Trung Quốc thay đổi người đứng đầu văn phòng liên lạc chính phủ tại Hồng Kông

04/01/2020 - 22:49

PNO - Theo bài đăng trên trang web chính thức của Bộ Nhân sự và An sinh xã hội hôm thứ Bảy 4/1, Trung Quốc đã miễn nhiệm người đứng đầu văn phòng liên lạc Chính phủ Nhân dân Trung ương tại Hồng Kông - Wang Zhimin.

Việc loại bỏ ông Wang Zhimin (Vương Chí Dân), người đứng đầu Văn phòng Liên lạc đại diện cho chính quyền trung ương ở Hồng Kông, diễn ra giữa lúc thành phố vật lộn với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

Thông tin liên lạc giữa Bắc Kinh và Hồng Kông hầu hết được thực hiện thông qua Văn phòng Liên lạc của Chính phủ Nhân dân Trung ương tại Hồng Kông. Ông Wang là quan chức chính trị cao cấp nhất của đại lục tại Hồng Kông.

Ông Wang chỉ vừa đảm nhận chức Chủ nhiệm Văn phòng Liên lạc Chính phủ Nhân dân Trung ương tại Hồng Kông trong hơn hai năm.
Ông Wang chỉ vừa đảm nhận chức Chủ nhiệm Văn phòng Liên lạc Chính phủ Nhân dân Trung ương tại Hồng Kông trong hơn hai năm

Người đứng đầu văn phòng liên lạc mới sẽ là Luo Huining - 65 tuổi – hiện đã nghỉ hưu sau khi rời chức Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Sơn Tây của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Một số nguồn tin cho rằng Bắc Kinh xem xét việc thay thế vị trí của ông Wang với dấu hiệu không hài lòng với cách xử lý khủng hoảng của Văn phòng Liên lạc. Văn phòng hứng chịu chỉ trích ở cả Hồng Kông và Trung Quốc đại lục vì đánh giá sai tình hình trong thành phố.

Ông Wang Zhimin là giám đốc Văn phòng Liên lạc phục vụ ngắn nhất kể từ năm 1997 (ông bắt đầu nhậm chức tháng 9/2017).

Bà Carrie Lam – Trưởng đặc khu Hồng Kông - vẫn giữ chức vụ với sự hỗ trợ công khai của lãnh đạo đại lục, mặc dù bà là gương mặt đại diện của một dự luật, vốn gây ra tình trạng bất ổn tại thành phố từ tháng 3/2019.

Khoảng 40 nghị sĩ và chức sắc từ 18 quốc gia đã gửi thư ngỏ tới bà Carrie Lam vào đêm giao thừa, kêu gọi bà "tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng bằng cách giải quyết những bất bình của người dân Hồng Kông".

Tình hình bất ổn tại thành phố vẫn tiếp tục kéo dài qua năm 2020.
Tình hình bất ổn tại thành phố vẫn tiếp tục kéo dài qua năm 2020.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI