Lưu ý gì khi đăng ký dự thi THPT quốc gia?

01/04/2017 - 14:36

PNO - Hôm nay, 1-4, các thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017.Do kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới nên thí sinh cần lưu ý tránh sai sót

Không đăng ký nguyện vọng tràn lan

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), thời gian đăng ký thi THPT quốc gia 2017, xét tuyển vào CĐ, ĐH sẽ diễn ra từ ngày 1-4  đến 20-4.

Quy chế thi THPT quốc gia năm nay cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển vào các trường CĐ, ĐH. Đồng thời, thí sinh cũng có quyền được chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội, hoặc thi đồng thời cả 2 bài thi để công nhận xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường CĐ, ĐH.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tuyển sinh, dù Bộ không giới hạn số lượng nguyện vọng nhưng thí sinh cần chú ý đăng ký khi bản thân chắc chắn trúng tuyển vào ngành đó, không nên đăng ký cho xong. Các thí sinh cũng không cần đăng ký đến nguyện vọng thứ “n”, mà nên cân nhắc chọn trường, ngành phù hợp nhất. Theo PGS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, thí sinh chỉ nên đăng ký những ngành mà mình yêu thích, tránh trường hợp đăng ký xong, trúng tuyển nhưng cuối cùng lại không đi học. Phải chọn thật cẩn thận, cân nhắc từng nguyện vọng. Ông Nghĩa cũng gợi ý thí sinh nên ưu tiên những  ngành, trường mà mình yêu thích lên trước thay vì những nguyện vọng chắc ăn để tránh trường hợp dù đủ điểm nhưng lại không đỗ vì không dám đăng ký.

Phải đăng ký xét tốt nghiệp

Theo quy định, những thí sinh muốn xét tuyển vào các trường CĐ, ĐH đều phải tốt nghiệp THPT. Do đó các chuyên gia giáo dục lưu ý, thí sinh khi làm thủ tục đăng ký thi cần đăng ký phần xét tốt nghiệp để tránh trường hợp dù thi được điểm cao nhưng vẫn trượt.

Bộ GD-ĐT cũng lưu ý thí sinh ở mục 18 của phiếu đăng ký dự thi. Đối với thí sinh dự thi có mục đích xét tuyển ĐH, CĐ, cần ghi mã khu vực vào các ô trống như khu vực I, điền số 1, khu vực II nông thôn điền số 2NT…

Thí sinh cần đặc biệt lưu ý điền đúng khu vực ưu tiên. Bộ GD-ĐT quy định, trong 3 năm học THPT hoặc tương đương, thí sinh học ở đâu lâu hơn thì hưởng ưu tiên ở khu vực đó. Nếu mỗi năm học một trường có mức ưu tiên khu vực khác nhau hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường khác thì  tốt nghiệp THPT ở đâu sẽ hưởng ưu tiên ở khu vực đó.

Điểm mới năm nay mà thí sinh cần lưu ý khi nộp hồ sơ là Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ được in ra cùng một tờ, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển cùng với đăng ký dự thi. Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, sau khi học sinh nộp đăng ký, bộ phận thu nhận hồ sơ của các trường THPT phải nhập vào phần mềm, sau đó in kết quả và giao cho từng lớp một rà soát xem đúng hay chưa để học sinh ký vào.

Học hệ nào, đăng ký thi hệ đó

Một thay đổi quan trọng nữa là năm nay thí sinh tự do và thí sinh hệ giáo dục thường xuyên sẽ được xếp phòng thi riêng đối với bài thi tổ hợp. Theo lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, với thí sinh tự do, các em được chọn môn thi trong bài thi tổ hợp để xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển ĐH, CĐ. Với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên, bài thi tổ hợp khoa học xã hội chỉ có hai môn là lịch sử và địa lý vì môn giáo dục công dân không có trong chương trình. Vì thế thí sinh học hệ nào phải đăng ký thi đúng hệ đó.

Thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng đợt 1 từ ngày 1-4 đến ngày 20-4. Sau ngày 20-4 thí sinh không được quyền thay đổi cụm thi và các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký. Thí sinh được quyền thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ 1 lần. Thí sinh đăng ký xét công nhận tốt nghiệp đợt 2 từ ngày 2-5 đến ngày 24-5. Thí sinh đã học xong chương trình THPT từ năm 2016 trở về trước nộp Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT vào thời gian nộp Phiếu đăng ký dự thi.

Chứng minh thư 9 số ghi thế nào?

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, đối với Chứng minh thư nhân dân (CMTND) mẫu cũ gồm 9 chữ số, thí sinh ghi 9 chữ số vào 9 ô cuối bên phải, 3 ô đầu để trống. Đối với CMTND mẫu mới hoặc Thẻ căn cước công dân, thí sinh ghi đủ 12 chữ số vào các ô tương ứng.

Mỗi thí sinh chỉ được phép khai 1 số CMTND duy nhất. Mã số này sẽ chạy trên phần mềm quản lý của thí sinh từ lúc đăng ký dự thi cho đến lúc nhận giấy báo nhập học. Do đó thí sinh cần khai tuyệt đối chính xác.

Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI