Trượt đá ở công viên Slide Rock

04/01/2022 - 06:50

PNO - Hẻm núi Grand Canyon ở bang Arizona (Mỹ) từ lâu đã là một địa danh du lịch mang tính biểu tượng của bang. Grand Canyon còn có một “người anh em” ngoạn mục không kém là hẻm núi Oak Creek trong rừng quốc gia Coconino (một phần của khu rừng thông Ponderosa lớn nhất thế giới). Tại hẻm núi này, công viên Slide Rock là điểm đến được yêu thích hàng đầu vì có một đường trượt nước tự nhiên độc đáo.

Công viên Slide Rock vốn là một vườn táo tư nhân (hiện do Sở Lâm nghiệp Mỹ quản lý) rộng 43 mẫu Anh nằm dọc xa lộ 89A ở hẻm núi Oak Creek, phía bắc thành phố Sedona. Trong công viên có nhiều suối, lạch nước, những khối đá, vách tường đá đỏ đồ sộ, những lối mòn thích hợp cho hình thức du lịch đi bộ đường dài (hiking). Đường trượt nước chiều dài hơn 27m thực chất là một con suối. Nước chảy trên nền đá nhẵn thín biến chúng thành một máng trượt độc đáo không khác những đường trượt tốc độ cao trong các công viên nước. 


Đường trượt đưa du khách đến một bãi nước rộng, mặt nước yên ả hệt như một hồ bơi tự nhiên. Độ dốc 7% của đường trượt tuy không gây nguy hiểm nhưng du khách vẫn cần cẩn thận vì nền đá cứng, đầy rong rêu rất trơn, cộng thêm sức nước chảy có thể gây va chạm, bầm tím. Vì vậy, du khách được khuyến cáo nên đi giày bơi và các vật dụng bằng thủy tinh đều bị cấm để tránh nguy hiểm. Nếu bạn sợ, có thể ngồi trên phao bơi để trượt nước, hạn chế va chạm.

Nếu không thích trượt nước, bạn có thể đến những đoạn khác của con lạch để bơi, ngâm mình trong làn nước mát lạnh. Nước ở đây trong vắt, nhìn thấy đáy. Hai bên bờ suối, những mảng đá cao, xếp tầng, chồm ra trở thành những ván nhảy tự nhiên cho những ai thích tung mình từ trên cao xuống nước. 


Ngoài bơi lội, trượt nước, công viên Slide Rock còn nhiều hoạt động thư giãn khác như: câu cá, tắm nắng, đi bộ đường dài… Cảnh quan ngoạn mục nơi đây với những hẻm núi lộng gió, tầng tầng lớp lớp các khối đá khổng lồ màu đỏ quạch được gió, nước bào mòn tạo thành những hình thù lạ mắt hệt như một tác phẩm nghệ thuật của thiên nhiên. Màu xanh của cây rừng, những thảm thực vật hòa với sắc đỏ của những ngọn núi tạo nên một bức tranh phong cảnh đặc sắc. Nhờ thế, nơi đây từng trở thành bối cảnh của những bộ phim Hollywood thập niên 1940-1950 như Broken Arrow, Drum Beat, Angel and the Badma. 

Ngoài hẻm núi, đường trượt và những hồ bơi tự nhiên, Slide Rock còn có vườn táo Pendley, có từ năm 1912, do ông Frank L. Pendley lập ra. Khu vườn của gia tộc này nổi tiếng vì có một hệ thống tưới tiêu độc đáo giúp các cây táo trong vườn sinh trưởng tốt hơn những vườn táo xung quanh. Cho đến bây giờ, hệ thống tưới nước trên vẫn còn hoạt động và nơi này cũng trở thành một điểm tham quan mang tính lịch sử, đánh dấu cột mốc phát triển công nghệ trồng trọt của bang Arizona thời bấy giờ. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI