Trương Mạn Ngọc: Đời hồng nhan khó tránh duyên bạc phận

17/03/2019 - 12:30

PNO - Từng là ngôi sao ở đỉnh cao danh vọng nhưng những năm gần đây, cuộc sống của Trương Mạn Ngọc bắt đầu nhuốm màu u tối trong cảnh đơn độc tuổi xế chiều.

Mỹ nhân châu Á: ngày ấy - bây giờ 

Nhan sắc của họ từng khuynh đảo thị trường giải trí khu vực, chiếm lĩnh trái tim của nhiều gã đàn ông giàu có. Thế nhưng, đó không phải là tiền đề cho một cuộc sống hạnh phúc, dù có người trong số họ sẵn sàng từ bỏ hào quang, lui về phía sau người đàn ông của mình.

 Bài 1: Quan Chi Lâm: Quá khứ không bình yên

Bài 2: Lý Gia Hân: Sau chông gai là hạnh phúc

Bài 3Lâm Thanh Hà: Hồng nhan phận bạc

Bài 4Lưu Tuyết Hoa: Đời buồn trong đôi mắt

Bài 5Phan Nghinh Tử: Tuổi tác chỉ là con số

Viên ngọc quý của điện ảnh Hoa ngữ

Thời hoàng kim của Trương Mạn Ngọc chỉ còn là dư âm dĩ vãng nhưng vẫn khiến khán giả nhiều thế hệ khắc khoải. Những ngày tháng ấy, nữ diễn viên không chỉ vẽ nên hào quang rực rỡ cho mình, mà còn xây dựng nên một thương hiệu khó thể thay thế trong làng phim ảnh Hoa ngữ.

Truong Man Ngoc: Doi hong nhan kho tranh duyen bac phan
Trương Mạn Ngọc- tài năng khó có người kế nhiệm của làng điện ảnh Hoa ngữ

Trương Mạn Ngọc sinh năm 1964 trong một gia đình thương gia gốc Thượng Hải. Tuổi thơ và thời niên thiếu của cô trải qua ở nước ngoài. Năm 1983, bước sang tuổi 19, nữ diễn viên trở về Hong Kong tham gia cuộc thi Hoa hậu Hong Kong và đoạt ngôi Á hậu. Từ bước đệm này, Trương Mạn Ngọc bắt đầu sự nghiệp rồi bừng sáng sau đó chỉ trong 5 năm.

Truong Man Ngoc: Doi hong nhan kho tranh duyen bac phan
Trương Mạn Ngọc thời điểm đăng quang Á hậu Hoa hậu Hong Kong 1983

Trong cuộc thi Hoa hậu Hong Kong, Trương Mạn Ngọc chỉ giành ngôi Á hậu 1, nhưng cô đã chứng minh người về nhì chưa chắc đã đi chậm. Đến nay, khi hoa hậu năm đó là Dương Tuyết Nghi chìm vào quên lãng, Trương Mạn Ngọc vẫn được nhớ đến như niềm tự hào của làng điện ảnh Trung Quốc.

Sau khi tham gia Hoa hậu Thế giới 1983, lọt top 15 thí sinh xuất sắc, Trương Mạn Ngọc bắt đầu sự nghiệp diễn xuất với vài bộ phim ở đài TVB, nhưng chưa đủ để cô tích góp kinh nghiệm và tạo nên cú nhảy vọt sau đó.

Năm 1984, với Duyên phận, Trương Mạn Ngọc đã tạo nên một cơn địa chấn với khán giả sở tại. Cảnh sát mới ra trường, Võ lâm thế gia... cũng cho thấy tiềm năng diễn xuất của cô. Gắn bó với TVB chỉ khoảng 3 năm nhưng Trương Mạn Ngọc được xem là một trong 5 diễn viên nữ đã tạo nên thời hoàng kim của đài.

Truong Man Ngoc: Doi hong nhan kho tranh duyen bac phan
Vẻ đẹp đầy cuốn hút của Trương Mạn Ngọc trên màn ảnh

Từ năm 1985, Trương Mạn Ngọc ký hợp đồng với công ty Golden Harvest, đóng chung với Thành Long trong Câu chuyện cảnh sát. Giải thưởng phim hay nhất tại giải Kim Tượng 1986 dành cho tác phẩm này giúp Trương Mạn Ngọc được chú ý hơn. Nữ diễn viên với gương mặt thuần chất Á Đông, đôi mắt to tròn, khuôn miệng như luôn mỉm cười khiến trái tim nhiều khán giả thổn thức.

Truong Man Ngoc: Doi hong nhan kho tranh duyen bac phan
Trương Mạn Ngọc đóng cùng Thành Long trong Câu chuyện cảnh sát

Tuy nhiên, có một thời gian diễn xuất của Trương Mạn Ngọc bị người trong nghề lẫn khán giả phản ứng bởi một màu. Thậm chí, một cây viết bình luận không ngần ngại gọi Trương Mạn Ngọc là bình hoa di động.

Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, mọi việc đã xoay chuyển tích cực khi những vai diễn của Trương Mạn Ngọc ngày càng thuyết phục hơn. Vượng giác tạp môn của đạo diễn Vương Gia Vệ đã minh chứng cho nỗ lực của Trương Mạn Ngọc trên con đường làm nghề với giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại lễ trao giải Kim Tượng 1988.

Truong Man Ngoc: Doi hong nhan kho tranh duyen bac phan
Trương Mạn Ngọc trong phim Vượng giác tạp môn

Từ năm 1988 trở đi là thời kỳ hoàng kim trong sự nghiệp của Trương Mạn Ngọc với hàng loạt bộ phim thành công như: Nguyễn Linh Ngọc, Tâm trạng khi yêu, A Phi chính truyện, Đông phương tam hiệp, Đông tà Tây độc, Điềm mật mật, Thanh xà, Tân Long Môn khách sạn... Những tác phẩm này đều được giới chuyên môn đánh giá cao và mang lại doanh thu lớn cho nhà sản xuất. Tên tuổi Trương Mạn Ngọc đã vươn tầm quốc tế khi cô tham gia Irma Vep, Clean của Olivier Assayas. 

Trương Mạn Ngọc trao hết thời thanh xuân cho màn ảnh. Tài năng, nhiệt huyết mang lại cho nữ diễn viên một gia tài giải thưởng mà các thế hệ sau khó vượt mặt. Với giải Kim Tượng, Trương Mạn Ngọc đang giữ kỷ lục 9 lần được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và từng chiến thắng 5 lần. Vai diễn trong phim Clean mang về cho Trương Mạn Ngọc giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Cannes. 

Truong Man Ngoc: Doi hong nhan kho tranh duyen bac phan
Trương Mạn Ngọc với vai diễn trong phim Tâm trạng khi yêu

Trương Mạn Ngọc từng được 4 lần trao giải Kim Mã cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Cô cũng từng được trao giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Berlin với vai diễn trong phim Nguyễn Linh Ngọc. Danh sách giải thưởng của Trương Mạn Ngọc được nối dài qua các giải: LHP châu Á Thái Bình Dương, LHP quốc tế Hawaii, LHP quốc tế Thượng Hải...

Nhận định về thành công của cô, Tân Hoa Xã cho rằng mỗi diễn viên chỉ mong cả đời thành công với một hoặc hai vai diễn, nhưngTrương Mạn Ngọc đã tạo nên hàng chục dấu ấn đặc biệt qua hàng chục tác phẩm điện ảnh mà cô tham gia. Đây có thể xem là của lạ trong làng phim ảnh Hoa ngữ. 

Tuy nhiên, sau thành công tột đỉnh với vai diễn trong phim Clean vào năm 2004, Trương Mạn Ngọc dần ít tham gia phim ảnh. Năm 2012, cô tuyên bố dừng sự nghiệp diễn xuất. Chia sẻ trong một bài phỏng vấn, Trương Mạn Ngọc bộc bạch: “Từ năm 20 tuổi đến nay, tôi tham gia 75 phim. Tôi nghĩ cuộc đời mình không nên chỉ có đóng phim, ngày ngày trên trường quay, bên ngoài xảy ra việc gì cũng không hay biết, như một kẻ ngẩn ngơ. Đã đến lúc tôi dừng lại để cảm nhận cuộc sống một cách chân thực nhất, làm tâm hồn phong phú hơn. Tôi muốn thử những cái mới để cảm nhận được thế giới rộng lớn”. 

Hồng nhan sao tránh được bạc phận

Trương Mạn Ngọc biết yêu khi vừa tròn 15 tuổi. Những mối tình xoay quanh cô vượt con số 10. “Tôi chưa bao giờ để bản thân khổ vì tình yêu. Tôi luôn muốn là người phụ nữ được yêu”, nữ diễn viên chia sẻ với tờ On. Tuy nhiên cuối cùng, phần lớn Trương Mạn Ngọc là người bị tổn thương khi chuyện gãy gánh giữa đường.

Truong Man Ngoc: Doi hong nhan kho tranh duyen bac phan
Trương Mạn Ngọc yêu nhiều, cũng khổ nhiều vì tình yêu

Khi mới trở về Hong Kong, Trương Mạn Ngọc hẹn hò với một nhà thiết kế. Mối tình này tan vỡ khi cô phát hiện người yêu phản bội. Năm 1987, sau khi chia tay người bạn trai Hàn Quốc, Trương Mạn Ngọc bước vào đường tình với đạo diễn Nhĩ Đông Thăng. Sự gắn bó bền chặt của họ khiến khán giả tin hạnh phúc đang trong tầm tay Trương Mạn Ngọc. Tuy nhiên, duyên vẫn không thành khi nam đạo diễn không bắt kịp cách sống của bạn gái.

Ngoài ra, trong khoảng 10 năm đầu sự nghiệp, Trương Mạn Ngọc bị đồn thổi có quan hệ tình cảm với những người trong nghề như: Vương Gia Vệ, Vương Tinh, Lương Triều Vỹ... 

Truong Man Ngoc: Doi hong nhan kho tranh duyen bac phan
Trương Mạn Ngọc và đạo diễn Olivier Assayas thuở còn bên nhau

Năm 1998, Trương Mạn Ngọc lên xe hoa với đạo diễn Olivier Assayas. Nhưng chỉ 3 năm sau đó, họ chia tay. Nhiều tin đồn cho rằng nam đạo diễn ngoại tình. Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn năm 2003, Trương Mạn Ngọc tiết lộ nguyên nhân là do cả hai quá bận rộn, không có nhiều thời gian cho nhau. Cô vẫn trân trọng quá khứ bởi ông xã có tình yêu với văn hoá châu Á, luôn mang năng lượng tích cực và nhiều bài học cho Trương Mạn Ngọc. Dù vậy, vết gãy này cũng khiến cô bị ám ảnh. Về sau, trong một cuộc trò chuyện, Trương Mạn Ngọc mới mở lòng: “Sau một cuộc hôn nhân thất bại, tôi luôn sợ hai từ kết hôn. Tôi không nghĩ tới chuyện lên xe hoa lần hai hay có con”. 

Năm 2000, Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ nảy sinh tình cảm khi có thời gian dài đồng hành trên phim trường. Nhưng cuối cùng, Lương Triều Vỹ chọn ở cạnh Lưu Gia Linh vì những ân tình trong quá khứ. Trái tim Trương Mạn Ngọc một lần nữa “rỉ máu”. Hy vọng của khán giả về một kết thúc đẹp cho chặng đường yêu đương của Trương Mạn Ngọc cũng tắt lịm.

Truong Man Ngoc: Doi hong nhan kho tranh duyen bac phan
Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ từng nảy sinh tình cảm khi hợp tác vào năm 2000

Năm 2007, Trương Mạn Ngọc hẹn hò với kiến trúc sư người Đức tên Ole Scheere, kém cô 8 tuổi. Hạnh phúc này cũng khép lại sau 4 năm. Năm 2015, Trương Mạn Ngọc bị bắt gặp hẹn hò cùng một rocker kém tuổi. Cô cẩn trọng hơn với truyền thông sau những lần đổ vỡ. Tuy nhiên, kết cục của mối tình này cũng không khác trước.

Sau khi giã từ nghiệp phim ảnh, Trương Mạn Ngọc theo đuổi âm nhạc nhưng không thành công. Những năm gần đây, hầu như cô không xuất hiện tại các sự kiện, từ chối mọi cuộc phỏng vấn. Cô cũng chuyển nhà từ một khu biệt thự sang trọng sang nơi bình dân hơn. Nữ diễn viên sống khép kín, ít giao lưu với bạn bè.

Truong Man Ngoc: Doi hong nhan kho tranh duyen bac phan
Trương Mạn Ngọc xuất hiện tại một sự kiện vào cuối năm 2018

Trong những lần bị cánh săn ảnh bắt gặp, Trương Mạn Ngọc luôn diện trang phục xộc xệch rất khó hiểu. Hồi cuối năm 2018, cô bất ngờ tham gia một sự kiện khai trương với dáng vẻ gầy gò, hốc hác, mái tóc nhuộm màu đỏ cam. Những hình ảnh ấy khiến khán giả ít nhiều tiếc cho những ký ức vàng son về cô.

Thuỵ Khuê 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI