Trung Quốc cho tiền để khuyến khích các bà mẹ sinh thêm con

29/07/2021 - 15:08

PNO - Một thành phố ở tỉnh Tứ Xuyên đã trở thành thành phố đầu tiên ở Trung Quốc cung cấp các khoản tiền trợ cấp để giúp các gia đình nuôi thêm con, khi nước này cố gắng tăng tỷ lệ sinh.

 

Trung Quốc đang cố gắng xoay chuyển tình trạng giảm tỷ lệ sinh, nhưng chi phí nuôi dạy con cái có thể ngăn cản mọi người có gia đình lớn hơn.
Trung Quốc đang cố gắng xoay chuyển tình trạng giảm tỷ lệ sinh, nhưng chi phí nuôi dạy con cái có thể ngăn cản mọi người có gia đình lớn hơn

Hồi tháng 5, Trung Quốc công bố một dự thảo lớn cho phép các cặp vợ chồng sinh tối đa ba con (bỏ giới hạn hai con trước đây) trong bối cảnh lo ngại về dân số già nhanh chóng.

Việc nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình mới nhất của Bắc Kinh là một nỗ lực nhằm xoay chuyển tỷ lệ sinh đang giảm, nhưng chi phí và áp lực nuôi dạy con cái có thể ngăn cản người Trung Quốc muốn có gia đình đông con hơn.

Các nhà chức trách ở Tây Nam cho biết, các ông bố bà mẹ có thể yêu cầu trợ cấp hàng tháng 500 nhân dân tệ (77 USD) cho mỗi đứa trẻ là con thứ hai hoặc thứ ba dưới 3 tuổi.

Tuần trước, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận rằng, tất cả công dân đại lục hiện có thể sinh con thứ ba. Những bà mẹ sinh con thứ ba sẽ được nghỉ hưởng chế độ thai sản 98 ngày. Ngoài ra, họ cũng sẽ được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc thai sản miễn phí tại bệnh viện. Riêng các công ty và các nhà tuyển dụng nhà nước trong thành phố đang được khuyến khích cung cấp các dịch vụ chăm sóc trẻ em.

Dữ liệu điều tra dân số mới nhất của Trung Quốc cho thấy, vào năm 2020, số trẻ sinh mới đã giảm năm thứ tư liên tiếp. Đã có khoảng 12 triệu trẻ được sinh ra, giảm 18% so với 14,65 triệu vào năm 2019 - mức thấp nhất trong gần sáu thập kỷ. Dân số nước này cũng đang già đi với tốc độ chưa từng có, một phần do chính sách một con khét tiếng kéo dài hàng thập kỷ và kết thúc vào năm 2016. Trước đó, các cặp vợ chồng cần phải có giấy phép để có con, và những người vi phạm chính sách này phải đối mặt với khoản tiền phạt rất nặng. thậm chí còn bị cưỡng bức phá thai.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI