Triển lãm ‘Lụa là’ của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn

31/10/2025 - 13:57

PNO - Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn vừa giới thiệu triển lãm cá nhân thứ 12. Với tên gọi “Lụa là”, triển lãm đã khái quát dấu ấn của Bùi Tiến Tuấn trong nền mỹ thuật đương đại.

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn
Chưa đầy năm, họa sĩ Bùi Tiến Tuấn đã có 2 triển lãm cá nhân.

Triển lãm lần này trưng bày hơn 50 bức tranh được họa sĩ Bùi Tiến Tuấn vẽ ở nhiều giai đoạn. Ngoài những tác phẩm mới sáng tác trong năm nay, khán giả thưởng tranh còn được gặp lại những “nàng lụa” của Bùi Tiến Tuấn trong nhiều năm qua, từ các loạt tranh Sợi chỉ đỏ, Hơi thở nhẹ, Phù phiếm, Nữ cơ thủ, Bản thể nữ, Nguyệt sáng gương trong

Ở đó, mỗi tác phẩm như một mảnh ghép độc đáo nhằm tạo nên một bức tranh nữ tính hiện đại đa diện, đa chiều kích. Và việc nhìn ngắm bức tranh, lắp ghép và quán xuyến các chi tiết trong bức tranh đó như thế nào sẽ được chính người xem tự tạo nghĩa theo trực quan, kinh nghiệm và cảm xúc bản năng của mình.

Những tác phẩm ở các giai đoạn sáng tác khác nhau của Bùi Tiến Tuấn.
Khán giả xem tranh gặp lại những tác phẩm ở các giai đoạn sáng tác khác nhau của Bùi Tiến Tuấn.

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn cho biết, đầu năm 2025, sau khi trình làng triển lãm cá nhân lần thứ 11, anh dự định chỉ tham gia thêm vài sự kiện nhóm rồi tạm “khép sổ” một năm hoạt động nghệ thuật, tuy nhiên lời mời chân tình và thuyết phục từ nhà giám tuyển cho triển lãm lần này đã khiến anh đổi ý.

Với anh, đây cũng là dịp để nhìn lại hành trình nhiều năm gắn bó với chất liệu lụa – chất liệu đòi hỏi sự kiên nhẫn, tinh tế và khả năng cảm nhận sắc độ một cách tinh vi.

Theo nhà phê bình Quách Cường, các bức tranh trong triển lãm, với gam màu phấn nhẹ, hồng phai, lam tím, xám bạc, đều hướng đến một thứ ánh sáng nội tâm, không rực rỡ mà lan tỏa. Bố cục mềm mại, đường nét kéo dài như vệt khói, từng ngón tay, bờ vai, ánh mắt – tất cả đều được họa sĩ tiết chế ở mức tối đa, để cảm xúc có thể thấm ra ngoài khung tranh.

Ngoài lụa,
Không gian triển lãm còn giới thiệu một số tác phẩm ngoài chất liệu lụa của Bùi Tiến Tuấn.

“Bùi Tiến Tuấn vẫn tiếp tục “hiện đại hóa” lụa, nhưng không đánh mất cái hồn truyền thống của lụa. Anh làm cho chất liệu cổ điển này đối thoại với mỹ cảm đương đại qua nét vẽ tinh gọn, bảng màu tươi sáng, và tinh thần duy mỹ của người thành thị.

Người phụ nữ trong tranh của Tuấn không cần phô diễn, họ hấp dẫn bằng cách ẩn, lui… giống như lụa, càng mềm càng mượt, càng mờ càng sáng” – nhà phê bình Quách Cường nhận định.

Hình ảnh người phụ nữ
Hình ảnh người phụ nữ trong tranh Bùi Tiến Tuấn mang vẻ đẹp rất riêng.

Có thể nói, Lụa là là một chương mới trong hành trình hội họa của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn: tinh tế hơn, trong trẻo hơn và có phần chiêm nghiệm hơn.

Nếu trước đây anh “ngắm” vẻ đẹp phù phiếm của đời sống đô thị, thì nay, anh “nghe” hơi thở của chính vẻ đẹp ấy – lặng lẽ, dịu dàng và sâu kín. Ở nơi ấy, mọi thứ đều tan vào nhau: ánh sáng tan trong lụa, lụa tan trong da thịt, da thịt tan trong ký ức, và ký ức tan trong ánh nhìn và cảm xúc của người xem.

Triển lãm Lụa là được mở cửa tự do đến hết tháng 11 tại Thái Công Art Gallery (phường Sài Gòn).

Chiêu Văn - Khánh Đan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI