Trung Quốc: Thêm một quan chức cấp cao bị điều tra

01/09/2013 - 16:55

PNO - PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 1/9 cho biết Tưởng Khiết Mẫn (Jiang Jiemin) – một quan chức cấp cao quản lý tài sản các DNNN – đã bị điều tra vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", trong bối cảnh các tân lãnh đạo của...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc: Them mot quan chuc cap cao bi dieu tra

Tưởng Khiết Mẫn, nguyên chủ tịch tập đoàn năng lượng hàng đầu - Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) - Ảnh: AFP

Cuộc điều tra ông Tưởng Khiết Mẫn diễn ra sau một số vụ điều tra tham nhũng đối với các quan chức hàng đầu và sau vụ xét xử cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai đầy kịch với các cáo buộc nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực .

Trong một bài viết ngắn gọn, hãng tin nhà nước Tân Hoa xã cho biết ông Tưởng bị điều tra do vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", một thuật ngữ được sử dụng như một uyển ngữ chỉ tội tham nhũng của các quan chức.

Tân Hoa xã cho biết họ nhận được thông tin về ông Tưởng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước giám sát và quản lý tài sản công (ASAC), từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của ĐCS Trung Quốc - cơ quan chống tham nhũng của đảng.

Tân Hoa xã không cung cấp thêm các thông tin bổ sung về vụ việc.

Ông Tưởng là ủy viên Trung ương ĐCS Trung Quốc, hạt nhân lãnh đạo gồm 200 thành viên của đảng.

Chủ tịch Tập Cận Bình, người nhậm chức tháng Ba năm nay, đã tuyên bố sẽ đánh đổ các quan chức tham từ cấp thấp (“ruồi”) đến cấp cao (“hổ”) trong bối cảnh nạn tham nhũng đang đe dọa đến sự tồn vong của đảng.

Tin tức về cuộc điều tra ông Tưởng xuất hiện sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc tháng trước đưa tin đã khai trừ đảng một trong những quan chức cao cấp nhất của chính quyền với cáo buộc tham nhũng: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc Lưu Thiết Nam.

Ngày 30/8, tờ South China Morning Post, một tờ báo xuất bản ở Hồng Kông, cho biết Trung Quốc sẽ khởi động điều tra tham nhũng một trong những chính trị gia quyền lực nhất của Trung Quốc trong thập kỷ qua - cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.

Ông Chu là một Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị của ĐCS - cơ quan quyền lực cấp cao nhất ở Trung Quốc - đã nghỉ hưu. Ông sẽ là quan chức cao cấp nhất bị điều tra trong nhiều thập kỷ.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI