Truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước cho 6 cá nhân

02/08/2022 - 11:06

PNO - Sáng 2/8, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ (quận 3), Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức Lễ truy tặng Danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” (đợt 43) và “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

 

Các đại biểu dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại tượng Mẹ Việt Nam Anh hùng
Các đại biểu dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại tượng đài Mẹ miền Nam ở Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ.

Tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng TPHCM Ngô Thị Hoàng Các đã công bố quyết định của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về việc truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 5 cá nhân có nhiều cống hiến, hy sinh vì độc lập dân tộc. Gồm có các Mẹ: Đặng Thị Lụa (cư ngụ tại phường 2, quận 5), Phan Thị Huệ (phường 10, quận 6), Phạm Thị Thạch (xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn), Nguyễn Thị Hương (xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi) và Nguyễn Thị Mượng (xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi).

Thân nhân các Mẹ Việt Nam Anh hùng đón nhận danh hiệu được truy tặng.
Thân nhân các Mẹ Việt Nam Anh hùng đón nhận danh hiệu được truy tặng

Đồng thời, công bố quyết định truy tặng “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho liệt sĩ Phan Văn Hân. Ông nguyên là Thường vụ Khu ủy Sài Gòn - Gia Định, Bí thư Phân khu 2 Sài Gòn - Gia Định, đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Con trai liệt sĩ Phan Văn Hân xúc động đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân được Chủ tịch nước truy tặng cha của mình.
Con trai liệt sĩ Phan Văn Hân xúc động đón nhận danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" của cha mình được truy tặng 

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo và nhân dân TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã gửi lời tri ân sâu sắc đến thân nhân Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Văn Hân được truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước hôm nay, cũng như các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, những người đã đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Bí thư Thành ủy TPHCM tiếp tục nhắc nhở các ngành, các cấp, cơ quan, đoàn thể, địa phương
Bí thư Thành ủy TPHCM nhắc nhở các ngành, các cấp, cơ quan, đoàn thể, địa phương tiếp tục làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, nhất là chăm lo cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng

Theo ông Nguyễn Văn Nên, qua 2 cuộc kháng chiến cứu nước và các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tổ quốc, cả nước ta có hơn 1.146.000 liệt sĩ; 127.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; 800.000 thương binh - bệnh binh; gần 13.000 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động; hơn 111.000 người tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đày. Đến nay, vẫn còn hơn 200.000 liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt, 300.000 hài cốt liệt sĩ đã được quy tập về các nghĩa trang nhưng chưa xác định được danh tính…

Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn ghi lòng tạc dạ sự hy sinh cao quý của các anh hùng liệt sĩ, công ơn cao cả của các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã hiến dâng cho Tổ quốc những người con thân yêu của mình. Việc truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” và “Anh hùng lực lượng vũ trang” hôm nay cũng thể hiện được sự trân quý ghi nhận của Tổ quốc và nhân dân... - Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên xem triển lãm chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng của TPHCM tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên xem triển lãm chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng của TPHCM tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nên, TPHCM có hơn 5.471 Mẹ Việt Nam Anh hùng nhưng chỉ 108 mẹ còn sống và đang được Đảng, chính quyền, nhân dân ra sức phụng dưỡng. Thời gian qua, TP đã làm mọi việc tốt nhất có thể để bảo đảm chế độ chính sách và chăm lo phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng như người mẹ kính yêu của mình.

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM tin tưởng các ngành, các cấp, các cơ quan, đoàn thể và nhân dân các địa phương, nhất là nơi có gia đình, người thân các Mẹ Việt Nam Anh hùng sinh sống, sẽ quan tâm nhiều hơn nữa, thể hiện tấm lòng quý trọng, yêu thương, chăm sóc sức khỏe và điều kiện sống của các Mẹ và gia đình. Bằng tình cảm chân thành, lòng biết ơn sâu sắc, sự sẻ chia cùng các Mẹ và gia đình để các Mẹ có điều kiện sống vui hơn, sống khỏe hơn, bình an trên quê hương đất nước có một phần xương thịt của mình đã vun đắp.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI