Hết cửa học mẹo, học vẹt
Vừa chuyển từ bộ đề cũ sang ôn tập theo bộ đề mới, anh Trần Minh Vũ - ở đường Phan Đăng Lưu, TPHCM - không giấu được sự lúng túng: “Tôi học bộ đề cũ gần xong thì nghe tin có bộ mới. So sánh 2 bộ đề, tôi thấy có nhiều câu khác biệt, nhất là các câu hỏi đáp về độ tuổi được lái xe, hạng bằng và luật giao thông đường bộ sửa đổi”.
Điều khiến anh Vũ thấy “khó nhằn” trong bộ đề mới là cách ra đề theo hướng thực tế, không cho phép học tủ hay học mẹo như trước. Câu hỏi rõ ràng nhưng nếu chỉ học thuộc đáp án thì rất dễ rớt, đặc biệt là với những câu có điểm liệt (sai 1 câu là rớt, dù tổng điểm trên trung bình). Sau vài buổi ôn luyện có giáo viên hướng dẫn, anh dần thấy được sự hợp lý của bộ đề mới: “Học bộ đề mới tuy cực hơn nhưng kiến thức dễ nhớ hơn nhờ gắn với tình huống thực tế. Lúc mới thi, tôi cũng thấy áp lực do có cảnh sát giao thông (CSGT) giám sát, coi thi nhưng cứ bình tĩnh là làm được nếu mình học kỹ, hiểu các tình huống”.
 |
Cán bộ sát hạch hướng dẫn thí sinh làm thủ tục thi tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hóc Môn |
Chị Lê Thị Mai - ở đường Bàu Cát, TPHCM - cho biết, ngay từ buổi học đầu tiên, giáo viên đã cho học 60 câu điểm liệt - là những tình huống nguy hiểm như vượt đèn đỏ, chạy sai làn, không nhường đường cho xe ưu tiên. Với những câu này, nếu đọc kỹ là hiểu và chọn đúng đáp án. Theo chị, bộ đề mới không đánh đố mà trái lại, các câu hỏi đều rõ ràng, dễ hiểu, sát thực tế. Những câu về văn hóa giao thông, xử lý khi xảy ra va chạm, đi đường cao tốc, nguyên tắc khi lái ô tô điện khiến người học cảm thấy tự tin hơn khi ra đường. “Lúc đầu, tôi cũng lo lắng vì nghe nói bộ đề mới khó, nhưng sau vài tuần học nghiêm túc, tôi thấy cách học mới giúp mình nắm rõ luật để áp dụng vào thực tế, chạy xe an toàn hơn” - chị nhận xét.
Trong buổi sát hạch lái xe do Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hóc Môn tổ chức tháng Sáu vừa qua, thượng tá Trần Trung Hiếu - Trưởng phòng CSGT, Công an TPHCM - nói, lái xe an toàn không chỉ là kỹ năng cần thiết mà còn là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hiện đại, giống như ăn cơm, mặc áo hằng ngày. Hiện nay, hầu hết công dân đủ tuổi đều cần điều khiển phương tiện giao thông nên việc nắm vững kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe đúng quy định là điều hết sức cần thiết. Theo ông, việc tuân thủ quy trình đào tạo và sát hạch nghiêm túc, minh bạch là yếu tố then chốt giúp nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, từ đó kéo giảm tai nạn giao thông.
Ông Nguyễn Hữu Trung - Chủ tịch Trâm Anh Group, đơn vị quản lý Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hóc Môn - cho biết, kỳ sát hạch là bước chuyển quan trọng trong công tác đào tạo theo chủ trương mới của Chính phủ. Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với phòng CSGT để chuẩn bị kỹ lưỡng từ hệ thống sân bãi đạt chuẩn, thiết bị chấm điểm tự động, giám sát hiện đại đến đội ngũ nhân viên hỗ trợ chuyên nghiệp. Mục tiêu chung là đảm bảo kỳ sát hạch diễn ra công bằng, minh bạch, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.
Làm hồ sơ sát hạch thuận tiện, nhanh chóng
Thượng tá Đỗ Văn Đồng - Phó trưởng phòng CSGT, Công an TPHCM - thông tin, kể từ ngày 1/3/2025, Công an TPHCM chính thức tiếp nhận hơn 300.000 hồ sơ tồn đọng để tổ chức sát hạch giấy phép lái xe. PC08 đã phối hợp chặt chẽ với các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch để rà soát điều kiện tổ chức thi, cài đặt phần mềm chấm thi tự động do Cục CSGT cung cấp. Tính đến nay, toàn thành phố đã tổ chức 47 kỳ sát hạch, với hơn 13.400 học viên dự thi.
Ông cho biết thêm, để giải quyết dứt điểm lượng hồ sơ tồn đọng, từ nay đến hết năm 2025, Công an TPHCM sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều đợt thi, trong đó ưu tiên những học viên có giấy khám sức khỏe sắp hết hạn và người đăng ký học trước ngày 1/1/2025. Đáng chú ý, kể từ ngày 1/6, toàn hệ thống chính thức áp dụng bộ đề thi lý thuyết mới gồm 600 câu do Cục CSGT biên soạn. Bộ đề mới bao gồm các nhóm nội dung: luật giao thông, kỹ thuật lái xe, xử lý tình huống giao thông, văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy và chữa cháy, cứu hộ và cứu nạn… Trong đó, có 60 câu hỏi điểm liệt liên quan đến các lỗi nghiêm trọng. Toàn bộ quá trình thi lý thuyết và thực hành đều ứng dụng công nghệ tự động hóa, hệ thống camera sẽ ghi hình và lưu trữ toàn bộ diễn biến kỳ thi, phục vụ công tác thanh tra, hậu kiểm.
 |
Đội ngũ điều phối viên tích cực hướng dẫn thí sinh trước phần thi thực hành, góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra thuận lợi tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hóc Môn |
Trước đó, Công an TPHCM đã đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Người dân có thể đăng ký sát hạch, cấp mới hoặc cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến, không cần đến cơ quan công an, góp phần giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân. Hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe được mở rộng ra 22 điểm, giúp người dân nộp hồ sơ trực tiếp một cách thuận tiện. Theo Thông tư số 12/2025 của Bộ Công an, ngoài hình thức đăng ký sát hạch qua cơ sở đào tạo, học viên có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở công an nếu có nhu cầu.
Hiện nay, Cục CSGT cũng đang xây dựng chương trình tiếp nhận hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe qua dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc, dự kiến triển khai từ quý III/2025. Khi chương trình hoàn thiện, người dân có thể đăng ký thi, theo dõi quá trình xử lý hồ sơ và tra cứu kết quả một cách công khai, minh bạch trên nền tảng điện tử.
Trong bộ đề, có câu hỏi về ô tô điện Bộ đề 600 câu hỏi đáp được chia thành 6 chương, gồm 180 câu về quy định chung và quy tắc giao thông; 25 câu về văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; 58 câu về kỹ thuật lái xe; 37 câu về cấu tạo và sửa chữa phương tiện; 185 câu về hệ thống báo hiệu đường bộ; 115 câu giải thế sa hình, kỹ năng xử lý tình huống giao thông. Nội dung về ô tô điện trong bộ đề tập trung vào kiến thức vận hành an toàn, cấu tạo và đặc điểm kỹ thuật của dòng xe này. |
Trượt lý thuyết, vẫn được thi thực hành Theo Thông tư 12/2025 của Bộ Công an, kỳ sát hạch giấy phép lái xe do lực lượng công an tổ chức có nhiều điểm được điều chỉnh so với trước đây, trong đó cho phép thí sinh trượt phần thi lý thuyết vẫn được tiếp tục dự thi phần thực hành. Cụ thể, theo khoản 1, điều 12 của thông tư, các hạng bằng A1, A và B1 sẽ thi cả lý thuyết và thực hành trong hình (sa hình). Thí sinh không đạt phần lý thuyết vẫn được thi tiếp phần thực hành; đạt ở phần thi nào thì được bảo lưu kết quả phần thi đó trong thời hạn 1 năm để thi lại phần còn lại. |
Thanh Tâm