Từ 1/8, xe kinh doanh vận tải phải dùng biển số màu vàng

07/07/2020 - 18:24

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó, nhiều nội dung sẽ có hiệu lực từ 1/8.

Một trong những nội dung quy định mới của thông tư lần này là việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải.

Cụ thể, tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư quy định biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen
Từ 1/8, biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen (Ảnh minh họa)

Thông tư 58 cũng quy định thay đổi về kích thước của biển số ô tô. Theo đó, ô tô rơmoóc, sơmi rơmoóc trong nước hoặc có kết cấu tương tự được lắp ráp trong nước sẽ được gắn 2 biển số ngắn với kích thước mới có chiều cao 165mm, chiều dài 330mm. 

Riêng đối với xe chuyên dùng khi được cơ quan chức năng cấp phép sẽ được đổi sang 2 biển số có kích thước, chiều cao 110mm, chiều dài 520mm, hoặc 1 biển số ngắn và 1 biển số dài, kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

Về lộ trình, Thông tư quy định, các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1/8. Ngoài ra, đối với các phương tiện kinh doanh hoạt động trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021.

Một nội dung đáng chú ý khác được quy định trong Thông tư 58 là người bán, trao tặng xe cho người ngoại tỉnh sẽ phải nộp lại biển số và giấy chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan chức năng. Đối với việc sang tên cho tổ chức, cá nhân trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe. 

Trường hợp tổ chức, cá nhân mua được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay thì không phải làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Thông tư 58 sẽ có hiệu lực từ 1/8 và thay thế Thông tư số 15/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI