Trong dịch bệnh, kinh tế TPHCM vẫn tăng trưởng tốt

03/02/2021 - 06:34

PNO - Trước diễn biến dịch bệnh, các chỉ số phát triển kinh tế, xã hội của TPHCM vẫn tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 1/2021 diễn ra ngày 2/2, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho biết các chỉ số phát triển kinh tế, xã hội của TPHCM vẫn tăng cao so với cùng kỳ năm trước. 

Ông Hoan dẫn chứng, thương mại bán lẻ tăng 12,1%, kim ngạch xuất khẩu tăng 16,4%, xuất khẩu từ khu công nghệ cao tăng 28,34%, đạt 1 tỷ 473 triệu USD, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 34,5%, có hơn 3.300 doanh nghiệp hoạt động lại, tăng 19,5%... Tính đến ngày 31/1, TPHCM thu ngân sách được khoảng 40.000 tỷ đồng, đạt 11% so với dự toán. Theo ông Hoan, với đà này, thu ngân sách trong năm 2021 sẽ đạt chỉ tiêu, trừ phi có tình huống gì khác xảy ra.

Chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Chế biến tôm xuất khẩu - Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Cũng theo ông Hoan, UBND TPHCM triển khai các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán đúng kế hoạch, với số dự chi là 813 tỷ đồng. Trước khả năng có nhiều người ở lại TPHCM đón tết, ngành thương mại đã chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, đảm bảo đủ cung ứng và không để tăng giá đột biến; lượng hàng tăng từ 4,4-17,3% so với kế hoạch, tức tăng 12-21% so với tết năm trước. 

Ông Hoan cho hay, đến nay, TPHCM chưa phát sinh dịch bệnh trong cộng đồng và chỉ có nguy cơ các ca nhiễm từ bên ngoài xâm nhập, nhưng các ngành của TPHCM đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn: kêu gọi người dân khai báo y tế; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và bộ tiêu chí an toàn đối với từng ngành, lĩnh vực; các sự kiện lễ hội được định hướng rút ngắn thời gian, giảm quy mô, ngồi giãn cách… 

Về nhiệm vụ sắp tới, UBND TPHCM xác định: tiếp tục tập trung các biện pháp xử lý kịp thời, chủ động, linh hoạt trước diễn biến dịch bệnh; thực hiện hiệu quả chủ đề “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” gắn với các Nghị quyết 131, 1111 của Quốc hội. Ông khẳng định, TP. Thủ Đức đã đi vào hoạt động bình thường, các công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp không bị ách tắc.

Chủ trì phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của các bộ, ngành, địa phương. Ông yêu cầu, các đơn vị cần nâng cao sự chủ động, linh hoạt, quyết liệt ngăn chặn sự lây nhiễm của dịch bệnh.

Phong Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI