Trường đại học Trung Quốc gây sốc khi sử dụng hình ảnh nữ sinh nhạy cảm để chiêu sinh

10/06/2021 - 14:23

PNO - Đại học Nam Kinh – một trong những trường đại học hàng đầu ở Trung Quốc - đang gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận nước này vì sử dụng hình ảnh nhạy cảm của nữ sinh viên để quảng cáo tuyển sinh.

Trong một quảng cáo tuyển sinh được đăng trên trang Weibo hôm thứ Hai (7/6) - ngày đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia ở Trung Quốc (còn được gọi là kỳ thi Gaokao), Đại học Nam Kinh (NJU) đã cho hiển thị sáu bức ảnh sinh viên hiện tại của trường, đang cầm các bảng hiệu trước các khu vực khác nhau trong khuôn viên của trường.

một nữ sinh viên ăn mặc khá “mát mẻ”, đang cầm tấm biển có dòng chữ: Bạn có muốn sống ở thư viện từ sáng đến tối cùng tôi không?”
Một nữ sinh viên đang cầm tấm biển có dòng chữ: Bạn có muốn sống ở thư viện từ sáng đến tối cùng tôi không?”

Hai trong số những bức ảnh này bị chỉ trích nhiều nhất. Một bức ảnh là hình một nữ sinh viên đang cầm một tấm biển có nội dung: “Bạn có muốn sống ở thư viện từ sáng đến tối cùng tôi không?”. Bức ảnh còn lại là hình một nữ sinh viên ăn mặc khá “mát mẻ”, đang cầm tấm biển có dòng chữ: “Bạn có muốn tôi trở thành một phần tuổi trẻ của bạn không?”

Những hình ảnh quảng cáo này đã ngay lập tức thu hút sự chú ý và tranh cãi trong dư luận Trung Quốc.

“Bức ảnh này cho thấy NJU đang đối xử với nữ sinh viên của trường như thể họ đang thuộc sở hữu của ai đó, chứ không phải là sinh viên của trường. Chẳng lẽ, những nữ sinh viên này đã thi vào trường NJU để rồi trở thành một phần tuổi trẻ của người khác? Điều đó thật là nực cười”, một người đã đưa ra bình luận trên Weibo.

“Một trường đại học hàng đầu thì nên chiêu mộ sinh viên bằng những nguồn thực lực và chất lượng đào tạo của mình, thay vì sử dụng hình ảnh của những phụ nữ xinh đẹp để thu hút sự chú ý của mọi người”, một người khác viết.

NJU đã xóa các quảng cáo nói trên sau khi bị cộng đồng mạng chỉ trích dữ dội và không đưa ra bất cứ phản hồi nào khi tờ South China Morning Post liên hệ và đề nghị giải thích.

Tuy nhiên, trong dư luận Trung Quốc cũng có một số quan điểm khác, khi đặt câu hỏi liệu các chỉ trích liên quan đến nội dung quảng cáo nói trên của NJU có phải là một phản ứng thái quá hay không. Nhóm người này cho rằng, mọi người không nhất thiết phải bàn quá sâu vào chuyện bình đẳng giới từ một quảng cáo như vậy. “Đã là quảng cáo thì không cần phải quá nghiêm túc, NJU hoàn toàn có thể quảng cáo theo cách này để thu hút giới trẻ”, một người tranh luận.

một nữ sinh viên ăn mặc khá “mát mẻ”, đang cầm tấm biển có dòng chữ: “Bạn có muốn tôi trở thành một phần tuổi trẻ của bạn không?”
Một nữ sinh viên cầm tấm biển có dòng chữ: “Bạn có muốn tôi trở thành một phần tuổi trẻ của bạn không?” để quảng cáo cho trường Đại học Nam Kinh

Trong khi đó, Chengyusan (Chiếc Dù Cam) - một tổ chức phi chính phủ chống bạo lực về giới tính ở Trung Quốc - đã thể hiện quan điểm chống đối rõ ràng với nội dung quảng cáo tuyển sinh của NJU và những lập luận như trên. “Trong nền văn hóa của chúng ta, mọi người đều mặc nhiên chấp nhận việc xem thường phụ nữ, và ngay cả khi những người phụ nữ bị lạm dụng bày tỏ sự khó chịu và tức giận, thì họ thường bị cho là có “phản ứng thái quá”. Chúng tôi phản đối những nội dung quảng cáo không tôn trọng sự độc lập của phụ nữ hoặc xem thường quyền bình đẳng của phụ nữ”, Chengyusan viết trong một thông cáo.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI