Triển lãm phi lập thể của họa sĩ Nguyễn Quốc Dân

30/04/2016 - 07:00

PNO - Triển lãm tranh cá nhân phi lập thể - chân dung của họa sĩ Nguyễn Quốc Dân khai mạc tối 27/4/2016.

Triển lãm diễn ra tại 12 Nguyễn Huệ, Q.1, TP. HCM đã giới thiệu những tác phẩm khác lạ cả về nội dung lẫn hình thức tổ chức, biểu đạt.

11 bức tranh khổ lớn từ 2mx2m đến 2mx5m và một số bức tranh khổ nhỏ hơn đã gây ấn tượng cực mạnh về thị giác cho người xem bởi cách trưng bày, bố cục, sắc độ, sự hòa quyện, tương phản. Lại gần quan sát có thể thấy chất liệu sơn dầu cộm dày trên nền vải bố, những đường nét liên tục hoặc ngắt quãng đầy tính ngẫu hứng mà vẫn tạo nên chủ thể sống động.

Toàn bộ các tác phẩm là chân dung người thân, bạn bè hoặc những gương mặt ấn tượng với tác giả, nhưng như anh nói “các tác phẩm thể hiện tình yêu và những suy tư của tôi về cuộc sống này”. Tâm trạng của tác giả thể hiện thông qua nội tâm của nhân vật, lột tả phần nào sự giằng xé, tác động nhiều hướng của người vẽ và xã hội.

Trien lam phi lap the cua hoa si Nguyen Quoc Dan
Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân bên các tác phẩm trong triển lãm

Không gian 300m2 của triển lãm cũng gây ấn tượng mạnh với khách tham quan vì không chỉ được trưng bày những bức chân dung khổ lớn mà còn chứa nhiều yếu tố sắp đặt khác lạ. Những sản phẩm tái chế được Nguyễn Quốc Dân sử dụng như chậu hoa nhựa, giấy xi măng tạo thành vỏ gối được vẽ trên đó… trở thành những vật trang trí đắc địa. Có khách tham quan đã nhận xét, đó là “thánh đường của một đời người”.

Triển lãm cá nhân “lạ lùng” này được tổ chức là nhờ rất nhiều người bạn góp tay hỗ trợ. Quan điểm thẩm mỹ và tinh thần sáng tạo của chủ nhân triển lãm được bộc lộ ngay trong cách bài trí, xếp đặt. Hai màu đen - trắng làm nền cho toàn bộ không gian từ ngoài cửa đến nơi tiếp khách và kéo vào gian triển lãm. Trong buổi khai mạc, không có “tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu”, Nguyễn Quốc Dân bước ra kể chuyện về những người giúp mình tổ chức triển lãm và trả lời những câu hỏi của người tham dự.

Quân mà họa sĩ 32 tuổi gửi lời cảm ơn, có mặt tại buổi khai mạc là ông Phạm Công Trương, 52 tuổi. Họ quen nhau đã chục năm nay qua những buổi tối anh vẽ, hát hò, trò chuyện với bạn bè ở bên hông Nhà hát lớn TP. Ông Trương bán trà sữa vỉa hè ở đó, Dân và những người bạn của mình hay gọi ông là “bố”. Chính ông bỏ ra một số tiền không nhỏ để thuê không gian ở số 12 Nguyễn Huệ trong vài tháng cho Dân vừa làm “xưởng vẽ”, vừa làm nơi triển lãm. Dân nói, từ lâu “bố” đã muốn góp sức để anh được tiếp tục giới thiệu tác phẩm và phong cách “phi lập thể” mà anh khởi xướng.

Nguyễn Quốc Dân cho biết, sau khi kết thúc triển lãm (ngày 5/5), anh sẽ quay lại với những công việc mưu sinh hàng ngày như thiết kế mỹ thuật, thiết kế nhận diện thương hiệu… để chuẩn bị cho những “cuộc chơi” nghệ thuật lần thứ năm-sáu… Tất nhiên, tất cả vẫn xoay quanh “phi lập thể” và những “dây màu”.

Nguyễn Quốc Dân sinh năm 1984 tại tỉnh Quảng Nam. Anh sống và lớn lên trong trại trẻ mồ côi thuộc phố cổ Hội An. Năm 2009, Nguyễn Quốc Dân tốt nghiệp trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM. Trong vòng 5 năm, anh đã tổ chức bốn triển lãm cá nhân. Năm 2012, Đài Truyền hình NHK (Nhật Bản) đã thực hiện một phóng sự về Nguyễn Quốc Dân và phong cách phi lập thể mà anh theo đuổi.

Danh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI