TP. Buôn Ma Thuột:

Từ ngày 27/10, người chưa tiêm vắc xin phải có giấy xét nghiệm âm tính mới được đi chợ, siêu thị

26/10/2021 - 22:47

PNO - Tối 26/10, UBND TP. Buôn Ma Thuột ban hành văn bản hỏa tốc về việc áp dụng các biện pháp siết chặt phòng, chống dịch COVID-19.

Theo nội dung văn bản, thời gian từ đầu tháng 10/2021 đến nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh nói chung, TP. Buôn Ma Thuột nói riêng có những diễn biến phức tạp. Để triển khai thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, UBND thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tuy nhiên, đến hiện tại tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát, số ổ dịch, ca bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây liên tục tăng cao (từ ngày 13-19/10/2021 có 52 ca cộng đồng, từ ngày 20-26/10 có 136 ca cộng đồng).

Theo UBND TP. Buôn Ma Thuột, nguyên nhân do một số xã, phường chưa đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch cũng như chưa quan tâm kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch. Ngoài ra, một số bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan...

Buôn Ma Thuột siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch
Buôn Ma Thuột siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch

Do vậy, bắt đầu từ 6g ngày 27/10 đến hết ngày 10/11, TP. Buôn Ma Thuột tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: vũ trường, karaoke, massage, quán bar, cơ sở làm đẹp (bao gồm cả cắt tóc), internet, trò chơi điện tử, khu vui chơi trẻ em, sân vận động, các chợ tự phát, bán hàng rong, buôn bán vỉa hè, vé số dạo; các điểm vui chơi, giải trí công cộng, hoa viên, công viên…

Đặc biệt, trong thời gian tiêm vắc xin cho người dân (dự kiến hoàn thành trước ngày 10/11), UBND TP. Buôn Ma Thuột yêu cầu, người dân chỉ được phép ra vào chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại với điều kiện:

Đối với người chưa được tiêm vắc xin, phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đối với người đã được tiêm vắc xin, có giấy xác nhận đã tiêm tối thiếu 1 mũi đủ 14 ngày. Đối với người nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh, phải có giấy xác nhận đã khỏi bệnh.

Mặt khác, UBND TP. Buôn Ma Thuột cũng chỉ đạo tạm dừng phục vụ tại chỗ đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (quán ăn, nhà hàng, quán cà phê), trừ căng tin phục vụ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong các bệnh viện.

Đối với việc tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà, không tổ chức các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 10 người trong một phòng, trường hợp cần thiết tổ chức các hội nghị trên 10 người phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND thành phố...

Ngoài ra, UBND TP. Buôn Ma Thuột cũng chỉ đạo chủ tịch UBND các xã, phường chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND thành phố nếu để các hộ dân thiếu đói, không đảm bảo nhu yếu phẩm; để các tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI