Truyện tranh mạng, trào lưu mới tại Hàn Quốc

26/06/2014 - 16:00

PNO - PNO - Truyện tranh trực tuyến, hay “truyện tranh mạng” được gọi tắt theo tiếng Anh là Webtoon - từ ghép của Website (trang mạng) và cartoon (truyện tranh).

edf40wrjww2tblPage:Content

Thể loại này ra đời từ cuối những năm 1990 tại Hàn Quốc khi nhiều tác giả truyện tranh bắt đầu đăng tải sáng tác của mình lên mạng để tiếp thu phản hồi và giao lưu với các độc giả.

Truyen tranh mang, trao luu moi tai Han Quoc
Cảnh phim The fives - bộ phim chuyển thể từ truyện tranh mạng

Có thể coi truyện tranh mạng là sản phẩm văn hóa được hình thành cùng với quá trình phát triển CNTT trong xã hội Hàn Quốc. Từ đó đến nay, loại hình văn hóa này đã trải qua hơn 10 năm lịch sử và đang ngày càng có xu hướng mở rộng trong xã hội hiện đại do sự phổ cập của smartphone. Theo kết quả khảo sát của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Hàn Quốc, khoảng 20% người dùng smartphone đọc truyện tranh trên mạng.

Hiện nay phong trào đọc truyện tranh mạng rất phát triển và phần lớn những người trẻ tuổi, trung niên… tại Hàn Quốc đều theo dõi một vài bộ truyện tranh trực tuyến ưa thích của riêng mình. Giáo sư Lee Jong-kyu, thuộc trường Cao đẳng công nghiệp văn hóa Chungkang, giải thích: "Truyện tranh mạng có chu kỳ ra mắt và tốc độ tiêu thụ vô cùng nhanh chóng. Người sáng tác có thể tiếp thu ý kiến của độc giả và người đọc cũng có cơ hội tiếp cận với các xu thế mới trong xã hội và bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của mình ngay trên mạng. Đó chính là sức lôi cuốn lớn nhất của truyện tranh mạng".

Từ sự thành công vượt bậc của phong trào này, truyện tranh mạng lại tiếp tục tác động vào lĩnh vực phim ảnh xứ kim chi. Các bộ phim điện ảnh như Tay đấm huyền thoại (2013), The fives (Nhóm năm người, 2013), 26 năm (2011), Anh yêu em (2011), Truyện tranh lãng mạn (2008), Rêu (2010), Chàng Ngốc (2008), Chung cư (2006)... đều được chuyển thể từ các truyện tranh trực tuyến thành công.

Đặc biệt nhất là bộ phim truyền hình Ngấm ngầm và vĩ đại kể về một điệp viên tài năng người Bắc Triều Tiên tên là Won Ryu-hwan, nhận nhiệm vụ phải ẩn thân thành một tên ngốc tại một khu dân cư nghèo tại Seoul, Hàn Quốc đã thu hút hơn 7 triệu lượt khán giả truyền hình. Phim được chuyển thể từ bộ truyện tranh trực tuyến cùng tên, của tác giả Choi Jong-hun (bút danh là Hun).

Quả không sai khi nói truyện tranh mạng đang ngày càng “phủ sóng” các lĩnh vực hoạt động văn hóa tại Hàn Quốc. Nói riêng trong lĩnh vực kinh doanh, năm 2012, thị trường truyện tranh mạng Hàn Quốc đạt quy mô 100 tỷ won (tương đương 97 triệu USD), năm 2014 đạt 200 tỷ won (194 triệu USD) và dự đoán đến năm 2015 sẽ đạt mức 300 tỷ won (291 triệu USD).

NGỌC THƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI