Trung tâm Khuyến nông TPHCM bị yêu cầu kiểm điểm

07/02/2023 - 15:58

PNO - Trung tâm Khuyến nông có hạn chế, thiết sót như: chi phúc lợi không đúng quy định, tiếp khách bằng tiền mặt vượt quá quy định, chưa kịp thời điều chỉnh dự toán ngân sách dẫn đến một số nội dung chi vượt…

Ngày 7/2, nguồn tin của Báo Phụ nữ TPHCM cho biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM vừa ban hành kế hoạch khắc phục các nội dung tồn tại sau thanh tra theo thông báo của Văn phòng UBND TPHCM.

Văn bản trên yêu cầu giám đốc Trung tâm Khuyến nông TPHCM tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các hạn chế, thiếu sót đã nêu trong Kết luận thanh tra của Thanh tra TPHCM.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông đến nơi thực hiện mô hình thử nghiệm “nuôi cua 2 giai đoạn” ở huyện Nhà Bè năm 2019. Mô hình này được kết luận là triển khai trái quy định.
Giám đốc Trung tâm Khuyến nông đến nơi thực hiện mô hình thử nghiệm “nuôi cua 2 giai đoạn” ở huyện Nhà Bè năm 2019. Mô hình này được kết luận là triển khai trái quy định.

Nguồn tin của phóng viên cho biết, thông báo kết luận Thanh tra của Thanh tra TPHCM đã chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót tại Trung tâm Khuyến nông TPHCM như: Xây dựng dự toán ngân sách chưa sát với tình hình thực tế tại đơn vị và chưa kịp thời điều chỉnh dẫn đến một số nội dung chi vượt so với dự toán.

Chứng từ khoản chi phúc lợi của Trung tâm Khuyến nông không hợp lệ, không đúng quy định theo Luật Ngân sách 2015. Đồng thời, khoản chi tiếp khách bằng tiền mặt vượt quá quy định Thông tư 13/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Trước đó, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM Đinh Minh Hiệp đã ký quyết định thu hồi kinh phí 7 mô hình thử nghiệm khuyến nông do Trung tâm Khuyến nông TPHCM thực hiện năm 2019. Theo quyết định này, số tiền phải thu hồi là trên 459 triệu đồng.

Theo tài liệu mà phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM thu thập được, việc triển khai thực hiện 7 mô hình thử nghiệm khuyến nông này không đảm bảo cơ sở pháp lý, chứng từ thu chi cũng rất nhập nhèm. Vấn đề này đã được Báo Phụ nữ TPHCM phản ánh trong loạt bài viết “Những mô hình khuyến nông “trời ơi””.

Một mô hình thử nghiệm được Trung tâm Khuyến nông triển khai trái quy định tại huyện Nhà Bè vào năm 2019.
Một mô hình thử nghiệm được Trung tâm Khuyến nông triển khai trái quy định tại huyện Nhà Bè vào năm 2019.

Nguồn tin của Báo Phụ nữ TPHCM cho biết, cho đến nay, việc khắc phục, thu hồi số tiền trên vẫn chưa được thực hiện hoàn tất. Đó là chưa kể đến việc một số người phản ánh còn có một mô hình thử nghiệm khuyến nông khác được Trung tâm Khuyến nông TPHCM thực hiện có dấu hiệu sai phạm nữa đó là “mô hình thử nghiệm liên kết sản xuất cây giống nuôi cấy mô năm 2019”. Tuy nhiên, mô hình này không được đề cập trong các báo cáo kiểm tra, thanh tra.

Được biết, từ năm 2021 đến nay, có hàng chục cán bộ ở Trung tâm Khuyến nông TPHCM đã bị kiểm điểm, phê bình do liên quan đến các thiếu sót, vi phạm trong hoạt động khuyến nông.

Ngoài Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Kiểm lâm cũng là đơn vị được Thanh tra TPHCM chỉ ra nhiều thiết sót, vi phạm. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM yêu cầu hai đơn vị trên thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan trong quý 1/2023.

Nhóm phóng viên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI