Trung Quốc ráo riết đối phó với vụ kiện của Philippines

05/07/2015 - 17:30

PNO - PN – Yêu sách lãnh thổ phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông lần đầu tiên sẽ được xem xét kỹ càng về pháp lý trong tuần này, nhưng trong khi Bắc Kinh chính thức từ chối tham gia vào vụ kiện của Philippines tại một tòa án của Liên...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc rao riet doi pho voi vu kien cua Philippines

Thủy quân lục chiến Philippines di chuyển trên xuồng cao su từ một tàu tuần tra, sau khi thực hiện nhiệm vụ tại bãi Cỏ Mây đang có tranh chấp - Ảnh: Reuters

Đội ngũ pháp lý quốc tế của Manila đã lên đường đến Tòa án Trọng tài thường trực tại La Haye (Hà Lan) để lần đầu tiên tranh biện yêu cầu bồi thẩm đoàn 5 thành viên phán xét vụ kiện, các quan chức ngoại giao Philippines nói với báo giới. Trước đó, một quyết định ít gây sự chú ý của tòa án này hồi tháng Tư đã thừa nhận sự phản đối của Trung Quốc và thông báo rằng phiên tòa đầu tiên sẽ tiến hành từ 7-13/7.

Philippines đệ đơn ra tòa án quốc tế vào năm 2013 để tìm kiếm một phán quyết về quyền khai thác vùng biển 200 hải lý thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này ở Biển Đông, căn cứ theo Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS).

Các chuyên gia pháp lý cho biết, về tính ràng buộc pháp lý, bất kỳ quyết định nào có lợi cho Philippines đều có thể không được thực thi, vì không có cơ quan nào của LHQ giám sát việc tuân thủ phán quyết đó. Tuy nhiên, một phán quyết như vậy sẽ là một đòn ngoại giao đối với Bắc Kinh và có thể thúc đẩy các bên tranh chấp khác ở Biển Đông cũng có hành động tương tự.

Trung Quoc rao riet doi pho voi vu kien cua Philippines

Công tác bồi đắp, tôn tạo của Trung Quốc ở đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, một số học giả pháp lý quốc tế và các chuyên gia về Biển Đông cho biết Trung Quốc dường như đang “tham gia vắng mặt có hiệu quả” trong vụ kiện của Manila, mặc dù Bắc Kinh đã chính thức bác bỏ nó. "Dường như Tòa án đang nghiêng về phía đáp ứng lợi ích của Trung Quốc và thậm chí sẽ đưa ra một phán quyết nước đôi”, ông Ian Storey, một chuyên gia về Biển Đông tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore nhận định.

Thậm chí các học giả luật pháp quốc tế còn nói rằng, nếu không có sự cho phép của Trung Quốc, Manila không thể tìm kiếm được một phán quyết tại Tòa án Công lý quốc tế ở La Haye về chủ quyền của lãnh thổ tranh chấp.

Thay vào đó, Manila đã viện dẫn các thủ tục giải quyết tranh chấp theo UNCLOS, một hệ thống cho phép đưa ra phán quyết trọng tài, ngay cả khi một trong các bên và từ chối tham gia.

Trung Quoc rao riet doi pho voi vu kien cua Philippines

Những người Philippines biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Makati phản đối hành động ngang ngược của Bắc Kinh ở Biển Đông - Ảnh: Reuters

Luật Biển không phán quyết về chủ quyền, nó chỉ phác thảo một hệ thống lãnh thổ và các vùng kinh tế, mà người ta có thể yêu sách đối với các đảo, đá ngầm và rạn san hô. Tài liệu Trung Quốc đưa ra tháng 12/2014 thể hiện lập trường rằng “cốt lõi” vụ kiện của Philippines là chủ quyền, và do đó vượt ra khỏi phạm vi của tòa án.

Cũng theo các chuyên gia phân tích, phiên tòa này có thể chậm đưa ra phán quyết trong thời gian 6-12 tháng, vượt quá nhiệm kỳ còn lại của Tổng thống Philippines Benigno Aquino, người luôn có thái độ “cứng rắn” trong vấn đề Trung Quốc ở Biển Đông và chủ trương kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

QUẾ LÂM
(Theo Reuters, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI