Từ cái chết oan uổng trong mưa lũ ở Đà Nẵng

12/12/2018 - 14:00

PNO - "Tôi nghe tin mà không nghĩ là con tôi” - ông Hoàng nấc nghẹn trước cái chết thương tâm của con rể.

Con hẻm 250 Trần Cao Vân nặng nề đến ngột ngạt. Cả xóm đang phụ giúp lo việc ma chay cho anh Huy. Ông Trần Văn Hoàng - bố vợ của anh Huy - ngồi não nề bên góc tường. Con gái ông vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa TP.Đà Nẵng.

Tu cai chet oan uong trong mua lu o Da Nang
Ông Trần Văn Hoàng - bố vợ của nạn nhân - đau đớn nói về hoàn cảnh gia đình.

“Nó làm nhà chưa kịp ở, con thì mới 7 tháng tuổi, mẹ già 78 tuổi. Bây giờ biết nói chi nữa. Con tôi mất rồi. Đau xót vô cùng. Tôi nghe tin mà không nghĩ là con tôi” - ông Hoàng nấc nghẹn trước cái chết thương tâm của con rể.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 19g ngày 10/12. Anh Trương Vũ Huy - 31 tuổi, ở hẻm 250 Trần Cao Vân, P.Tam Thuận, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng - điều khiển xe tay ga Air Blade màu đỏ, biển số 43D1-032.2X chở vợ là Trần Huệ Trâm - 28 tuổi - từ đường Bắc Sơn ra đường Tôn Đức Thắng, thuộc P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng.

Khi đến trước chợ Hòa An, do không nhìn thấy đường dây điện thòng xuống, chỉ cách mặt đường khoảng 1m, hai người đã vướng vào dây điện và bị điện giật. Hậu quả, anh Huy chết tại chỗ, chị Trâm may mắn được một thanh niên sống gần đó chạy đến hỗ trợ và kêu gọi người dân đưa đi cấp cứu.

Sau khi xảy ra vụ việc nghiêm trọng này, đại diện Điện lực Liên Chiểu, Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng TP.Đà Nẵng, Viện Kiểm sát nhân dân Q.Cẩm Lệ, Công an Q.Cẩm Lệ, Công an P.Hòa An đã có mặt tại hiện trường, lập biên bản vụ việc.

Ông Mai Tấn Tuấn - công nhân Điện lực Liên Chiểu - cho biết: “Khi xe nâng đưa chúng tôi lên vị trí đấu nối của trụ điện, tôi thấy có một sợi dây điện màu đen đấu nối vào nguồn điện chiếu sáng. Dòng điện đã được ngắt trước đó, tôi tháo cắt dây điện này giao cho công an”.

Còn ông Đặng Quốc Thắng - Đội trưởng phụ trách điện chiếu sáng của Điện lực Liên Chiểu - xác nhận: “Tại điểm đấu nối, có một dây điện màu đen dài khoảng 20m được đấu nối vào dòng điện chiếu sáng, đoạn dây này nằm ngang trên mặt đất từ trụ điện sang phía con kênh (từ phía đông sang tây đường Bắc Sơn và đường Yên Thế là đường một chiều, chạy song song nhau, cách nhau bởi một con kênh). Điểm đấu nối này, vào dịp tết Nguyên đán 2018, công ty điện chiếu sáng đã cung cấp cho công ty hạ tầng quản lý thi công công trình, công ty này có giấy phép xin cung cấp điện. Tuy nhiên, sau đợt tết, công ty này tự ngắt điện bằng cách cắt dây nhưng không tháo điểm đấu nối, chừa lại đoạn dây điện nêu trên, dẫn đến nhiễu nguồn điện, gây ra vụ điện giật làm chết người”.

Tu cai chet oan uong trong mua lu o Da Nang
Hiện trường vụ điện giật chết người.

Sáng 11/12, Công ty Điện lực Đà Nẵng cũng phát đi thông báo về vụ việc trên: “Sợi dây này, khi hệ thống chiếu sáng tắt thì không có điện. Theo thông tin tại hiện trường, vào ban ngày, có người đã kéo băng ngang đường để cảnh báo khu vực ngập nước. Buổi tối, khi hệ thống chiếu sáng hoạt động, sợi dây này dẫn điện, gây nên sự việc thương tâm làm 1 người chết và 1 người bị thương”.

Qua kiểm tra, đơn vị được cho phép đấu nối vào điện chiếu sáng để thi công chính là Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng. Công trình mà ban này quản lý thi công là tuyến mương chạy giữa hai đường Bắc Sơn và Yên Thế.

Ngày 11/12, chúng tôi đã cố gắng liên hệ với lãnh đạo ban này để tìm hiểu thông tin, nhưng được báo: giám đốc ban là ông Lương Thạch Vỹ đang đi công tác ở nước ngoài, hai phó giám đốc đi kiểm tra thực tế tại hiện trường xảy ra điện giật. Chúng tôi nhiều lần liên lạc, nhưng ông Huỳnh Anh Vũ - phó giám đốc - không nghe máy.

Hiện, Công an Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng đang thụ lý, điều tra vụ việc.

Luật sư Lê Cao - Giám đốc Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng - nhận định: “Thiệt hại về tính mạng, sức khỏe cho các nạn nhân đã xảy ra. Theo thông tin ban đầu, có thể thấy, để xảy ra vụ việc này là do có sợi dây cáp điện được đấu nối và sử dụng không đúng. Do đó, cần làm rõ dây cáp điện đã được sử dụng thuộc trách nhiệm của cá nhân, tổ chức nào; tại thời điểm xảy ra tai nạn, dây điện được ai sử dụng giăng mắc ra đường, dẫn đến hậu quả, sau đó mới xác định được lỗi và trách nhiệm của các bên khi gây ra thiệt hại cho các nạn nhân”.

Cũng theo luật sư Lê Cao, về khía cạnh hình sự, có thể dự liệu các dấu hiệu hành vi vi phạm như vô ý làm chết người hoặc vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp... Về khía cạnh dân sự, các bên gây ra thiệt hại cho nạn nhân phải bồi thường. Tất nhiên, mọi thứ đều phải được điều tra cụ thể.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI