Trump mời 'kẻ thù đặc biệt' tới buổi tranh luận cuối cùng thách thức TT Obama và Hillary Clinton

19/10/2016 - 15:23

PNO - Cuộc tranh luận tổng thống lần thứ ba, cũng là lần cuối cùng, giữa 2 ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton sẽ chào đón sự xuất hiện của một nhân vật đặc biệt: Malik Obama - anh trai cùng cha khác mẹ của Tổng thống Obama.

The New York Post hôm 18-10 cho biết nhóm tranh cử của ông Trump đã mời ông Malik tới tham dự cuộc tranh luận tối 19-10 (giờ địa phương) với vai trò khách mời của ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Là anh trai cùng cha khác mẹ với Tổng thống Obama, ông Malik năm nay 58 tuổi. Ông là một công dân Mỹ gốc Kenya sống ở thủ đô Washington kể từ năm 1985 và hiện là một chuyên viên tư vấn tài chính. Lần gần nhất hai người họ gặp nhau là vào năm ngoái tại Nhà Trắng.

Ông Malik vốn từ lâu ủng hộ đảng Dân chủ ở Mỹ, song chỉ thay đổi lập trường mới đây vì thất vọng về việc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) quyết định không truy tố đối với ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Clinton liên quan đến dùng thư điện tử cá nhân cho mục đích công vụ trong thời gian đương chức Ngoại trưởng Mỹ.

Trả lời phỏng vấn New York Post hồi tháng 7, ông Malik nói: “Tôi thích Donald Trump bởi vì ông ấy nói những gì từ tận đáy lòng. Đưa nước Mỹ hùng mạnh trở lại là một khẩu hiệu tuyệt vời. Tôi muốn gặp ông ấy”.

New York Post cho biết, cách đây 1 năm, ông Malik đã nói điều này với người em trai của mình và cũng tỏ ra phật lòng về việc ông Obama không hỗ trợ gì khi ông tranh cử thống đốc thành phố Siaya ở Kenya năm 2013.

Trong khi đó, ông lại tỏ ra không ủng hộ người em trai cùng cha khác mẹ. Trả lời phỏng vấn chương trình Good Morning Britain hồi đầu năm nay, ông nói: “Hãy nhìn lại mà xem. Ông ta (Obama) đã hứa rất nhiều. Chúng ta hy vọng và nghĩ rằng ông ấy sẽ làm được nhiều thứ. Nhưng nhìn Trung Đông bây giờ mà xem. Thật là hỗn loạn. Và cả tình hình ở Iraq nữa”.

Trả lời phỏng vấn hãng tin New York Post, ông Malik nói: “Tôi rất háo hức dự buổi tranh luận. Ông Trump có thể giúp nước Mỹ hùng mạnh trở lại”.

Ngoài ra, ông Malik cũng lên tiếng ủng hộ Trump trước những cáo buộc quấy rối tình dục phụ nữ. “Tôi không tin họ. Tại sao họ không lên tiếng trước đó?”, ông Malik đề cập đến những phụ nữ gần đây cáo buộc bị ông Trump tấn công tình dục trước kia.

Ông Trump cho biết: “Tôi rất muốn gặp gỡ ông Malik. Ông ấy tốt hơn nhiều so với cậu em trai mình”.

Ngoài Malik, Trump dự kiến còn mời Pat Smith, mẹ Sean Smith, nhân viên tư vấn công nghệ thông tin Bộ Ngoại giao Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ở Libya ngày 11/9/2012. Bà Smith nói sẽ nhận lời đến dự cuộc tranh luận trực tiếp lần ba.

Trump moi 'ke thu dac biet' toi buoi tranh luan cuoi cung thach thuc TT Obama va Hillary Clinton
Trump mời 'kẻ thù đặc biệt' tới buổi tranh luận cuối cùng thách thức TT Obama và Hillary Clinton

"Tôi muốn nhìn vào mắt Hillary và nghe bà ta nói dối lần nữa", bà Smith trả lời Yahoo News. Tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa hồi tháng 7, bà Smith trực tiếp cáo buộc cựu Ngoại trưởng Clinton gây ra cái chết cho Sean.

Cuộc tranh luận trực tiếp lần ba, cũng là lần cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, giữa Donald Trump và Hillary Clinton diễn ra vào 21h00 ET ngày 19/10 (8h00 ngày 20/10 giờ Hà Nội) tại Đại học Nevada, thành phố Las Vegas, bang Nevada.

"Đêm mai sẽ rất thú vị. Lúc này bà ấy đang ngủ ở nhà còn tôi thì làm việc. Đó cũng là cách mọi thứ sẽ diễn ra ở Nhà Trắng. Bà ấy ngủ còn tôi thì làm việc", Trump phát biểu tại sự kiện vận động ở Grand Junction, bang Colorado, hôm qua.

Theo đài ABC News, do bị chỉ trích thiếu chuẩn bị trong cuộc tranh luận đầu tiên nên ông Trump dường như tập trung mọi nguồn lực cho cuộc tranh luận cuối cùng. Ông được cho là đã “diễn tập” trước với Thống đốc bang New Jersey Chris Christie tại sân golf ở Bedminster, bang New Jersey, bên cạnh sự góp ý của giám đốc điều hành chiến dịch tranh cử Steve Bannon, quản lý chiến dịch tranh cử Kellyanne Conway và trợ lý chiến dịch tranh cử Dave Bossie.

Ngoài ra, từ Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Reince Priebus cho tới cựu Thị trưởng TP New York Rudy Giuliani và Thượng nghị sĩ bang Alabama Jeff Sessions đều giúp ông Trump chuẩn bị những tình huống có thể xảy ra, đặc biệt xoay quanh vấn đề an ninh quốc gia.

Một nguồn tin tiết lộ với đài ABC News rằng ứng viên Cộng hòa đang cảm thấy “rất tự tin”. Và mục đích cuộc tranh luận cuối cùng của ông Trump không nằm ngoài việc trấn an các thành viên đảng Cộng hòa sau khi nhiều nhân vật cấp cao của đảng này tuyên bố quay lưng với “gà nhà”.

Hôm 18-10, phản ứng trước cáo buộc “bầu cử tổng thống 2016 có sự gian lận” của tỉ phú New York, Tổng thống Obama đề nghị ông Trump “ngừng rên rỉ”. “Trong cuộc đời hoặc lịch sử chính trị hiện đại, tôi chưa từng thấy bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào lại cố gắng làm mất uy tín của cuộc bầu cử. Điều đó chưa từng xảy ra” – nhà lãnh đạo Mỹ nói. “Tôi khuyên ông Trump hãy ngừng rên rỉ, thay vào đó thu hút cử tri để lấy phiếu bầu”.

Nhà Trắng đang ngày càng lo ngại ông Trump và những người ủng hộ sẽ không công nhận kết quả bầu cử, đẩy nước Mỹ vào một cuộc khủng hoảng chính trị. Trong khi đó, giám đốc truyền thông nhóm tranh cử của bà Clinton, Jennifer Palmieri, tin rằng những phát biểu gây tranh cãi của ông Trump không những không thu hút được cử tri mà còn đẩy những người chưa quyết định bỏ phiếu cho ứng viên nào về phía bà Clinton.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI