Trung Quốc đưa thịt viên nhân tạo phục vụ đại trà

18/07/2022 - 21:58

PNO - Giờ đây, con người đã có thể thưởng thức món thịt heo viên nhân tạo được chế biến từ phòng thí nghiệm với sự trợ giúp của công nghệ in 3D.

Giới khoa học của Trung Quốc vừa công bố việc họ đã phát triển thành công hệ thống “nhà máy nuôi cấy tế bào” giúp sản xuất thịt nhân tạo ở quy mô công nghiệp.

Thịt viên nhân tạo đầu tiên trên thế giới sẵn sàng để sản xuất đại trà phục vụ nhu cầu thực phẩm của người dân - Ảnh:
Thịt viên nhân tạo đầu tiên trên thế giới sẵn sàng để sản xuất đại trà phục vụ nhu cầu thực phẩm của người dân - Ảnh: Getty Images 

Theo đó, các nhà khoa học tại Đại học Thanh Hoa và đại học Nông nghiệp Nam Kinh cho biết, họ đã có trong tay một "chất mang vi mô" gelatine 3D ăn được có khả năng làm gia tăng sản lượng thịt nuôi cấy lên gấp 20 lần chỉ trong bảy ngày. Tờ Hoa Nam buổi sáng cho biết, các nghiên cứu trước đó chỉ có thể đạt đến mức mở rộng gấp 10 lần trong cùng thời kỳ nuôi cấy mà thôi.

Theo các tác giả của nghiên cứu mới nhất vừa được công bố gần đây trên tạp chí y khoa chuyên ngành Biomaterials thì các tế bào cơ và mỡ heo được phát triển riêng biệt trước khi nghiền chúng trong một khuôn in 3D, sau đó sử dụng một loại enzyme để tạo ra những viên thịt lớn theo kích cỡ thông thường.

“Phương pháp sản xuất thịt nhân tạo như thế cho phép chế tạo ở quy mô lớn các loại thịt sinh học thay thế thịt xay truyền thống như thịt viên và xúc xích, giúp con người có thể đổi mới thực đơn thịt trong tương lai”, theo các tác giả của nghiên cứu.

Thịt viên được chế biến bằng công nghệ nuôi cấy tế bào bằng phương pháp 3-D- Ảnh:
Thịt viên được chế biến theo công nghệ nuôi cấy tế bào bằng phương pháp 3D - Ảnh: The Sun 

Các nhà khoa học cũng so sánh lát thịt nhân tạo được nuôi cấy với một lát thịt heo truyền thống và nhận ra rằng, thịt nuôi cấy có chứa 70% protein, 4% chất béo, 6% carbohydrate, cùng một số khoáng chất thiết yếu như kẽm, canxi và sắt. Trong khi đó, mẫu thịt mua ở cửa hàng chỉ có 1/5 lượng protein của thịt nuôi và gấp 3 lần lượng chất béo, mặc dù hàm lượng calo ít hơn.

“Do đó, thịt viên nhân tạo được xem là một giải pháp thay thế đảm bảo dinh dưỡng cho các sản phẩm từ thịt heo xay truyền thống”, trích nhận xét trong nghiên cứu. Loại thịt viên nhân tạo được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm này được quảng bá như là một giải pháp hiệu quả giúp con người có một chế độ ăn thịt an toàn, lành mạnh và thân thiện với môi trường hơn.

Sản phẩm thịt lợn được chế biến từ phòng thí nghiệm - Ảnh: Higher Steaks
Sản phẩm thịt heo được chế biến từ phòng thí nghiệm - Ảnh: Higher Steaks

Vào năm 2020, một công ty thịt ở Anh có tên Higher Steaks cũng đã phát triển thành công các loại thịt heo và thịt heo muối xông khói được “chế biến” hoàn toàn từ phòng thí nghiệm.

Theo tập san khoa học Tech Crunch, Higher Steaks đã sử dụng các tế bào được nuôi trong phòng thí nghiệm, các sản phẩm thực vật, protein, chất béo và tinh bột để tạo ra sản phẩm thịt tương lai của mình. Tuy nhiên, sản phẩm này đến nay vẫn chưa được bán ra trên thị trường.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI