Trường CĐKT Lý Tự Trọng: Xin cải tạo công trình cũ để... xây cái mới

03/11/2013 - 08:01

PNO - PN - Tháng 5/2013, Trường CĐKT Lý Tự Trọng có văn bản gửi Sở GD-ĐT TP.HCM xin sửa chữa trụ sở, lớp học, gồm chín hạng mục công trình với tổng chi phí gần 3,8 tỷ đồng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày 3/6/2013, Sở GD-ĐT đã có văn bản 1728/GDĐT-KHTC thống nhất về chủ trương cho trường sửa chữa nhỏ chín hạng mục với tổng dự toán kinh phí như trên từ nguồn vốn ngân sách chi thường xuyên. Thế nhưng, đến cuối tháng 8/2013, Trường lại khởi công xây dựng một công trình hoàn toàn mới trên một khu đất trống rộng khoảng 400m2, nằm trong khuôn viên trường. Công trình xây dựng không giấy phép này vừa bị Thanh tra Sở Xây dựng cùng UBND P.4, Q.Tân Bình đình chỉ, khi mới hoàn tất phần nền móng.

Theo ông Trịnh Đức Triển - cán bộ địa chính xây dựng P.4, nhà trường báo cáo đây là công trình “cải tạo sửa chữa nhà để xe và nhà thực tập khoa động lực” nhưng báo cáo của UBND P.4 gửi UBND Q.Tân Bình thì ghi là “nền móng để chuẩn bị xây dựng nhà để xe”!

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ, ông Văn Công Sang - hiệu trưởng trường cho biết, theo đề xuất từ cấp dưới, trường có chín hạng mục cần làm trong năm nay, nhưng vì không có tiền nên trường chọn một hạng mục của khoa Động lực và một hạng mục của khoa Cơ khí để làm trước, công trình bị đình chỉ chính là hai hạng mục này!

Truong CDKT Ly Tu Trong: Xin cải tạo cong trình cũ de... xay cai mói

Công trình “cải tạo sửa chữa nhà để xe và nhà thực tập khoa Động lực” không có giấy phép xây dựng, đã bị đình chỉ

“Tại sao báo cáo của trường ghi trường có bốn hạng mục công trình đang thi công, ông thì nói chọn hai hạng mục làm trước, mà thực tế chỉ có một công trình xây dựng bị đình chỉ?”. Ông Sang lý giải: hai hạng mục trường chọn ưu tiên làm trước nằm ở hai đầu (của phần nền móng đã thi công), được giao cho một công ty thực hiện. Một công ty khác xin tự nguyện ứng vốn làm trước phần móng của hai hạng mục còn lại (nằm ở giữa phần nền móng đã thi công) cho liền lạc thành một khối, nên trường chấp nhận.

Việc “xin một đằng - làm một nẻo” như vừa nêu khiến dư luận CBGV-CNV của trường đặt nghi vấn: vì sao nhà trường xin cải tạo, sửa chữa công trình cũ, nhưng lại đi xây dựng công trình mới? Nhìn vào phần nền móng của công trình, ai cũng biết nó là một khối thống nhất, thế nhưng những người có trách nhiệm của trường lại “tách” nó thành bốn hạng mục với bốn khoản chi phí dưới 500 triệu đồng.

Phải chăng việc “chia tách công trình” này là để “chia tách tài chính” nhằm “né” quyết định số 10/2010/QĐ-UBND ngày 4/2/2010 của UBND TP.HCM (đối với công trình sửa chữa, cải tạo, nâng cấp có dự toán dưới 500 triệu đồng thì không phải lập báo cáo kinh tế kỹ thuật) để được tự quyết định mọi thứ, từ chủ trương, tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, chọn thầu, quyết toán...?

Ngoài bốn hạng mục trên, năm hạng mục còn lại (trong chín hạng mục trường xin và được Sở chấp thuận cho thực hiện) cũng đều được trường dự toán kinh phí dưới 500 triệu đồng như: Sửa chữa các phòng học của trường THPT (495.236.000đ); Sửa chữa - cải tạo xưởng nguội và Phòng Lý thuyết - Khoa Cơ khí (492.728.000đ)... Đặc biệt, Trường CĐKT Lý Tự Trọng xin cải tạo Phòng Đo lường kỹ thuật - Khoa Cơ khí với dự toán 493.929.000đ, nhưng phòng này chưa từng tồn tại trên thực tế.

 MINH NHẬT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI