Mỹ cáo buộc tàu tuần tra Nga hoạt động do thám ngoài khơi bờ biển Florida

17/12/2019 - 12:00

PNO - Một tàu tuần tra Nga đã quay trở lại vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển phía đông nam nước Mỹ. Chiếc tàu này đang hoạt động theo cách mà phía Mỹ đánh giá là "không an toàn".

Viktor Leonov - một tàu giám sát của Nga - xuất hiện ngoài khơi bờ biển Nam Carolina và Florida trong vài ngày qua. Một quan chức nói với CNN rằng hành động của con tàu được xác định là “không an toàn” vì nó không sử dụng đèn sương mù trong thời tiết xấu, và không phản ứng với tín hiệu xác định vị trí từ các tàu thương mại gần đó nhằm tránh tai nạn tiềm ẩn.

Quan chức này cho biết tàu gián điệp lớp Vishnya cũng tham gia vào "các cuộc diễn tập thất thường khác".

Một quan chức Cảnh sát biển Mỹ nói với CNN rằng cơ quan này đã phát các "bản tin an toàn hàng hải" để cảnh báo thủy thủ trong khu vực về sự hiện diện của tàu Nga và hành vi của nó.

Một quan chức quốc phòng cho biết khu trục hạm lớp USS Mahan của Hải quân Mỹ đang hoạt động gần tàu Nga.

My cao buoc tau tuan tra Nga hoat dong do tham ngoai khoi bo bien Florida
Hình ảnh tàu Viktor Leonov vào năm 2014.

Tàu Viktor Leonov thường xuyên tuần tra ở vùng biển quốc tế dọc theo bờ biển phía đông của Mỹ kể từ năm 2015. Con tàu cũng hoạt động ở vùng biển Caribbean, bao gồm Cuba và Trinidad và Tobago.

Sự hiện diện của tàu Nga ngoài khơi Mỹ diễn ra khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ, USS Ross đến thăm Constanta, Romania, hôm 16/12 theo “lịch trình" - một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường sự hiện diện ở Biển Đen và hỗ trợ các đối tác trong khu vực như đồng minh Romania của NATO.

Nga đã tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực trên kể từ khi chiếm bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và thường xuyên theo sát các tàu chiến Mỹ khi chúng hoạt động ở Biển Đen.

Trợ lý Bộ trưởng Dân chủ, Nhân quyền và Lao động của Bộ Ngoại giao Mỹ  - Rob Destro - nói với các phóng viên hôm 16/12 khi ông thảo luận về "quân sự hóa Crimea “ rằng "Nguồn tin dân sự cho biết Crimea thực sự đã ít nhiều trở thành một trại vũ trang”.

Căng thẳng giữa Moscow và Washington vẫn ở mức cao. Chỉ vài ngày trước, Bộ trưởng Ngoại giao Nga - Serge Lavrov - đã đến thăm Nhà Trắng và liên tục nêu lên những lo ngại của Nga về việc Mỹ có thể hủy bỏ hiệp ước vũ khí hạt nhân cuối cùng còn lại giữa hai cường quốc, một động thái đánh dấu khả năng về cuộc chạy đua vũ trang khác giữa Nga và Mỹ.

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI