Truy tố 3 cán bộ giao đất không đúng đối tượng

04/09/2022 - 12:16

PNO - Có 3 cán bộ tại huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông vừa bị truy tố ra trước tòa vì liên quan đến việc giao đất không đúng đối tượng theo quy định.

Viện KSND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành cáo trạng truy tố ra trước tòa đối với các bị can: Nguyễn Xuân Tiến (sinh năm 1982), Nguyễn Duy Tân (sinh năm 1976) và Nguyễn Xuân Tuân (sinh năm 1980, cùng trú tại tỉnh Đắk Nông) về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Trụ sở UBND huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông
Trụ sở UBND huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông

Theo nội dung cáo trạng, ngày 13/10/2011, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành quyết định về việc cho Công ty cổ phần cao su Đaknoruco (gọi tắt là Công ty Đakoruco, địa chỉ tại thôn 13, xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) thuê đất với diện tích hơn 1.000ha tại các huyện Tuy Đức, Đắk Song và Đắk Mil.

Trong đó, diện tích đất ở xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức là hơn 300ha (66 thửa), mục đích là trồng cây lâu năm.

Quá trình hoạt động, do không có nhu cầu nên ngày 6/11/2015, Ban giám đốc Công ty Đaknoruco thống nhất trả lại diện tích đất đã thuê tại xã Đắk Buk So cho UBND huyện Tuy Đức. Đối với các cây trồng trên đất gồm cao su, bạch đàn, keo lai trồng tại xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức sẽ bán lại với hình thức đấu giá công khai.

Biết được chủ trương nói trên, Nguyễn Duy Tân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Đức - đã nói ông Ngô Minh Vương (cậu của Tân, trú tại huyện Tuy Đức) đứng tên ký kết hợp đồng mua bán vườn cây cao su với Công ty Đaknoruco.

Theo đó, Công ty Đaknoruco chuyển nhượng toàn bộ tài sản gắn liền với đất là vườn cây cao su diện tích 41.898,4m2 cho ông Vương với giá 502,8 triệu đồng; đồng thời, trả lại đất cho UBND huyện Tuy Đức, ông Vương chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục để được cấp giấy CNQSDĐ.

Ngày 11/1/2017, Nguyễn Xuân Tiến - cán bộ địa chính xã Đắk Buk So - nhận được hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ của ông Vương và bà Huỳnh Thị Mộng Linh (vợ ông Vương) đối với các thửa đất số 72, 73 tờ bản đồ số 46 (nằm trong diện tích UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi của Công ty Đaknoruco giao cho UBND huyện Tuy Đức quản lý).

Qua nghiên cứu hồ sơ, Tiến đã biết các thửa đất này đã giao về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất cụ thể của UBND huyện, cũng không phải đất của vợ chồng ông Vương. Tuy nhiên, Tiến viết đơn đăng ký cấp giấy giấy CNQSDĐ mang tên ông Vương, bà Linh.

Vào ngày 8/2/2017, Tiến ký xác nhận vào đơn đăng ký cấp giấy CNQSDĐ của 50 hộ gia đình, cá nhân, trong đó có đơn của vợ chồng ông Vương. Bên cạnh đó, người này cũng dự thảo tờ trình của UBND xã Đắk Buk So trình lãnh đạo xã gửi UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Đức xem xét cấp giấy CNQSDĐ cho 50 hộ gia đình, cá nhân.

Nhận hồ sơ, Nguyễn Xuân Tuân - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Tuy Đức - giao cho cán bộ kiểm tra, xử lý.

Đáng nói, dù biết rõ thửa đất số 72, 73 đã được giao về cho UBND huyện quản lý, bố trí sử dụng và chưa có phương án quản lý, sử dụng nhưng Tuân vẫn ký xác nhận vào phiếu trình ký với nội dung chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Đức thẩm định, trình lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức xem xét cấp giấy CNQSDĐ cho vợ chồng ông Vương.

Không chỉ vậy, sau khi tiếp nhận hồ sơ, Nguyễn Duy Tân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Đức - cũng biết rõ hồ sơ của vợ chồng ông Vương không đủ điều kiện cấp giấy CNQSD. Tuy nhiên, Tân vẫn trực tiếp lấy hồ sơ của ông Vương và bà Linh cùng 8 hồ sơ khác, rồi chỉ đạo cấp dưới soạn thảo tờ trình đề nghị UBND huyện Tuy Đức cấp giấy CNQSDĐ và dự thảo quyết định cấp giấy CNQSDĐ của UBND huyện Tuy Đức cho 9 hồ sơ này.

Sau đó, lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức đã ký quyết định cấp giấy CNQSDĐ cho 9 cá nhân, hộ gia đình (trong đó có hồ sơ của ông Vương, bà Linh).

Ngay khi được lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức ký quyết định cấp giấy CNQSDĐ, vợ chồng ông Vương đã thực hiện các thủ tục để hợp các thửa đất số 72, 73 thành thửa đất số 78, rồi sau đó tách thành nhiều thửa để chuyển nhượng cho nhiều người.

Cáo trạng cũng nêu rõ, trong thời gian năm 2016, 2017, quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Tiến, Tuân và Tân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao thực hiện các thủ tục đề nghị UBND huyện Tuy Đức giao đất (cấp giấy CNQSDĐ) với diện tích gần 42.000m2 cho vợ chồng ông Vương không đúng đối tượng quy định.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI