Trump - Putin lên kế hoạch hàn gắn Nga - Mỹ ngay khi ông Obama chưa mãn nhiệm

24/12/2016 - 10:23

PNO - Ông Putin cho biết ông đồng ý với ông Donald Trump rằng quan hệ Moscow-Washington hiện đang ở mức thấp nhất dưới thời ông Obama và hai nhà lãnh đạo cần thiết để thực hiện các kế hoạch cho việc bình thường hóa quan hệ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua cho biết ông đồng ý với Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump rằng quan hệ Moscow-Washington hiện đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay và hai nhà lãnh đạo cần thiết để thực hiện các kế hoạch cho việc bình thường hóa quan hệ.

Ông cũng nói rằng, cả ông và ông Trump đều phải đưa r những đề xuất để có thể thúc đẩy mối quan hệ song phương.

Trump - Putin len ke hoach han gan Nga - My ngay khi ong Obama chua man nhiem
Trump - Putin lên kế hoạch hàn gắn Nga - Mỹ ngay khi ông Obama chưa mãn nhiệm

"Trump cho biết trong chiến dịch bầu cử, ông ấy tin rằng ông đã đúng khi nhận định quan hệ Mỹ - Nga đã rơi vào tình trạng tồi tệ nhất dưới thời Tổng thống Obama và cần đưa ra những chính sách bình thường hóa quan hệ song phương. Tôi đồng ý với ý kiến của ông Trump. Chúng tôi sẽ cùng nhau suy nghĩ làm thế nào để làm cho  mối quan hệ song phương trở nên tốt hơn ", ông Putin nói trong một cuộc họp báo hàng năm .
 
Ông cũng nhấn mạnh rằng một cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo hai nước sau khi ông Trump chính thức lên nhậm chức là một điều vô cùng cần thiết.

"Thật khó để nói vào lúc này. Tổng thống Mỹ mới đắc cử cần phải có thời gian hình thành nội các cơ bản của mình. Nếu không, khó có thể đáp ứng được những yêu cầu trong chính sách đổi mới quan hệ. Những vấn đề bình thường hóa mối quan hệ chắc chắn sẽ được thảo luận trong cuộc gặp mặt của chúng tôi", Tổng thống nói thêm.

"Sự thay đổi của mối quan hệ giữa hai quốc gia chúng ta, sự cải thiện sự tương tác giữa các quốc gia sẽ giúp giải quyết các vấn đề trên toàn thế giới và những gì mà hai đất nước chúng ta đang phải đối mặt, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh và phát triển kinh tế. Chúng tôi có rất nhiều vấn đề để để làm việc cùng nhau tròn tương lai", ông Putin đã trả lời khi được hỏi những gì ông mong đợi từ các mối quan hệ Nga-Mỹ trong năm 2017.

Mới đây, để thể hiện thiện chí, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng thăm Mỹ nếu được Tổng thống đắc cử Donald Trump mời.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời ông Putin nói: "Nếu được ông Trump mời thăm Mỹ, tất nhiên tôi sẽ đi. Tôi mong muốn có sự thay đổi trong quan hệ của chúng tôi và quan hệ tương tác giữa hai chính phủ sẽ bình thường trở lại để giải quyết các vấn đề mà nước chúng ta cũng như thế giới đang phải đối mặt, trước hết là trong các lĩnh vực an ninh và phát triển kinh tế."

Trước đó, phía điện Kremlin đã lên tiếng kêu gọi Tổng thống đắc cử Donald Trump hãy sẵn sàng hợp tác với chính quyền ông Putin và "dẹp bỏ những tàn tích của chế độ cũ".

Phát ngôn viên điện Kremlin cho hay: "Ông Trump hãy là một người sáng suốt, dẹp bỏ đi những điều không hợp lý ở chính quyền trước đó và hợp tác với Moskova vì ông Putin luôn sẵn sàng hợp tác, phát triển quan hệ với Hoa Kỳ".

Dù Tống thống sắp mãn nhiệm Obama vẫn chưa chính thức hết nhiệm kỳ và vẫn đang nỗ lực kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ, thậm chí là kêu gọi cả ông Trump giữ vững chính sách chống Nga, nhưng dường như việc này là hoàn toàn bất khả thi vì Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chọn cho mình một lối đi riêng.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI