Trương Quốc Vinh: Tiếng vọng từ tour diễn cuối cùng

01/04/2019 - 17:23

PNO - 16 năm kể từ ngày anh qua đời, khán giả vẫn thương xót cho sự ra đi đột ngột của nam nghệ sĩ hàng đầu châu Á, cũng chưa quên những ký ức đẹp đẽ về một ngôi sao sống hết mình, yêu hết dạ.

Ngày 1/4 hàng năm, trong lòng một bộ phận không nhỏ khán giả châu Á, trong 16 năm qua luôn là thời khắc bi thương không muốn tin là sự thật. Trương Quốc Vinh ra đi trong sự tiếc nuối của hàng triệu trái tim khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao và còn nhiều hứa hẹn.

Truong Quoc Vinh: Tieng vong tu tour dien cuoi cung
Trương Quốc Vinh, nam nghệ sĩ gắn liền với tuổi thanh xuân của nhiều thế hệ khán giả châu Á.

Người đi nhưng tình cảm của khán giả vẫn luôn ở lại, trong gần 2 thập niên qua Trương Quốc Vinh luôn trở về trong những vấn vương. Cuộc đời nam nghệ sĩ tài hoa mang theo cả một thời thanh xuân đẹp đẽ của nhiều khán giả châu Á, như giấc mộng phù hoa rực rỡ, đôi lúc tưởng chừng rất xa, lắm lúc lại rất gần nhưng cố mấy cũng không chạm tay được.

Giữa những nốt nhạc trầm buồn về cuộc đời anh - 16 năm Trương Quốc Vinh ra đi, hình ảnh đẹp đẽ khi nam nghệ sĩ cháy hết mình trong liveshow cuối cùng vẫn khó thể xoá mờ.

Truong Quoc Vinh: Tieng vong tu tour dien cuoi cung
Nam nghệ sĩ có sự nghiệp thành công rực rỡ cả ở lĩnh vực phim ảnh lẫn âm nhạc.

Đó là liveshow mang tên Passion, gồm 43 đêm diễn kéo dài từ 31/7/2000 đến 16/4/2001. Đây là tour diễn đặc biệt nhất, thành công nhất của Trương Quốc Vinh, mang về cho anh nhiều giải thưởng lớn. Anh vừa đảm nhận vai trò ca sĩ, vừa làm chỉ đạo nghệ thuật. Một khối lượng lớn công việc đè nặng lên anh, nhưng mỗi buổi diễn đều khiến hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn khán giả phải trầm trồ vì thích thú.

Chất tình của Mộng tử tuý sinh, Ái mộ... chút sôi động của Đừng yêu hắn hay những giai điệu trầm buồn, sâu lắng của câu hát “I am waht i am” vang lên ở cuối đêm diễn đưa khán giả đi qua cuộc đời Trương Quốc Vinh, từ tình yêu với đầy đủ cung bậc cảm xúc đến những điểm nhìn trong cuộc sống. Anh bộc bạch: “Tour diễn này, tôi muốn nói trọn vẹn về chính mình. Là con người, chúng ta cần yêu thương những người xung quanh nhưng cũng cần hiểu và trân trọng chính mình”.

Trương Quốc Vinh hát Ánh trăng nói hộ lòng tôi:

Đúng 0g ngày 1/4/2019, trên trang cá nhân, Đường Hạc Đức chia sẻ bức ảnh cả hai đi du lịch châu Âu cùng với dòng chú thích “Bao ký ức vui vẻ trước đây, sao không cùng nhau ôn lại”. Đây cũng là lời bài hát Gió vẫn thổi do Trương Quốc Vinh phát hành năm 1983, là nhạc chủ đề trong phim Tung hoành tứ hải.

Truong Quoc Vinh: Tieng vong tu tour dien cuoi cung
Hình ảnh Đường Hạc Đức đăng tải tưởng nhớ Trương Quốc Vinh.

Mở đầu đêm diễn, Trương Quốc Vinh xuất hiện đầy chất lãng tử với bộ vest trắng được đính lông ở hai bên tay và cầu vai. Khoảnh khắc ấy không khác sự hiện diện của một thiên thần bước ra từ những câu chuyện cổ. Tiếng reo hò vang lên khắp sân vận động tại Hong Kong, trong đó có những trái tim đã thực sự “vụn vỡ” vì tình yêu thương, sự ngưỡng mộ.

Rồi bỗng Trương Quốc Vinh biến thành một chàng trai mang phong cách Ai Cập với bộ trang phục vảy cá lấp lánh đầy cuốn hút. Mái tóc dài lãng tử chuyển động nhịp nhàng theo từng cử chỉ của anh khiến hàng chục nghìn ánh mắt như bị thôi miên.

Khán giả giật mình xen lẫn thích thú khi Trương Quốc Vinh diện chiếc áo sơ mi đen lịch lãm nhưng kết hợp với chiếc quần trông như váy ngắn ngang gối. Anh ngồi xuống, với nhiều biểu cảm đan xen, trút tâm tình cùng khán giả về ý nghĩa của concert này, được gói gọn trong hai từ "đam mê". Giọng nói đầy mê hoặc ấy lại khiến những con tim bên dưới sân khấu dường như đập mạnh hơn.

Truong Quoc Vinh: Tieng vong tu tour dien cuoi cung
Hình ảnh thiên thần của Trương Quốc Vinh mở đầu tour diễn Passion

Toàn bộ trang phục trong tour diễn này của Trương Quốc Vinh, ở thời điểm đó, từng bị báo chí chỉ trích bởi sự táo bạo của hình ảnh phi giới tính. Anh diện hẳn một chiếc áo xẻ ngực sâu hút phối với quần âu để lộ rõ thân hình săn chắc. Trương Quốc Vinh cũng không ngần ngại mặc chiếc quần da bóng bó sát kết hợp với chiếc áo cổ lọ mỏng tang ôm khít thân người. Cả chiếc áo thun ngắn cũn cỡn trông giống như trang phục của nữ giới cũng được anh mang lên sân khấu.

Tất cả trang phục này đều kén người mặc, chỉ một chút sơ suất cũng đủ tạo nên hình ảnh xấu xí. Thế nhưng, Trương Quốc Vinh đã kiểm soát khá tốt. Có lẽ, nếu không có sự liều lĩnh này, ngày nay sẽ không có những ký ức sâu đậm để khán giả còn thương, còn nhớ về một Trương Quốc Vinh đã hết mình với nghệ thuật ra sao. Trả giá vì những lời công kích, nhưng đổi lại anh đã chiến thắng, bởi về sau này người ta phải thừa nhận tư duy của giọng ca Ánh trăng nói hộ lòng tôi đã đi trước thời đại, rất nhiều.

Khoác chiếc áo màu đỏ rực rỡ hay bộ suit màu vàng ánh kim, Trương Quốc Vinh thu hút mọi ánh nhìn, trông có lúc anh thật lạnh lùng, nhưng cũng rất gần gũi, thân thương với nụ cười hiền. Anh chiếm trọn trái tim khán giả bằng sự chân thành. 

Truong Quoc Vinh: Tieng vong tu tour dien cuoi cung
Những bộ trang phục kén người mặc được Trương Quốc Vinh điều khiển khá tốt trên sân khấu.

Cuối show diễn, Trương Quốc Vinh tận tay trao những phần quà kỷ niệm đến hơn 100 người trong ê-kíp. Mỗi món đều do anh chọn, tự tay viết những dòng tâm tư riêng dành cho họ. Bấy nhiêu đủ để mỗi người, dù đóng góp to lớn hay nhỏ bé đều cảm thấy được trân trọng. Với khán giả trẻ, Trương Quốc Vinh chưa bao giờ quên động viên họ để biết sống, biết theo đuổi tương lai tích cực. Sức nóng của âm nhạc là một thì hơi ấm của tình người mới thực sự là điểm nhấn trong tour diễn thành công này của Trương Quốc Vinh.

16 năm Trương Quốc Vinh ra đi, hình ảnh một ca sĩ cuồng nhiệt, cháy hết mình vẫn còn đó. Họ không xem anh là thần tượng, là ngôi sao mà là một người anh trong gia đình. Thời gian qua đi, những người trẻ ngày ấy nay đã trưởng thành, hoặc già đi, nhưng tình cảm đó sẽ vẫn “trẻ” mãi theo năm tháng.

Truong Quoc Vinh: Tieng vong tu tour dien cuoi cung
Bộ trang phục với chiếc áo khoác màu đỏ ấn tượng của Trương Quốc Vinh.

Sao Hoa ngữ và khán giả tưởng nhớ Trương Quốc Vinh

Cùng ngày hôm nay, nhiều sao Hoa ngữ như Châu Huệ Mẫn, Chương Tử Di, Viên Vịnh Nghi, La Gia Anh... chia sẻ những hình ảnh, kỷ niệm, bày tỏ sự tiếc thương sau 16 năm Trương Quốc Vinh ra đi.

Không chỉ tại khách sạn Mandari Oriental (vịnh Đồng La, Hong Kong) mà ở nhiều nơi khác khán giả vẫn mang hoa và tập hợp lại để tưởng nhớ Trương Quốc Vinh.

Truong Quoc Vinh: Tieng vong tu tour dien cuoi cung
Khán giả đặt hoa tưởng nhớ Trương Quốc Vinh.

Từ đầu năm 2019, một nhóm người hâm mộ Nhật Bản đã tổ chức gấp hạc giấy để kỷ niệm ngày mất của cố nghệ sĩ tài hoa. Họ sử dụng 2 màu chủ đạo là đỏ và vàng ánh kim- hai tông màu lúc sinh thời nam nghệ sĩ yêu thích. Không quy định số lượng nhưng nhóm người hâm mộ đã gấp được 1.339 con hạc, trùng với số xe của Trương Quốc Vinh lúc sinh thời. Số hạc giấy này đã được chuyển từ Nhật Bản đến Bảo Phúc Sơn, nơi an nghỉ cuối cùng của anh.

Truong Quoc Vinh: Tieng vong tu tour dien cuoi cung
Nhóm khán giả Nhật Bản xếp hạc giấy tưởng nhớ Trương Quốc Vinh

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI