin tham gia các Hội thảo quốc tế và trực tiếp làm việc với các đối tác nước ngoài. Năm 2017, HBU tuyển sinh ngành Kiến trúc sư với mã ngành 52580102.

Điều kiện xét tuyển: + Tham dự kỳ thi môn năng khiếu do HĐTS trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng tổ chức hoặc xét kết quả thi của các trường đại học khác (Môn năng khiếu hệ số 2). + Môn năng khiếu đạt 5.0 điểm trở lên. + Môn văn hóa: Đối với xét học bạ THPT ngành Kiến trúc phải đạt từ 6,0 trở lên; Đối với xét kết quả kỳ thi THPT quốc gia phải đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định.

Nếu phải chọn ngành công nghệ chế tạo máy giữa trường đại học Công nghiệp TP.HCM và trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM thì trường nào tốt hơn? Điểm chuẩn ngành này năm ngoái những trường này lấy bao nhiêu? (Nguyễn Bảo Thiên)

TS Nguyễn Phương:

Chào bạn,

Về điểm chuẩn cụ thể ở mỗi trường bạn vào trang thông tin tuyển sinh của các trường bạn quan tâm để được biết chi tiết nhé. Về câu hỏi chọn trường nào trong các trường SPKT TP.HCM, ĐH Công nghiệp và ĐH Công nghiệp thực phẩm thì xin trả lời với bạn là trường nào cũng được. Tuy nhiên, mỗi trường có một thế mạnh riêng và mỗi trường có đặc điểm phù hợp hoặc không phù hợp với bạn.

Về ngành cơ khí, thì trường SPKT TP.HCM có bề dày hơn 50 năm, có cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc được đầu tư rất bài bản bởi các nước đối tác Mỹ, Áo, Đức... và nguồn nhân lực hùng hậu, giàu kinh nghiệm, đã từng đào tạo nguồn nhân lực cho các trường đại học khác, có khuôn viên rất rộng rãi, thoải mái. Năm 2016, điểm trúng tuyển của các ngành thuộc lĩnh vực cơ khí (hệ đại trà) từ 22.5 điểm.

Tuy nhiên, về chất lượng đào tạo thì cả 3 trường trên đều là những trường có thể đặt niềm tin. Bạn cần cân nhắc một số điều kiện khác về năng lực học của bản thân, năng lực tài chính và vị trí địa lý để phù hợp với chọn lựa của mình. Với câu hỏi của bạn, mình sẽ đặt lại ở khía cạnh khác, là ngoài việc chọn trường, câu hỏi đặt ra luôn theo bạn là phải học như thế nào để đạt được kết quả tốt sau khi tốt nghiệp.

Chúc bạn may mắn.

TS. Lê Thị Thanh Mai: Báo cho hỏi tôi nên chọn tổ hợp nào dự thi để có nhiều cơ hội xét tuyển? (Nguyễn Thị Hằng)

Chào bạn,

Trước tiên nên chọn ngành phù hợp với sở thích nghề nghiệp và trong cùng một ngành, có thể có nhiều trường đào tạo, thì ta chọn những trường nào có mức điểm chuẩn không quá chênh lệch với sức học của mình. Hiện nay, cùng một ngành, nhiều trường sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển, có trường điểm chuẩn các tổ hợp là bằng nhau, có trường có sự khác biệt.

Nếu các trường có điểm chuẩn của các tổ hợp như nhau, bạn chỉ cần chọn 1 trong các tổ hợp với các môn thành phần thuộc thế mạnh của mình và có trong kết quả thi THPT QG. Còn ở những trường điểm chuẩn có sự khác biệt theo khối thì bạn có thể ghi cả hai khối bằng cách mỗi khối là một nguyện vọng (cả 2 khối đều có mức điểm chuẩn trong khả năng của bạn) hoặc bạn chỉ ghi một khối, khi có kết quả thi THPT QG, căn cứ thực tế bạn có thể giữ nguyên hoặc thay đổi tổ hợp xét tuyển khác.

Mến chúc bạn thành công.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

Ngành Điện tử - Tự động hóa của trường Hồng Bàng là sẽ giảng dạy như thế nào? Nó có liên quan gì đến điện công nghiệp không? Ngành này có nhiều nữ học không? (Hoa Lài)

ThS. Đinh Ngọc Hùng:

Ngành Điện tử - Tự động hóa của trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng trang bị khối kiến thức chuyên sâu về hệ thống cơ điện tử, máy móc CNC, hệ thống SCADA, công nghệ Robot... Ngoài ra sinh viên còn được trang bị kỹ năng phân tích, lập luận và các kiến thức về tin học ứng dụng.

Đặc biệt, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức về công cụ quản lý để hoạt động hiệu quả như hệ thống điện, cung cấp điện, năng lượng tái tạo, truyền động điện tự động.... Thời gian đào tạo 4 năm, mã ngành: 52520201. Ngành học này có cả sinh viên nam và nữ.

Cảm ơn câu hỏi của bạn!

Cho em hỏi ngành Tài chính Ngân hàng của trường Đại học Hồng Bàng có đào tạo lên cao hay không, và học xong thì với bằng cấp này em có thể xin vào ngân hàng nhà nước được không vậy? Cám ơn bộ phận tư vấn. (Giang Thị Hồng Ngọc)

ThS. Đinh Ngọc Hùng:

Chào bạn,

Sau khi tốt nghiệp Đại học, sinh viên ngành Tài chính Ngân hàng có thể tiếp tục học nâng cao trình độ ở bậc Thạc sĩ ngay tại trường.

Sau khi hoàn thành chương trình học tại HBU, bạn có thể liên hệ Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp và hỗ trợ sinh viên để được hỗ trợ chỗ thực tập, việc làm.

Đặc biệt từ năm 2015, nhà trường đã ký kết hợp tác toàn diện với ngân hàng Sacombank đồng ý nhận sinh viên của Trường đến các chuỗi ngân hàng thuộc hệ thống để thực tập và làm việc thực tế. Đồng thời hằng năm trường luôn tổ chức ngày hội việc làm với hơn 100 doanh nghiệp, bạn có thể tham gia các ngày hội này và ứng tuyển vào các vị trí phù hợp khả năng của bạn.

Cảm ơn câu hỏi của bạn!

Ngành Công nghệ In của trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM sẽ làm những việc gì ạ? Em nghe tên thấy cơ hội việc làm hẹp quá, em vẫn chưa hình dung hết nhưng thấy điểm của ngành này tương đối phù hợp. (Lê Nhật Thanh)

TS Nguyễn Phương:

Chào bạn,

Ở Việt Nam chỉ có 2 cơ sở đào tạo công nghệ in, phía Nam chỉ duy nhất trường SPKT, chỉ tiêu mỗi năm trên dưới 200 cho ngành này các hệ. Vì vậy việc đào tạo ít tạo ra cơ hội nhiều chứ không phải cơ hội việc làm hẹp.

Bạn có thể làm việc tại các công ty, xí nghiệp in trong cả nước. Vị trí công việc có thể liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo trì các máy móc thiết bị in ấn; hoặc có thể làm việc trong ngành quảng cáo truyền thông, quảng bá thương hiệu, thiết kế biễu mẫu, bao bì in ấn.

Ngoài ra, bạn có thể tự tạo cho mình công việc kinh doanh liên quan đến lĩnh vực truyền thông, in ấn, kinh doanh thiết bị máy móc của lĩnh vực in.

Thân chào và chúc bạn may mắn.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc
ThS Nguyễn Duy Hải

Tôi đã tốt nghiệp ngành Thư viện. Tôi muốn chuyển hướng học lên ngành này, cho hỏi là có phải học chuyển đổi trước khi thi không? Chi phí toàn khóa học là bao nhiêu, học tại cơ sở nào ạ? (Nguyễn Ngọc Mai Thảo)

Ths Nguyễn Duy Hải:

Chào bạn,

Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi, xin trả lời bạn như sau:

Thí sinh đã có bằng đại học không thuộc khối ngành Kinh tế - Quản trị kinh doanh (không thuộc khối ngành Kinh tế, kinh doanh, quản lý) được dự thi sau khi học bổ sung kiến thức các học phần sau:

1. Kinh tế vi mô
2. Kinh tế vĩ mô
3. Quản trị học
4. Lý thuyết tài chính tiền tệ
5. Nguyên lý kế toán
6. Thống kê kinh doanh
7. Kinh tế lượng
8. Marketing căn bản

Lưu ý: Những thí sinh đã có chứng chỉ Bổ túc kiến thức một trong những học phần trên hoặc đã học một trong những học phần trên trong vòng 05 năm ở bậc đại học (có kèm bảng điểm với số tín chỉ của học phần, hoặc số đơn vị học trình môn học từ 3 trở lên) thì sẽ được miễn học bổ sung học phần đó.

-  Đối với thí sinh ôn tập thi cao học, chương trình học gồm:

1. Kinh tế học (Kinh tế vi mô, Kinh tế vĩ mô)
2. Quản trị học
3. Tiếng Anh

- Thủ tục và hồ sơ thi tuyển

1. Địa điểm phát, nhận hồ sơ:

- Vp Tuyển sinh: Số 665 - 667 - 669 Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

- Vp Tuyển sinh: Số 624 Âu Cơ, Phường 10, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

- Vp MBA (P.107): Số 613 Âu Cơ, Phường Phú Trung, Quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh

hoặc tải đơn đăng ký dự thi tại địa chỉ website: ww.tuyensinh.vhu.edu.vn

b) Hồ sơ đăng ký thi tuyển gồm:

- Đơn đăng ký thi tuyển theo mẫu của Trường Đại học Văn Hiến;
- Sơ yếu lí lịch theo mẫu của Trường Đại học Văn Hiến;
- Bản sao Bằng tốt nghiệp đại học hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời;
- Bản sao Bảng điểm đại học (02 bản);
- Bản sao Giấy chứng nhận đối tượng ưu tiên (nếu có) ;
- Hai ảnh màu mới chụp (cỡ 3x4);
- Bản sao chứng chỉ Ngoại ngữ (nếu có).

c) Lệ phí

- Lệ phí xét hồ sơ: 100.000 đồng
- Lệ phí thi: 500.000 đồng

- Thời gian và địa điểm thi tuyển

a) Nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày ra thông đến ngày 21/05/2017. Ôn thi: từ ngày 17/04/2017 đến 21/05/2017. Thi tuyển sinh: ngày 27&28/05/2017.

b) Địa điểm thi: 624 Âu Cơ, Phường 10, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

- Về học phí toàn khóa dự kiến: 66.000.000đ

 Thí sinh vui lòng gọi đến số tổng đài TVTS miễn phí 18001568 hoặc truy cập vào trang web www.vhu.edu.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

Chúc bạn thành công!

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

TS Lê Thị Thanh Mai

Con tôi đã tốt nghiệp THPT năm 2016 nhưng chưa học ĐH, muốn xét vào trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM thì phải thi lại kỳ thi THPT quốc gia 2017 đúng không? Và chỉ cần thi đúng những môn xét tuyển là đủ phải không? Nhà tôi ở TP.HCM thì thí sinh tự do nộp hồ sơ xét tuyển ở trường hay ở đâu? Cảm ơn nhiều! (Cẩm Anh)

TS. Nguyễn Phương:

Chào quý vị phụ huynh,

Đúng như phụ huynh nghĩ. Cháu phải tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2017 và chỉ cần thi đúng các môn mà cháu muốn sử dụng trong tổ hợp môn muốn xét tuyển.

Nhà anh ở TP.HCM thì địa điểm có thể nộp ở Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc ở các trường THPT do Sở quy định. Anh liên hệ Sở giáo dục và đào tạo TP.HCM để biết thêm chi tiết nhé.

Trân trọng.

Con tôi dự định thi tổ hợp khoa học xã hội nhưng tôi thấy tổ hợp này ít lựa chọn vào đại học, thầy cho tôi lời khuyên? Có nên khuyến khích con thi hết cả hai tổ hợp không? (Lê Thị Thanh Trúc)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Chào bạn,

Hiện nay, nếu chọn bài thi tổ hợp KHXH (Sử, Địa, GDCD), thí sinh vẫn có nhiều cơ hội chọn ĐKXT ở nhiều khối ngành có xét tuyển các môn có liên quan (Kinh tế, Xã hội Nhân văn...).

Tuy nhiên, nếu cháu chọn học khối ngành kỹ thuật, công nghệ... thì có thể khuyên cháu nên thi thêm bài thi KHTN. Việc này hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng của cháu.

Ngoài ra, cũng xin lưu ý với bạn, nếu thí sinh đăng ký 2 bài thi thì thí sinh phải dự thi cả hai bài thi, trong đó, bài thi nào không có môn thành phần bị điểm liệt sẽ được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT.

Nếu cả hai bài đều không có môn thành phần bị điểm liệt thì bài thi nào cao điểm hơn sẽ được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT.

Quan trọng là nguyện vọng và khả năng của cháu.

Thân mến.

Kính thưa thầy. Tôi chọn Ngành Việt Nam học của trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng? Nếu học ngành này thì sau này có thể làm hướng dẫn viên du lịch, nghiên cứu lịch sử thôi hay có thể làm nhiều việc khác nhau? (Midu)

ThS. Đinh Ngọc Hùng:

Chào bạn, Sau khi tốt nghiệp ngành Việt Nam học tại trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, bạn có thể làm việc tại các vị trí sau: Biên - phiên dịch tiếng Việt trong các cơ quan kinh tế, ngoại giao, giáo dục, ... và bạn hoàn toàn tự tin có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch với những kiến thức tổng quan, toàn diện về lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội Việt Nam

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể làm công tác nghiên cứu khoa học sâu hơn về ngôn ngữ - văn hóa Việt Nam, hoặc bước đầu nghiên cứu về một chuyên ngành nào đó như kinh tế, luật, du lịch v.v…liên quan đến Việt Nam.

Cử nhân ngành Việt Nam học có thể tiếp tục học bậc sau đại học (thạc sĩ, tiến sĩ) các chuyên ngành Việt Nam học hoặc các ngành gần như Ngôn ngữ học, Văn hoá học, Lịch sử Việt Nam.

Cảm ơn câu hỏi của bạn!

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc
ThS Đinh Ngọc Hùng

Tiến sĩ Nguyễn Phương tư vấn dùm em điểm chuẩn của hệ chất lượng cao thấp hơn hệ đại trà đúng không ạ? Nếu muốn học cơ khí chế tạo máy thì vẫn phải đăng ký nguyện vọng vô hệ chất lượng cao luôn hay rớt hệ đại trà thì trường tự xét qua ạ? Em cảm ơn tiến sĩ. (Đặng Ngọc Đại)

TS. Nguyễn Phương:

Chào bạn,

Điểm chuẩn của hệ đào tạo CLC trong 2 năm gần đây thì thấp hơn hệ đào tạo đại trà khoảng 1 điểm.

Các hệ đào tạo đại trà, chất lượng cao bằng tiếng Việt, CLC bằng tiếng Anh phải đăng ký riêng em nhé, không phải trường tự xét đại trà xong không đậu thì xét cho bạn hệ CLC.

Nếu bạn muốn học ngành cơ khí, thì có thể đăng ký 3 nguyện vọng. Nguyện vọng 1 vào ngành cơ khí đại trà (nếu thấy ưu tiên cho hệ này), nguyện vọng 2 vào cơ khí hệ chất lượng cao tiếng việt, nguyện vọng 3 là cơ khí hệ chất lượng cao tiếng Anh.

Chào bạn.

Em đang thắc mắc là thí sinh tự do như em sẽ đăng ký thi ở đâu? Em muốn xét khối A thì chỉ đăng ký 3 môn Toán, Lý, Hóa hay phải thi luôn tổ hợp khoa học tự nhiên? (Quỳnh Hân)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Chào em,

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh tự do, nếu đã tốt nghiệp THPT được tự chọn nơi ĐKDT tại các tỉnh/thành, sao cho thuận tiện nhất đối với thí sinh. Việc bố trí thi tại địa điểm nào tại các tỉnh/thành mà em đã chọn sẽ do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

Nếu em muốn sử dụng tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) để xét tuyển vào đại học, thì trong hồ sơ ĐKDT, mục 14.b, em chỉ chọn các môn thành phần có liên quan. Em có thể thử làm hồ sơ tại địa chỉ sau: xettuyenthpt.vn

Năm nay, thí sinh không bị giới hạn số nguyện vọng ở đợt xét tuyển thứ nhất, vì vậy em cân nhắc trong việc sắp xếp các NV để tăng cơ hội trúng tuyển nha.

Mến chúc em thành công.

Cho em hỏi ngành Kiến trúc sư toàn năng là như thế nào? Theo em được biết thì đây là ngành mới của trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng, vậy thì kinh nghiệm giảng dạy có đảm bảo hay không? Học phí có mắc và lộ trình tăng như thế nào để em chuẩn bị. (Siêu nhân)

ThS. Đinh Ngọc Hùng:

Chào bạn, chương trình Kiến trúc sư toàn năng của trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng được thụ hưởng chương trình đào tạo đặc sắc tiên tiến từ Nhật Bản với sự tham gia của các giảng viên trong nước và quốc tế trực tiếp giảng dạy.

Năm học thứ 4, 100% sinh viên sẽ được thực tập tại các công ty của Nhật Bản, Singapore, Malaysia..., sau khi tốt nghiệp sẽ được các công ty quốc tế trực tiếp tuyển dụng.

Chương trình KTS Toàn năng của HBU sẽ đào tạo nên những KTS trưởng, quản lý dự án, KTS thiết kế chuyên nghiệp, những nhà thầu xây dựng và nhà nghiên cứu bảo tồn trùng tu di sản kiến trúc.

Đặc biệt, chương trình trang bị đầy đủ khả năng tiếng Anh, tiếng Nhật phổ quát và chuyên ngành, tự tin tham gia các Hội thảo quốc tế và trực tiếp làm việc với các đối tác nước ngoài.

Năm 2017, HBU tuyển sinh ngành Kiến trúc sư với mã ngành 52580102.

Học phí ngành Kiến trúc được tính theo số tín chỉ mà sinh viên đăng ký học trong mỗi học kỳ, trung bình khoảng 13 - 15tr/học kỳ. Lộ trình tăng học phí (nếu có) sẽ được BGH Nhà trường thông báo vào đầu năm học nhưng tăng không quá 10%/năm

Cảm ơn bạn!

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc
TS. Nguyễn Phương

Thật lòng tôi rất khó xử khi con gái út cứ nằng nặc đòi học ngành Công nghệ ô tô cho bằng được. Tôi thấy ngành này không phù hợp chút nào, nghe tên đã thấy đây là nghề của con trai, con gái ai đi học về xe cộ. Thầy cô cho tôi hỏi là nên khuyên con như thế nào để nó biết nghề này nặng nhọc, không phù hợp? Tôi khuyên nó chuyển qua học kế toán mà không chịu. Chiều theo ý con thì sợ nó theo nghề đó không nổi. (Nguyễn Thị Nguyệt)

TS. Nguyễn Phương:

Chào anh/chị,

Thật tình nếu theo lời khuyên của tôi thì khuyên anh chị nên để cho con gái tự chọn. Và các bạn nữ học ngành kỹ thuật ô tô cũng không có gì phải lo ngại. Hiện nay ở trường SPKT các em nữ học ô tô tuy không nhiều nhưng nhận xét của các bạn thì không phải không phù hợp.

Nếu nói nghề này là của con trai thì tôi cho chị vài ví dụ. Nếu như nói về nấu ăn, thì người nấu giỏi vẫn là nam giới. Thiết kế thời trang, người giỏi vẫn có nam. Về trang điểm, trang điểm giỏi vẫn là các bạn nam... Không có nghề nào là dành riêng cho giới nào cả. 

Hiện nay công việc của các hãng ô tô ngoài sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng thì còn có các mảng công việc khác rất cần các bạn nữ: tư vấn bán hàng, quản lý kho hàng, cố vấn dịch vụ...

Hiện nay ở trường SPKT có rất nhiều chế độ dành cho nữ học kỹ thuật. Và các doanh nghiệp đang tìm kiếm nữ kỹ thuật. Nhà trường giảm 50% học phí cho các bạn nữ học kỹ thuật và có rất nhiều học bổng của doanh nghiệp chỉ dành riêng cho nữ sinh viên kỹ thuật. Và mọi điều này chứng minh, nữ sinh học kỹ thuật là bình thường...

Mong anh/chị có quyết định đúng đắn. Khi và chỉ khi người ta học đúng đam mê, làm việc đúng đam mê thì kết quả mới có thể đạt là tốt nhất.

Trân trọng.

Thưa thầy cô, em thắc mắc là khi học ngành tâm lý của trường đh Văn hiến xong thì có được tính là chuyên gia tâm lý hay bác sĩ tâm lý không ạ? Học ngành này có thể làm việc tốt ở những đâu? Thu nhập cao không? (Mèo con)

ThS Nguyễn Duy Hải:

Chào em,

Cám ơn em đã đặt câu hỏi, xin trả lời em như sau:

Trường ĐH Văn Hiến có đào tạo ngành Tâm lý học, đây là một trong những ngành có thế mạnh của trường. Sau khi sinh viên hoàn tất khóa học sẽ được cấp bằng Cử nhân Tâm lý học chứ không phải chuyên gia tâm lý hay bác sĩ tâm lý nhé em.

Cử nhân Tâm lý học có thể làm việc:

- Làm việc tại trường phổ thông; làm việc ở các trung tâm trợ giúp và phát triển tâm lý; làm việc trong các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác; thực hiện giảng dạy tại các trường trung cấp, cao đẳng và đại học… Có khả năng tiếp tục học tập, nghiên cứu bậc sau đại học ngành tâm lý học

Em vui lòng gọi đến số tổng đài TVTS miễn phí 18001568 hoặc truy cập vào trang web www.vhu.edu.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

Chúc em thành công!

Ngành Công nghệ sinh học đầu ra có dễ kiếm việc làm không? Nghe nói ở Việt Nam chưa có nhiều nơi để nghiên cứu, làm việc về chuyên ngành này nên tôi rất hoang mang không biết có nên học không? (Mai Thị Ngọc Nương)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Trong khuôn khổ giao lưu trực tuyến, cô chia sẻ những thông tin chung nhất cho em nha.

Ngành CNSH là một trong những ngành trọng điểm của Việt Nam, chính phủ đã có Chiến lược phát triển nhân lực ngành CNSH từ khá lâu và điều chỉnh theo từng gia đoạn.

Có thể nói ngành CNSH là một ngành có thể theo kịp sự phát triển của các nước trên thế giới. Hiện nay, ngành CNSH được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như Nông nghiệp, Thực phẩm, Môi trường, Y - Dược, Làm đẹp... và đây là ngành học thu hút nhiều học sinh.

Tùy theo lĩnh vực chọn mà cơ hội việc làm của em cũng sẽ khác nhau. Nếu thích nghiên cứu, say mê sự sáng tạo, em có thể an tâm khi chọn học ngành này. Ngành này thường xét tuyển tổ hợp A00, B00 ở khá nhiều trường.

Thân mến.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

Em hiện có hộ khẩu tại thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng, Quảng Ngãi), là xã dân tộc miền núi có thôn đặc biệt khó khăn theo Quyết định 447 và đang học tại Trường THPT chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi). Hộ khẩu của em tại thị trấn nhưng không phải thôn đặc biệt khó khăn, vậy có được hưởng chính sách ưu tiên khu vực 1 không? (Lưu Thị Hiên)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Theo như em kể, em học tại trường chuyên Lê Khiết và vì vậy ưu tiên khu vực (nếu có) sẽ được tính theo nơi em học THPT.

Thân mến.

Cho em hỏi giữa ngành Kiến trúc cảnh quan và Kiến trúc đô thị của trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng thì khác nhau như thế nào? Nếu em chọn ngành nào thì sẽ "hot" hơn? Mong bộ phận tư vấn dùm em. (Trần Minh Quang)

ThS. Đinh Ngọc Hùng:

Ngành Kiến trúc cảnh quan của trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng nghiên cứu chuyên sâu về thiết kế, tổ chức không gian bên ngoài công trình nhằm vươn tới những giá trị thẩm mỹ cho cảnh quan, môi trường và nét văn hóa đặc thù.

Chương trình đào tạo hệ thống hóa các kiến thức về lĩnh vực kiến trúc cảnh quan, tổ chức không gian ngoài công trình cũng như môi trường đô thị tại Việt Nam và trên thế giới.

Ngành Thiết kế đô thị là lĩnh vực thiết kế các yếu tố của đô thị dựa trên kết quả quy hoạch đô thị để đưa ra các giải pháp về không gian, kiến trúc cảnh quan bên ngoài công trình, làm đẹp cho các không gian đô thị qua việc thiết kế các trang thiết bị, vật dụng đô thị..., kết nối những hình khối, không gian của công trình, tạo sự hòa quyện chung với cảnh quan đô thị, mang đến những bản sắc riêng cho từng thành phố, khu phố.

Ngành Kiến trúc cảnh quan hiện nay đang là xu hướng phát triển dựa trên nhu cầu rất lớn về môi trường và xã hội ở Việt Nam và thế giới.

Cảm ơn câu hỏi của bạn.

Ước mơ sau này của em là làm bên hội họa, vậy em học ngành này được không?Em chọn vào ngành Mỹ thuật công nghiệp của ĐH Kiến Trúc, 2 là ĐH Mỹ thuật và 3 là Đh Hồng Bàng. Với lựa chọn này em có chắc đậu không ạ? (Midu)

ThS. Đinh Ngọc Hùng:

Chào em,

Nhà Trường có đào tạo các ngành năng khiếu sau: Kiến trúc, Thiết kế công nghiệp, Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang, Công nghệ điện ảnh truyền hình.

Điều kiện xét tuyển:

+ Tham dự kỳ thi môn năng khiếu do HĐTS trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng tổ chức hoặc xét kết quả thi của các trường đại học khác (Môn năng khiếu hệ số 2).
+ Môn năng khiếu đạt 5.0 điểm trở lên.
+ Môn văn hóa: Đối với xét học bạ THPT ngành Kiến trúc phải đạt từ 6.0 trở lên; các ngành Thiết kế công nghiệp, Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang, Công nghệ điện ảnh truyền hình môn văn hóa đáp ứng yêu cầu tối thiểu để hoàn thành chương trình phổ thông. Đối với xét kết quả kỳ thi THPT quốc gia phải đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định.

Em có thể hoàn toàn yên tâm nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.

Chúc em thành công.

Em thích ngành toán nhưng ba mẹ em thích em học Công nghệ thông tin nên em dự tính sẽ đăng ký cả hai ngành này. Trên phiếu đăng ký xét tuyển, em sẽ phải ghi như thế nào? Có phải ngành nào ghi trước sẽ được ưu tiên trước hay không? (Nguyễn Thiên Bảo)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Chào em,

Trước hết, em cần tham khảo điểm chuẩn của 2 ngành này và cân nhắc vừa với khả năng. Em có thể ghi cả 2 ngành, trong đó, ngành em thích nhất để ưu tiên cao nhất (NV1), nếu không trúng tuyển ngành này, thì máy tính sẽ xét tiếp ngành được ghi ở NV2. Nếu em chọn Toán ứng dụng hoặc Toán - Tin ở trường ĐH KH Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) thì cơ hội nghề nghiệp cũng rất rộng, kể cả có thể làm việc trong lĩnh vực CNTT.

Thân mến.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

Em là thí sinh tự do, hộ khẩu thường trú tại Lâm Đồng nhưng đang làm việc tại TP.HCM. Trên hồ sơ đăng ký thi có mục xác nhận của công an phường, xã vậy em có phải về nơi có hộ khẩu thường trú hay có thể xác nhận ngay tại TP.HCM? Em bị mất CMND, đăng ký dự thi có được không? (Bùi Thị Phượng)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Chào em,

Theo quy định thì em phải có xác nhận ở địa phương. Nếu nơi em đăng ký tạm trú không đồng ý xác nhận thì em phải về địa phương, nơi em có HKTT để làm thủ tục xác nhận. Việc này cũng không khó vì em hoàn toàn có thể gửi bưu điện nhờ người nhà xác nhận giúp.

Thi cử là quan trọng, nếu quyết tâm thi thì cố gắng dành thời gian để chuẩn bị tốt các giấy tờ có liên quan nha.

Thân mến.

Con trai tôi muốn học về ngành kỹ thuật ô tô. Tại TP.HCM, tôi tìm hiểu thì thấy có 3 turờng đại học nhà nước tuyển là Đại học Bách Khoa, Công nghiệp TP.HCM, Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Tôi muốn xin ý kiến các chuyên gia tư vấn giúp nên chọn trường nào? Ưu thế của mỗi trường là gì? Điểm trúng tuyển luôn. Cảm ơn rất nhiều (Lê Nga)

TS. Nguyễn Phương:

Trân trọng chào phụ huynh,

Về điểm trúng tuyển, tôi xin trả lời trước, anh lên website của 3 trường nói trên để xem chi tiết giúp.

Về đặc điểm thì cơ bản đối với ngành cơ khí ở các trường không khác nhau là bao nhiêu. Cả 3 trường anh nêu tên đều là 3 trường có thể đặt niềm tin để học tập.

Về việc tư vấn chọn trường thì phải tùy thuộc vào khả năng của con trai anh. Sức của bạn có thể vào được trường nào tùy thuộc vào điểm thi THPT quốc gia. Mức điểm của các trường năm 2016 cũng có thể là căn cứ để lựa chọn.

Nếu lưỡng lự, anh có thể chọn 3 trường trong đợt đăng ký này và điều chỉnh lại sau khi có kết quả thi THPT 2017.

Trân trọng.

Chào quý thầy cô, tôi muốn đăng ký xét tuyển cho con vào ngành Cơ khí ô tô của trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật. Ngành này năm rồi lấy điểm khá cao nên tôi lo điểm thi sẽ không đủ. Cho tôi hỏi trong phiếu đăng ký, con tôi có ghi NV1 vào ngành này, nếu không đậu thì có được xét vào hệ khác của trường không hay phải xét theo theo những NV đã đăng ký?( Nguyễn Khánh Nguyên)

TS Nguyễn Phương:

Chào anh/chị,

Trong phiếu đăng ký, anh/chị cần đăng ký NV1 đại trà, NV2 là CLC thì rớt đại trà sẽ được xét nguyện vọng 2.

Nếu anh/chị chỉ đăng ký NV1 hệ đại trà thôi thì sẽ không được tự động xét vào các hệ khác. Các hệ cần được đăng ký riêng biệt.

Trân trọng.

Ngành Du lịch của trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng khi đào tạo thì có đào tạo thêm ngoại ngữ nào không? Em muốn học xong thì sẽ làm hướng dẫn viên du lịch, dẫn tour nước ngoài. vậy nhà trường có dạy thêm những kỹ năng mềm hay không vậy? Học xong có thể hành nghề du lịch tại các nước khác không? Xin cảm ơn (Huê)

ThS. Đinh Ngọc Hùng:

Chào bạn,

Sinh viên HBU ngoài kiến thức chuyên ngành, các bạn sẽ được trang bị thêm về ngoại ngữ tăng cường (Tiếng Anh chuẩn B1 Châu Âu và tiếng Pháp). Đặc biệt, sinh viên khoa Du lịch sẽ được trang bị các kỹ năng mềm, kỹ năng tổ chức sự kiện, kỹ năng làm việc nhóm...

Do đó, sau khi tốt nghiệp, bạn hoàn toàn có thể tự tin làm hướng dẫn viên du lịch, thiết kế và điều hành tour du lịch, quản trị kinh doanh lữ hành... trong và ngoài nước.

Cảm ơn câu hỏi của bạn.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

Thầy Phương trả lời giúp em là trường có xét tuyển bằng học bạ vào ngành Điện- Điện tử không? Nếu có thì mức sàn nhận hồ sơ là bao nhiêu, gồm những môn nào?
Hôm bữa báo Phụ Nữ có nói là trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM có tuyển bậc đại học chất lượng cao bằng điểm học phổ thông phải không ạ? Nếu học chất lượng cao ra thì bằng tốt nghiệp có gì khác với hệ đại trà không? Xin việc có bị ảnh hưởng không? Học phí ngành Công nghệ in là bao nhiêu? Học hệ chất lượng cao có chế độ miễn giảm hay học bổng không ạ? Em xin cảm ơn. (Lê Nguyên Bình)

TS Nguyễn Phương:

Câu hỏi có rất nhiều điều :).

Trường chỉ xét học bạ hệ đào tạo CLC, không xét học bạ cho hệ đại trà. Mức sàn nhận hồ sơ là 7.0 (mỗi môn). Hệ CLC sẽ được ghi thông tin rõ trong bằng đại học. Xin việc không những không bị ảnh hưởng mà chỉ có thể là tốt hơn.

Học phí ngành CN In đại trà (khoảng 8 triệu/năm), CLC ngành In (~25 triệu /năm). Hệ chất lượng cao vẫn giữ nguyên các chế độ học bổng khuyến tài, học phí không miễn giảm.

Trân trọng.

Em thấy báo Phụ Nữ có đăng trường đại học Quốc tế và đại học Bách khoa TP.HCM đều có dạy ngành logistics. Vậy, học giống nhau hay khác nhau ạ? Học phí và điểm chuẩn hai trường này như thế nào? Cho em hỏi luôn là bằng cấp của đại học Quốc tế có sử dụng được ở nước ngoài không hay chỉ có giá trị trong nước? (Phạm Tuyết Phương Quỳnh)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Chào em,

Ngành học này không chỉ có ở trường ĐH Quốc tế, trường ĐH Bách Khoa mà còn có ở nhiều trường khác như: trường ĐH GTVT TP.HCM, trường ĐH SP Kỹ thuật TP.HCM... Chi tiết về chương trình đào tạo, em có thể tham khảo trên website của từng trường hoặc Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT (thituyensinh.vn).

Nếu học trường ĐH Quốc tế, toàn bộ chương trình đều được giảng dạy bằng tiếng Anh. Bằng cấp do Trường ĐH Quốc tế cấp nếu theo học chương trình trong nước hoặc đối tác cấp nếu theo học chương trình liên kết. Tất cả các chương trình liên kết đều được thực hiện với các đối tác có uy tín và dĩ nhiên văn bằng được công nhận tại Việt Nam.

Chi tiết hơn, em có thể tìm hiểu tại website của trường ĐH Quốc tế.

Thân mến.

Em đăng ký NV1 vào ngành Công nghệ thông tin của ĐH Khoa học tự nhiên, NV2 vào ĐH Sư phạm kỹ thuật, NV3 vào ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, NV4 vào ĐH Nguyễn Tất Thành. Những đăng ký này sẽ được xét ưu tiên theo thứ tự đăng ký đúng không? Với lại nếu không đậu hệ bình thường thì có thể xét vào hệ chất lượng cao của ĐH Hhoa học tự nhiên và Sư phạm kỹ thuật không? (Nguyễn Thị Thảo Hương)

TS. Nguyễn Phương:

Em sẽ được xét từ NV1 trở xuống các NV khác.

Em muốn xét vào các hệ CLC khi rớt các hệ đại trà khác thì em phải đăng ký thêm nguyện vọng. Còn nếu không đăng ký theo nguyện vọng thì không được xét đâu em nhé.

Chúc em may mắn.

Cho em hỏi, học ngành Ngôn ngữ Anh của Đại học Văn Hiến ra trường sẽ làm được công việc gì? Em thích làm phiên dịch hoặc dịch thuật, vậy có nên học ngành Ngôn ngữ Anh hay nên học ngành nào khác? (Mai Trọng Ngân)

Ths. Nguyễn Duy Hải:

Chào bạn,

Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi, xin trả lời bạn như sau:

Học xong chương trình Ngôn ngữ Anh của trường ĐH Văn Hiến, sinh viên tốt nghiệp có năng lực Tiếng Anh đạt trình độ C1 theo khung tham chiếu Châu Âu (CEFR); có thể tham gia công tác tại các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài có sử dụng tiếng Anh, hoặc làm việc tại các trung tâm dịch thuật.

Làm công chức có sử dụng tiếng Anh hàng ngày trong cơ quan nhà nước; nhân viên, chuyên viên, thư ký văn phòng, lễ tân trong các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài; phiên dịch, biên dịch ở các trung tâm dịch thuật. Có khả năng tiếp tục học tập, nghiên cứu các chuyên ngành thuộc lĩnh vực ngôn ngữ, kinh tế, quản trị kinh doanh.

Có thể học lên các bậc học cao hơn để làm việc tại các Viện, trường ĐH.

Như vậy, nếu bạn thích làm phiên dịch hoặc dịch thuật thì việc chọn lựa theo học ngành Ngôn ngữ Anh là hoàn toàn thích hợp.

Bạn vui lòng gọi đến số tổng đài TVTS miễn phí 18001568 hoặc truy cập vào trang web www.vhu.edu.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

Chúc bạn thành công!

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

Em thấy môi trường đang ô nhiễm rất nhiều, hiện rất muốn theo ngành này ở Đại học Khoa tự nhiên. Em đang phân vân giữa 2 ngành Khoa học môi trường và Công nghệ kỹ thuật môi trường. Hai ngành này có gì khác nhau? Em đang tập trung cho khối B thì nên chọn ngành nào? (Lý Minh Kỳ)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Chào em,

Về cơ bản cả hai ngành học nói trên đều có thể giúp em thực hiện ước mơ phòng ngừa, khắc phục, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Cả 2 ngành đều sử dụng các tổ hợp xét tuyển: A00, B00, Toán-Hóa-Tiếng Anh, Toán-KHTN-Tiếng Anh (tổ hợp mới).

Điểm chuẩn năm 2016, ngành Khoa học Môi trường là 20.75, ngành CNKT Môi trường là 21.75. Cân nhắc sức học của mình, em sắp xếp các NV cho phù hợp.

Thân mến.

Ngành dược của trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng có tốt so với các trường dân lập khác hay không? Nếu em học thì có thể mở nhà thuốc tây được không vậy? Sau khi tốt nghiệp có phải công tác trong bệnh viện nhà nước mới được công nhận và mở nhà thuốc hay sao vậy? (Ngốc)

ThS. Đinh Ngọc Hùng:

Chào bạn,

Trong các lớp học của ngành Dược, sinh viên được đào tạo bởi những bộ giáo trình chuẩn quốc tế được thiết kế bởi các trường và chuyên gia hàng đầu thế giới. Nhờ được rèn luyện tiếng Anh thường xuyên, sinh viên HBU có lợi thế rất lớn khi đi xin việc và du học. Sinh viên tốt nghiệp ngành Dược sẽ được cấp bằng Dược sĩ đại học.

Trong thời gian học, đặc biệt là 2 năm cuối của chương trình học, sinh viên sẽ được huấn luyện các kỹ năng mềm và cả việc thực hành những kỹ năng chuyên ngành tại các bệnh viện, cơ sở y tế lớn trong nước. Như vậy, khi tốt nghiệp, sinh viên đã vững vàng trong chuyên môn lẫn kỹ năng làm việc tại doanh nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp Dược sĩ, bạn có thể mở nhà thuốc nếu đáp ứng đủ các điều kiện quy định của Sở Y tế nơi bạn dự định kinh doanh như: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dược phẩm và Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề bán lẻ thuốc.

Cảm ơn câu hỏi của bạn.

Khi đăng ký hồ sơ xét tuyển, em có thể ghi 3 ngành cùng một trường hay không? Ngành thứ 4 em ghi vào một trường ĐH khác. Các ngành này có được xét tuyển cùng lúc bằng nhau hay không, hay theo thứ tự ưu tiên ạ? (Trần Văn Trung)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Chào em,

Khi đăng ký hồ sơ xét tuyển, em có thể ghi 3 ngành cùng một trường, ngành thứ 4 ghi vào một trường ĐH khác. Các ngành này đều được xét tuyển cùng đợt xét tuyển thứ nhất, nhưng theo nguyên tắc, trúng tuyển NV1 sẽ không được xét các NV tiếp theo. Vì vậy, em nên xếp các NV theo thứ tự ưu tiên mà em thích nhất.

Thân mến.

Em chào thầy cô ạ. Em thấy trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật có máy bán phở, bánh mì... Cho em hỏi muốn làm những máy này phải học ngành nào? Con gái có vào được không ạ? (Linh)

TS. Nguyễn Phương:

Chào em,

Ai nói con gái không vào được :) Em cứ đăng ký học bình thường, còn được giảm 50% học phí và các thể loại học bổng dành cho nữ sinh kỹ thuật.

Mình em không làm nguyên cái máy đâu, em chỉ phụ làm một trong các công việc để ra cái máy bán phở đó. Và các ngành em có thể vào: Cơ khí chế tạo máy, Kỹ thuật cơ khí, Cơ điện tử, Điện tử - Truyền thông, Điều khiển và tự động hóa, Công nghệ thông tin...

Chúc em may mắn.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc
 

Em quan tâm đến lĩnh vực Internet Marketing vì thấy đang phát triển khá mạnh. Em thấy mọi người kinh doanh trên facebook rất được. Ngành Thương mại điện tử có phải dạy những thứ này không, thưa thầy? Em đã tốt nghiệp THPT năm 2016, vậy em phải thi lại kỳ thi THPT 2017 để lấy điểm xét đúng không ạ? Em là thí sinh tự do thì chỉ cần đăng ký thi môn nào xét tuyển hay phải thi hết cả bài khoa học tự nhiên mới được? (Phan Kim Yến)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Chào em,

Đúng như em ghi nhận và em có thể theo học ngành Marketing hoặc ngành Thương mại điện tử đều được.

Em tốt nghiệp năm 2016, nên năm nay, em chỉ cần đăng ký dự thi những môn cần để xét tuyển vào đại học (em xem kỹ mục 14b trên hồ sơ ĐKDT THPT QG) và thực hiện ĐKXT theo hướng dẫn trong hồ sơ ĐKDT THPTQG.

Thân mến.

Tôi có theo dõi thầy hiệu trưởng trường đại học Sư phạm kỹ thuật tư vấn về hệ chất lượng cao. Tôi muốn hỏi là vào đây học thì điều kiện tốt hơn phải không? Có được đảm bảo việc làm hay không? Xin chân thành cảm ơn. (Kim Nhung)

TS. Nguyễn Phương:

Đúng như thầy HT đã tư vấn, điều kiện học tốt hơn.

Về việc đảm bảo việc làm thì nhà trường tạo tối đa cơ hội để các em tiếp cận với doanh nghiệp để đảm bảo cơ hội có việc làm là cao nhất.

Ví dụ: tổ chức nhiều đợt tuyển dụng, ngày hội việc làm, các hội thảo kỹ năng mà doanh nghiệp tư vấn, ưu tiên tham quan doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các em thực tập doanh nghiệp. Còn nhà trường không đảm bảo có việc làm cho sinh viên, bởi còn tùy thuộc vào khả năng của bản thân sinh viên trong quá trình học.

Trân trọng.

Em muốn học ngành gì mà sau này nghiên cứu về những giống cây mới, lai tạo ra thế hệ mới, những ứng dựng trong sinh hoc…. Vậy thầy bên bộ phận tuyển sinh của trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng cho em hỏi là em học ngành công nghệ sinh học thì đáp ứng được nhu cầu của em không? (Thái)

ThS. Đinh Ngọc Hùng:

Chào bạn,

Với những dự định của bạn, bạn hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển ngành Công nghệ sinh học của trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

Ngành học cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản cơ sở ngành khoa học môi trường sinh học đại cương, đặc biệt là những kiến thức chuyên ngành, chuyên sâu về công nghệ sinh học ứng dụng.

Cảm ơn câu hỏi của bạn.

Em muốn học ngành chế tạo robot, thầy cô tư vấn giúp em trường nào có đào tạo ngành này? (Lê Minh Tiến)

TS. Nguyễn Phương:

Em có thể tham gia học một trong các ngành thuộc về một trong các lĩnh vực: Cơ khí, Điện tử, Công nghệ thông tin.

Còn tùy vào mỗi ngành, em liên hệ các trường kỹ thuật để biết: Bách Khoa, SPKT, ĐH Công nghiệp, Công nghiệp thực phẩm, Hutech, Lạc Hồng...

Trân trọng.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc
 

Thưa quý Thầy, cháu gái tôi năm nay thi đại học nhưng tôi thấy cách thức thay đổi nhiều quá nên lo sợ cháu mình không đậu. Bây giờ đăng ký chọn trường rồi mai mốt có điểm thi có thể thay đổi trường đại học được không? (Tuấn Kiệt)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Chào bạn,

Theo Quy chế tuyển ĐH, năm nay, thí sinh có rất nhiều cơ hội để trúng tuyển vào ngành học mà thí sinh yêu thích nếu chọn ngành ĐKXT hợp lý, nghĩa là những ngành thích và vừa với sức học của thí sinh.

Trước mắt thí sinh liệt kê các nguyện vọng là những ngành học yêu thích và có mức điểm chuẩn các năm qua vừa sức của thí sinh, sau đó, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên theo nguyện vọng của mình, ngành thích nhất ghi NV1...

Khi có kết quả thi, tùy tình hình thực tế, thí sinh được quyền điều chỉnh, thay đổi NV từ 15-21/7/2017 theo phương thức online, bằng cách sử dụng tài khoản được cấp khi ĐKDT THPT QG hoặc 15-23/7/2017 theo phương thức viết phiếu thay đổi NV nộp tại nơi ĐKDT ban đầu.

Thân mến.

Trí thông minh nhân tạo thì em phải học lập trình hay sao ạ? Em biết sẽ học ngành CNTT nhưng có cụ thể là học chuyên ngành nào thì mới nghiên cứu được theo hướng này? (Lê Minh Nhân)

TS. Nguyễn Phương:

Em cứ đăng ký đậu vào ngành CNTT đã. Việc chuyên ngành nào hoặc lĩnh vực chuyên sâu nào thì từ từ em sẽ bước tiếp trong các năm tiếp theo. Thời gian chọn chuyên ngành hẹp em sẽ từ từ hiểu trong quá trình học.

Thân mến.

Tôi muốn hỏi học ngành Công nghệ sinh học – Môi trường của trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng có khác với ngành Công nghệ sinh học không? Sau này có thể làm bên ngành tài nguyên môi trường của các Sở tài nguyên môi trường được không? (Nguyễn Thị Huỳnh Hoa)

ThS. Đinh Ngọc Hùng:

Chào bạn,

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng đào tạo ngành Khoa học môi trường (mã ngành: 52440301) đào tại 02 chuyên ngành: Công nghệ quản lý môi trường và Công nghệ sinh học ứng dụng.

Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc tại các cơ quan quản lý, hành chính sự nghiệp liên quan đến công nghệ sinh học, môi trường và đặc biệt là công tác tại các Viện nghiên cứu, trung tâm, cơ quan nghiên cứu của Bộ, ngành thuộc lĩnh vực Công nghệ sinh học - môi trường

Cảm ơn câu hỏi của bạn.

Em tôi chọn vào nghành công nghệ sinh học hoặc sinh học ở trường đại học khoa học tự nhiên , đại học công nghiệp thực phẩm, đại học tôn đức thắng và dự bị thêm trường ngoài công lập như Hutech. Em tôi có học lực giỏi, quý thầy tư vấn giúp đăng kí nguyện vọng như thế hợp lý chưa? (Lê Mỹ Hà)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Chào bạn,

Việc lựa chọn trên là hợp lý nếu các ngành đó đều nằm trong khả năng của thí sinh (về điểm số), trong đó, thí sinh thích nhất ngành nào-trường nào thì sắp xếp ở NV cao nhất, bởi trúng tuyển NV1 sẽ không được xét các NV tiếp theo.

Thân mến.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc
 

Tôi muốn cho con đăng ký NV3 vào trường Đại học Văn Hiến nhưng tôi có lo lắng về vấn đề tiền học. Quý thầy cô cho tôi hỏi học phí của trường có tăng thường xuyên không hay giữ nguyên toàn khoá học? Thầy cô có thống kê tỷ lệ việc làm sinh viên sau khi tốt nghiệp không? Ngành du lịch có triển vọng không vì tôi thấy chi phí học ngành này khá cao nhưng vì con gái thích nên tôi chiều. Trân trọng. (Tâm)

Ths. Nguyễn Duy Hải:

Chảo quý phụ huynh,

Cám ơn phụ huynh đã đặt câu hỏi, xin trả lời phụ huynh như sau:

- Về học phí: Năm 2017, học phí của VHU được tính dựa vào tổng số tín chỉ sinh viên đăng ký học phần. Ngoài tiền học phí ra sinh viên còn đóng thêm các kỹ năng mềm (với số tiền thu theo kỹ năng mềm sinh viên đã ký).

VHU cam kết không tăng học phí trong suốt quá trình đào tạo. Trong năm học chính khóa, sinh viên đóng bình quân khoảng 21 – 23 triệu/kỳ (1 năm chia thành 3 kỳ đóng học phí).

- Về việc làm sau khi ra trường: Hiện VHU có mối quan hệ đối tác với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước nên sinh viên hoàn toàn an tâm với vấn đề thực tập, việc làm sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, cùng với những kiến thức được trang bị tại trường cùng khả năng tiếng Anh thuần thục kết hợp với các kỹ năng mềm trong học tập chắc chắn sẽ mang đến cho sinh viên những lợi thế và cơ hội nghề nghiệp cao. 

Ngoài ra, các bạn sinh viên sau khi ra trường 5 - 10 năm, khi quay lại trường nếu có nhu cầu thì cũng sẽ được trường hỗ trợ giới thiệu việc làm. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp tại trường hầu hết là có việc làm, trong đó 80% sinh viên làm đúng ngành.

- Về ngành Du lịch của trường Văn Hiến: Trường đào tạo 2 chuyên ngành có liên quan đến Du Lịch:

+ Quản trị khách sạn
+ Quản trị du lịch lữ hành

Đây là hai chuyên ngành thế mạnh của nhà trường, có uy tín trong xã hội, sinh viên tốt nghiệp hầu hết đều có việc làm. Với xu thế hội nhập, đây là ngành rất có triển vọng.

 Phụ huynh vui lòng gọi đến số tổng đài TVTS miễn phí 18001568 hoặc truy cập vào trang web www.vhu.edu.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

Em nghe nói trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM sẽ có học bổng cho sinh viên, vậy học ngành nào mới được miễn học phí hoặc giảm 50% học phí. Tiêu chuẩn được miễn hoặc giảm học phí là như thế nào? (Nguyễn Hải Đăng)

TS. Nguyễn Phương:

Em xem chi tiết ở trong thông báo tuyển sinh của trường về các chế độ học bổng khuyến tài.

Miễn học phí thì có 12 chương trình SPKT, danh sách em coi trên web trường: tuyensinh.hcmute.edu.vn

Các chương trình SPKT này các em sẽ đăng ký học sau khi trúng tuyển vào trường.

Nếu em là nữ học các ngành kỹ thuật thì sẽ được giảm 50% học phí (danh sách ngành được giảm xem trên website trường)

Nếu em thi từ 25 điểm trở lên, mỗi điểm thi em được thưởng 1 triệu đồng.

Các chế độ học bổng khác theo quy định.

Các học bổng khác do quỹ học bổng do doanh nghiệp tài trợ.

Tiêu chí xét mỗi loại học bổng có các tiêu chí khác nhau, khi nào em vào học tập ở trường rồi hãy tính nhé.

Trân trọng.

Năm rồi em là học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên, rớt tốt nghiệp. Năm nay em thi lại. Em chọn môn xã hội. Vậy em có thi môn Giáo dục công dân không? Năm rồi môn Sử em có điểm trên trung bình, vậy năm nay em có bảo lưu môn này được không? (Phạm Nguyệt Minh Huyền)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Chào em,

Theo quy định, thí sinh GDTX thì không phải thi môn GDCD đối với bài thi KHXH. Trường hợp của em, vừa là thí sinh tự do, GDTX nên em cần lưu ý thật kỹ khi làm hồ sơ ĐKDT, điền đúng hướng dẫn ở các mục phù hợp với trường hợp của em.

Thân mến.

Khi học xong khoa Xây dựng của trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng thì có dễ xin việc hay không? Nếu vào học năm nay thì có được học trường mới chưa vậy? Tôi cảm ơn thầy cô đã tư vấn (Tống Thị Hạnh)

ThS. Đinh Ngọc Hùng:

Chào bạn,

Sau khi hoàn thành chương trình học tại HBU, bạn có thể liên hệ Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp và hỗ trợ sinh viên để được hỗ trợ chỗ thực tập, việc làm.

Đặc biệt từ năm 2015, nhà trường đã ký kết hợp tác toàn diện với ngân hàng Sacombank đồng ý nhận sinh viên của Trường đến các chuỗi ngân hàng thuộc hệ thống để thực tập và làm việc thực tế.

Đồng thời hằng năm trường luôn tổ chức ngày hội việc làm với hơn 100 doanh nghiệp, bạn có thể tham gia các ngày hội này và ứng tuyển vào các vị trí phù hợp khả năng của bạn.

Từ khóa học 2017, sinh viên sẽ được học tại cơ sở chính của nhà trường tại số 215 Điện Biên Phủ, Phường 15, Quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Tại cơ sở mới này các bạn sẽ có môi trường học tập hiện đại bậc nhất, với tòa nhà 25 tầng có hơn 15 dịch vụ tiện ích sinh viên, trong đó có dịch vụ ký túc xá dành cho sinh viên.

Bên cạnh đó Trung tâm quan hệ doanh nghiệp và hỗ trợ sinh viên cũng đã liên hệ nhà trọ uy tín cho các bạn sinh viên tùy khối ngành có địa điểm gần trường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại học tập của các bạn.

Cảm ơn câu hỏi của bạn.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc
 

Em tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016 và đạt 7 điểm môn hóa. Năm nay em thi lại và muốn bảo lưu điểm môn này để không phải thi lại mà vẫn có thể sử dụng kết quả cho việc xét tốt nghiệp và xét vào ĐH được không, thủ tục bảo lưu như thế nào? (Trần Duy Yến)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Em thân mến,

Việc bảo lưu điểm chỉ thực hiện đối với xét TN THPT. Việc sử dụng điểm bảo lưu để xét tuyển ĐH, CD sẽ do Hiệu trưởng các trường quyết định vì vậy, em có thể lên website của trường em dự định ĐKXT để tìm hiểu thêm. Cô được biết, hầu hết các trường không sử dụng phương thức bảo lưu điểm để xét tuyển vào ĐH, CD.

Thân mến.

Cho em hỏi, ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa học ra làm việc gì? Hệ chất lượng cao tiếng Anh là có phải học toàn là tiếng Anh không? Điểm thi bao nhiêu thì được học hệ này? (Kim Hạnh)

TS. Nguyễn Phương:

Hệ CLC bằng tiếng Anh học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Điểm thi em xem danh sách năm 2016 để tham khảo. Điểm 2017 không ai biết được là bao nhiêu sẽ đậu, nhưng em có thể ước chừng theo mức năm 2016.

Ngành điều khiển và tự động hóa, sinh viên ra trường có thể làm các công việc liên quan đến vận hành, thiết kế, nâng cấp, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống  sản xuất tự động trong các xí nghiệp, nhà máy, khu chế xuất... hoặc làm các công tác khác trong lĩnh vực quản lý, đào tạo.

Em thấy có vài anh chị lớn học ở trường đại học khác, năm cuối phải tự đi tìm chỗ xin thực tập. Xin hỏi, học ở Trường ĐH Văn Hiến, ngành nào được giới thiệu đi thực tập, ngành nào phải tự đi tìm chỗ thực tập? (Thanh Thủy)

Ths. Nguyễn Duy Hải:

Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi, xin trả lời bạn như sau:

Hiện VHU có mối quan hệ đối tác với hơn 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước nên bạn hoàn toàn an tâm với vấn đề thực tập vào năm cuối.

Ngoài ra, trường ĐH Văn Hiến cũng có Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và Hỗ trợ sinh viên chuyên hỗ trợ mảng thực tập, thực tế, cho tất cả các ngành. Do đó, tất cả sinh viên các ngành học của trường đều được giới thiệu việc thực tập.

Bạn vui lòng gọi đến số tổng đài TVTS miễn phí 18001568 hoặc truy cập vào trang web www.vhu.edu.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

Chào cô Thanh Mai ạ, cô cho em hỏi là khi xác định thích ngành CNTT rồi thì nên đăng ký bao nhiêu nguyện vọng thì chắc ạ. Cảm ơn Cô. Đợt thi thử mới đây ở trường em được Toán 8, Lý 7.5, Văn 6.5, Hóa 7.75, Tiếng Anh là 5.25 ạ. (Như Mai)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Chào em,

Thật vui khi em đã xác định được ngành mình yêu thích và chỉ một ngành thôi.

Đối với ngành CNTT, em có rất nhiều cơ hội để lựa chọn, quan trọng là em sẽ sử dụng tổ hợp nào để xét tuyển. Riêng tại ĐHQG TP.HCM, em có thể tìm hiểu kỹ hơn tại trường ĐH Công nghệ Thông tin, trường ĐH Bách Khoa, trường ĐH KH Tự nhiên, trường ĐH Quốc tế để sắp xếp thứ tự ưu tiên.

Về số lượng nguyện vọng, như cô đã đề cập, còn tùy thuộc mức điểm và tổ hợp nào. Chi tiết hơn, em có thể trao đổi tiếp tục với cô tại Fanpage: Career365_Đại học Quốc gia TP.HCM

Thân mến.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc
 

Ngành Điện điện tử của ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM có dạy chất lượng cao hoặc liên kết để lấy bằng quốc tế không? Nếu có thì chi phí là bao nhiêu? Bằng cấp được công nhận như thế nào? Dịch vụ sinh viên có tốt không? (Lưu Thanh Nam)

TS. Nguyễn Phương:

Ngành điện điện tử của trường có đào tạo hệ CLC. Học phí khoảng 25tr/năm. Bằng cấp do nhà trường cung cấp và dịch vụ sinh viên rất tốt.

Chương trình đào tạo nhập khẩu các môn học, giảng viên chọn lựa tốt nhất, sĩ số khoảng 35 sv/lớp, phòng học có điều hòa, ưu tiên tham quan doanh nghiệp, có trung tâm dịch vụ sinh viên, phòng quan hệ công chúng và khoa đào tạo chất lượng cao hỗ trợ cho các em.

Điểm liệt tính theo từng môn hay tính chung cả bài thi 3 môn vậy? Chẳng hạn nếu em bị điểm liệt môn lý là liệt hết tổ hợp này hay vẫn còn sử dụng được 2 môn kia? (Trần Thu Nguyệt)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Chào em,

Chuẩn bị tinh thần để bước vào kỳ thi phải hết sức lạc quan, tự tin. Về điểm liệt, nếu bài thi tổ hợp có môn thi thành phần bị điểm liệt thì sẽ không được sử dụng để xét TN THPT.

Cố gắng lên nha.

Thân mến,

Tôi chọn cho con hai trường giỏi về kỹ thuật ô tô, một là ĐH Bách Khoa. hai là ĐH Sư phạm Kỹ thuật. Năm nay sẽ xét từ NV1 trở xuống. Vậy tôi nên để NV như thế nào để lọt sàn xuống nia? (Phan Tâm)

TS. Nguyễn Phương:

Chào anh,

Hai trường này anh chọn trường nào ở nguyện vọng nào cũng được.

Trân trọng.

Ngành quản trị kinh doanh của trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng sẽ đào tạo chuyên về những gì? Nếu muốn học để quản lý công ty có phù hợp không. Trường có mời các doanh nhân thành đạt về dạy không? Chi phí có hay tăng bất ngờ theo kiểu trường tư không? (Linh)

ThS. Đinh Ngọc Hùng:

Chào bạn,

Ngành Quản trị kinh doanh của Trường ĐHQT Hồng Bàng sẽ trang bị các kiến thức nền tảng liên quan đến lĩnh vực kinh tế, thị trường - môi trường kinh doanh... để tạo bước đà cho việc đi sâu vào chuyên môn.

Với những môn học quản trị về Lập kế hoạch kinh doanh, Quản trị rủi ro, Quản trị Marketing, Quản trị nguồn nhân lực, Quản trị tài chính, Phương pháp thống kê, Xây dựng Chiến lược kinh doanh, Chiến lược sản phẩm..., bổ sung các kỹ năng mềm về làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và thu hút người giỏi..., giảm thiểu những rủi ro trong việc thành lập, điều hành doanh nghiệp và nâng cao sức cạnh tranh trên thương trường.

Hơn thế nữa, một trung tâm khởi nghiệp cũng được thành lập tạo điều kiện cho sinh viên có ước mơ khởi nghiệp nhưng thiếu kiến thức, kinh nghiệm và tài chính, được chia sẻ kinh nghiệm từ những doanh nhân thành đạt để có cơ hội thực hiện khả năng và bản lĩnh của mình.

Cảm ơn câu hỏi của bạn.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc
 

Gần nhà em có bé bị tự kỷ, em muốn học ngành gì đó để có thể giúp đỡ những bé bị tự kỷ, vậy xin thầy Hải tư vấn giúp em ngành Tâm lý học của Đại học Văn Hiến có thể giúp chữa trị chứng tự kỷ không? (Đặng Ngọc Thanh Xuân)

ThS. Nguyễn Duy Hải:

Chào bạn,

Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi, xin trả lời bạn như sau:

Hiện nay trường ĐH Văn Hiến có đào tạo ngành Tâm lý học, trong đó có chuyên ngành sâu là Tham vấn và Trị liệu tâm lý. Đây là ngành học có thể tham vấn và trị liệu cho các trẻ tự kỷ. Do đó, bạn có thể đăng ký theo học ngành này để giúp ích cho người khác.

Bạn vui lòng gọi đến số tổng đài TVTS miễn phí 18001568 hoặc truy cập vào trang web www.vhu.edu.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

Chúc bạn thành công.

Cho em hỏi, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng học xong có thể xin việc làm ở các cơ quan nào? Có thể xin vào ngành Hải quan không? Tỷ lệ chọi cho ngành này có cao không? Cảm ơn! (Ngô Ngọc Anh)

TS. Nguyễn Phương:

Ngành này cơ hội việc làm có thể xin tại tất cả các doanh nghiệp các loại hình có nhu cầu về điều phối, vận chuyển cung cấp hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ quá trình sản xuất hoặc kinh doanh vận tải... kể cả hải quan.

Về điểm chuẩn em xem điểm chuẩn của năm 2016 ở các trường có đào tạo để tham khảo nhé: SPKT, Đại học Quốc tế, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, Giao thông vận tải CSII...

Em không giỏi các môn tự nhiên nên chỉ muốn chọn tổ hợp khoa học xã hội để xét tốt nghiệp và thi đại học nhưng em đang lo 2 chuyện. Thứ nhất, môn GDCD chưa từng thi học kỳ tập trung bao giờ, thường chỉ kiểm tra đơn giản để kết thúc môn sớm thì không biết thi có khó không. Thứ hai là tổ hợp này em khó chọn trường quá, ngành hay như báo chí thì chọi quá cao, đại học luật thì có tiêu chí riêng. Xin thầy cô cho em lời khuyên. (Nguyễn Nam)

TS. Lê Thị Thanh Mai:

Em thân mến,

Rất chia sẻ với những băn khoăn, lo lắng của em. Môn GDCD, dù là lần đầu có trong thi TN THPT, nhưng qua thông tin, Cô được biết, không quá khó đối với học trò, và có thể nói, dễ có điểm nếu học và biết vận dụng.

Về chọn ngành để ĐKXT, nếu xuất phát điểm là dựa theo môn văn hóa để tìm ngành thì rất nguy hiểm vì có thể chọn ngành không phù hợp với sở thích nghề nghiệp của bản thân mà chỉ là ngành học phù hợp với môn văn hóa, đây là sai lầm lớn. Vì vậy, Cô mong con tìm ngành học thật sự phù hợp với bản thân, tìm hiểu xem ngành đó có ở những trường nào, tổ hợp xét tuyển là gì, nếu may mắn thì sẽ có những tổ hợp trùng với các môn em đã chọn cho kỳ thi THPT QG, nếu không trùng, cân nhắc sức học các môn còn lại để đăng ký thêm một tổ hợp để có thêm cơ hội.

Cô chưa biết thực lực của em thế nào nên chưa thể đưa ra lời khuyên sâu hơn. Emcó  thể trao đổi với Cô trên fanpage: Career365_Đại học Quốc gia TP.HCM hoặc gửi email đến hộp thư của Báo Phụ Nữ nha.

Thân mến.

Tôi có dự định cho con theo học ngành Dược sỹ để sau này bán thuốc cho nhẹ nhàng, dễ kiếm sống. Tôi cũng nghĩ sẽ khó vào đại học Y dược TP.HCM nên có tìm hiểu các trường ĐH Hồng Bàng, ĐH Nguyễn Tất Thành và khá nhiều trường cao đẳng có dạy ngành này. Cho con học, học phí có cao hơn chút đỉnh, gia đình tôi không ngại. Nhưng sợ là bằng cấp có sự chênh lệch, không được công nhận rộng rãi. Tôi lo lắng lắm và rất mong được tư vấn. (Hồ Thị Hiếu)

ThS. Đinh Ngọc Hùng:

Chào bạn,

Chương trình đào tạo ngành Dược của trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng được Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế thẩm định và cho phép tuyển sinh hệ đại học chính quy từ năm 2014.

So với các trường công lập, chương trình đào tạo của ĐHQT Hồng Bàng là như nhau với cùng 1 mã ngành 52720401.

Trong các lớp học của ngành Dược,sinh viên đều học những bộ giáo trình chuẩn quốc tế được thiết kế bởi các trường và chuyên gia hàng đầu thế giới. Nhờ được rèn luyện tiếng Anh thường xuyên, sinh viên HBU có lợi thế rất lớn khi đi xin việc và du học

Bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi nộp hồ sơ xét tuyển ngành Dược tại ĐHQT Hồng Bàng. Thông tin chi tiết bạn có thể tham khảo website của Nhà trường: www.hbu.edu.vn

Cảm ơn câu hỏi của bạn.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc
 

Em ở tỉnh Bạc Liêu nên không có học nhiều về mỹ thuật, nhưng rất thích ngành Thiết kế thời trang. Em muốn thi vào ngành này của Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Thầy Phương cho em hỏi trường có lớp luyện thi về mỹ thuật trước kỳ thi không? Ra trường có được giới thiệu việc làm không? Cám ơn thầy. (Trần Thị Diệu Huyền)

TS. Nguyễn Phương:

Chào em,

Ở trường SPKT không tổ chức luyện thi vẽ, nhưng ở TP.HCM thì có nhiều nơi hoặc cá nhân có dạy vẽ. Em có thể lên internet để tìm hiểu thêm nhé.

Trong quá trình học em sẽ được nhà trường tạo nhiều điều kiện để tiếp xúc và làm việc với các doanh nghiệp cũng như các đối tác của trường có liên quan ngành thiết kế thời trang như công ty thiết kế, tòa soạn, marketing tư vấn, phòng thiết kế của các công ty sản xuất thời trang...

Em thấy rất nhiều trường tuyển ngành Quản trị kinh doanh, trong đó có Đại học Văn Hiến. Vậy đào tạo ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Văn Hiến có gì khác so với các trường khác, tỷ lệ sinh viên ra trường kiếm được việc làm sau khi học ngành này là bao nhiêu phần trăm? (Trương Thị Kim Ngân)

ThS. Nguyễn Duy Hải:

Chào bạn,

Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi, xin trả lời bạn như sau:

Chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh của ĐH Văn Hiến được xây dựng theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp, sinh viên đang học cũng đã tiếp cận một số môn học thực tế gắn liền với nghề nghiệp sau này.

Trong năm 2016, Nhà trường đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với hơn 100 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau tương ứng với các ngành đào tạo của Trường đã tạo sự kết nối khá chặt chẽ với nhau, tạo điều kiện thuận lợi để Nhà trường đưa sinh viên đến thực tập, kiến tập tại cơ sở cũng như thông tin 2 chiều về việc tuyển dụng của doanh nghiệp nên khi ra trường sinh viên ngành Quản trị kinh doanh trường ĐH Văn hiến hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các trường đại học khác.

Với việc chú trọng nghề nghiệp cho sinh viên trong lúc còn ở giảng đường, cũng như trang bị cho sinh viên các kỹ năng ứng xử, phỏng vấn, ngoại ngữ, tin học và cùng với đội ngũ giảng viên tận tâm nên hầu hết sinh viên ra trường đều có việc làm.

Bạn vui lòng gọi đến số tổng đài TVTS miễn phí 18001568 hoặc truy cập vào trang web www.vhu.edu.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

Chúc bạn thành công.

Em có vào trang web của trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM để tìm hiểu về tuyển sinh của năm nay. Em thắc mắc các hệ đại trà, hệ chất lượng cao tiếng Việt, hệ chất lượng cao tiếng Anh là như thế nào ạ? Đào tạo của các hệ ấy có gì khác nhau? (Trịnh Hoàng Thiên Thanh)

TS. Nguyễn Phương:

Chào em,

3 hệ này riêng biệt và các em khi đăng ký thì đăng ký các nguyện vọng khác nhau cho mỗi hệ đào tạo.

Hệ đào tạo chất lượng cao tiếng Anh học hoàn toàn bằng tiếng Anh và chương trình giống chương trình CLC tiếng Việt.

Hệ CLC được ưu tiên cơ sở vật chất, chương trình đào tạo nhập khẩu, giảng viên được chọn là tốt nhất của trường, lớp học ít sinh viên (khoảng 30-35), phòng học có điều hòa, ưu tiên các hoạt động cùng với doanh nghiệp, tham quan, thực tập, tuyển dụng...

Học phí của CLC cũng cao hơn, ~25tr/năm.

Tu van truc tuyen ve ky thi THPT quoc gia va xet tuyen dai hoc

Bà Lê Thị Linh An - Trưởng ban Tòa soạn báo Phụ Nữ (bìa trái) tặng hoa cho các chuyên gia hướng nghiệp - tuyển sinh tham gia buổi tư vấn trực tuyến

 

Cho em hỏi, ngành Văn học của trường Đại học Văn Hiến ra trường có thể làm việc ở các ngành nghề nào? (Huyền Châu)

ThS. Nguyễn Duy Hải:

Chào bạn,

Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi, xin trả lời bạn như sau:

Chương trình đào tạo ngành Văn học của trường ĐH Văn Hiến cung cấp cho sinh viên kiến thức, kỹ năng và thái độ đáp ứng yêu cầu của ngành Văn nói chung, chuyên ngành Văn - sư phạm, Văn - truyền thông, Văn - quản trị văn phòng nói riêng trong xu hướng hội nhập và phát triển; có đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống, học tập theo phương châm “Thành nhân trước khi thành danh” của Đại học Văn Hiến.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các trường phổ thông; các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí; văn phòng các cơ quan hành chính sự nghiệp. Có khả năng tiếp tục học tập, nghiên cứu các chuyên ngành thuộc lĩnh vực văn học.

Bạn vui lòng gọi đến số tổng đài TVTS miễn phí 18001568 hoặc truy cập vào trang web www.vhu.edu.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

Chúc bạn thành công.

Thưa thầy Hùng, cho em hỏi học ngành Ngôn ngữ Anh của trường thì ra trường vừa có thể đi dạy và vừa có thể làm biên phiên dịch luôn không? Trường có cho đi thực tập nhiều không? (Thanh Thủy)

ThS. Đinh Ngọc Hùng:

Chào bạn,

Sau khi tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh, bạn có thể công tác làm việc tại các cơ quan ngoại giao, các công ty liên doanh về giao dịch thương mại; hoặc nghiên cứu giảng dạy ngoại ngữ tại các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông, các trường kỹ thuật và cơ sở đào tạo ngoại ngữ. Làm công tác biên dịch, phiên dịch trong các chuyên ngành khoa học công nghệ, thương mại, kinh tế,... Đảm nhiệm chức năng quản lý phòng ban thuộc các đơn vị kinh tế, kỹ thuật, các tổ chức xã hội có nhu cầu sử dụng ngôn ngữ Anh trong giao tiếp.

Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại HBU có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động giao lưu, trao đổi văn hóa với học giả và sinh viên quốc tế, cũng như được tạo điều kiện chuyển tiếp sang nước ngoài để học và nâng cao kiến thức về chuyên ngành.

Cảm ơn câu hỏi của bạn.

Báo Phụ Nữ
Ảnh: Phùng Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI